.
.

Văn hóa doanh nghiệp VietinBank: Nền tảng phát triển bền vững

Thứ Ba, 17/09/2019|14:06

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có vị trí, vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập, hợp tác và cạnh tranh mạnh mẽ thì VH sẽ giúp DN tạo ra bản sắc riêng, mang đến sự khác biệt và khẳng định vị thế trên thị trường. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, năm 2019, xây dựng VHDN là một trong những chủ điểm trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

VietinBank và MUFG trao đổi về xây dựng và phát triển VHDN.
VietinBank và MUFG trao đổi về xây dựng và phát triển VHDN.
Nền tảng giá trị
 
Năm 2009, VietinBank lần đầu tiên ban hành Sổ tay VH. Tại thời điểm đó, VietinBank đã xác định 3 giá trị cốt lõi, trong đó quan trọng nhất chính là “Mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng (KH)”.
 
Đến năm 2012, VietinBank tiếp tục hoàn thiện bộ tài liệu về VHDN với 7 giá trị cốt lõi được xác định, giúp định hướng hành vi. Các tài liệu như Sổ tay VH, Sổ tay Khung năng lực được ban hành, đào tạo và truyền thông trên toàn bộ hệ thống.
 
Tại Hội nghị Sơ kết Kinh doanh quý I/2019, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank một lần nữa đề cập đến vấn đề xây dựng và phát triển VHDN. Chủ tịch HĐQT đã nhấn mạnh việc ưu tiên, tập trung xây dựng và phát triển 3 giá trị VH đó là (1) Hướng đến KH bao gồm KH bên ngoài và KH nội bộ; (2) Sự tôn trọng đối với KH, đối tác và đồng nghiệp; (3) Trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp.
 
Trong đó, Trưởng đơn vị phải thể hiện được vai trò và trách nhiệm người đứng đầu; tiên phong, gương mẫu trong định hình và phát triển VHDN. Các Trưởng đơn vị cần phát huy đầy đủ phẩm chất của người lãnh đạo như: “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, công tâm, công bằng, minh bạch, nhất quán, hướng đến sự phát triển chung của VietinBank”.
 
VietinBank định hướng là tổ chức nhất quán về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi đến từng hành vi của mỗi thành viên. Điều đó cần thể hiện rõ nét trong cách nghĩ và ứng xử; trong công việc với KH đối tác, với cổ đông và với đồng nghiệp. Cao hơn nữa, đó chính là phụng sự cho sự phát triển của hệ thống VietinBank, của ngành Ngân hàng, Tài chính, sự phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.
 
Trao đổi học hỏi
 
Để hiểu rõ định hướng trên, Chủ tịch HĐQT VietinBank đã có nhiều buổi phát biểu, chỉ đạo, chia sẻ, truyền thông, truyền cảm hứng, gợi mở, ưu tiên các cơ hội học hỏi về VHDN. Một trong số đó chính là buổi trao đổi về xây dựng và phát triển VHDN với ông Shiro Honjo - đại diện Lãnh đạo của MUFG trước toàn bộ Trưởng đơn vị và cán bộ tiềm năng của VietinBank.
Ông Shiro Honjo chia sẻ: MUFG là một tổ chức có lịch sử trên 300 năm. Trong bất kỳ giai đoạn hay hoàn cảnh nào, MUFG luôn trung thành với cam kết đặt nhu cầu của KH lên trên hết. MUFG có một niềm tin sâu sắc rằng: Sự tín nhiệm, sự tin tưởng là tài sản quý giá nhất, bởi vì hoạt động ngân hàng được xây dựng trên sự tín nhiệm.
Hướng đến khách hàng là một trong những giá trị cốt lõi của VietinBank.
Hướng đến khách hàng là một trong những giá trị cốt lõi của VietinBank.
Tại MUFG, VHDN là hệ thống quy chuẩn các hành vi mà ở đó sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi là nguyên tắc gốc rễ để định hướng hành vi của mỗi cán bộ, nhân viên (CBNV). MUFG luôn quan tâm đến công tác truyền thông, đào tạo và đánh giá để phát triển VHDN. Trong truyền thông, MUFG không chỉ chú trọng thông điệp của Lãnh đạo cấp cao; mà còn chú trọng các thông điệp từ Lãnh đạo cấp trung, vì Lãnh đạo cấp trung sẽ chuyển hóa thông điệp trên thành ngôn ngữ gần gũi, thực tế, dễ hiểu đối với CBNV. MUFG cũng phân tầng CBNV để đào tạo với quy trình 4 bước gồm: Nhận thức - thấu hiểu; Đồng cảm; CBNV được giám sát, phản hồi và đánh giá định kỳ giúp CBNV thực hiện đúng những gì tổ chức mong muốn.
 
Đồng quan điểm với ông Honjo rằng: Niềm tin của KH, niềm tin của xã hội là lí do để một tổ chức tín dụng như MUFG hay VietinBank tồn tại và phát triển, Chủ tịch HĐQT VietinBank khẳng định: Các thế hệ CBNV VietinBank trước đây đã có nhiều công sức xây dựng và phát triển hệ thống, xây dựng niềm tin với KH, các CBNV VietinBank hiện nay, sau này có trách nhiệm bồi đắp và phát triển hệ thống VietinBank ngày càng lớn mạnh hơn, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn - Đặc biệt là VHDN ngày càng lớn mạnh và bản sắc hơn.
Xây dựng và phát triển
 
Với niềm tin và sự quyết tâm, Ban Lãnh đạo VietinBank đã và sẽ tạo mọi điều kiện ưu tiên xây dựng, phát triển VHDN.
 
Chủ tịch HĐQT VietinBank đã chỉ đạo: Trong thời gian tới, VietinBank sẽ rà soát lại bộ nhận diện VHDN, tiếp tục kiện toàn làm kim chỉ nam cho các hoạt động. Bộ nhận diện VHDN sẽ đảm bảo các yếu tố đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, tập trung vào các giá trị cần thiết, trọng yếu nhất.
 
VietinBank cũng sẽ xây dựng cơ chế theo dõi, báo cáo, đánh giá định kỳ để đảm bảo VHDN được triển khai thường xuyên, liên tục, hiệu quả. Một trong những cơ chế sẽ được thực hiện ngay trong năm 2019 đó là đánh giá năng lực trong đánh giá hiệu quả công việc để xếp loại CBNV. Chủ tịch HĐQT cho rằng đây là việc làm cần thiết để nuôi dưỡng, định hướng các hành vi VH.
 
Đồng thời, Chủ tịch HĐQT cũng phát động thực hiện chương trình “6 hóa” trong mọi hoạt động ở giai đoạn phát triển tiếp theo, bao gồm: (1) Tiêu chuẩn hóa các hoạt động; (2) Đơn giản hóa cần phải mạch lạc, rõ ràng từ tư duy tới định hướng và hành động; (3) Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động; (4) Tự động hóa áp dụng rộng rãi công nghệ tiên tiến, hiện đại trong các hoạt động, tăng năng suất lao động; (5) Cá nhân hóa trách nhiệm; (6) Hợp tác hóa cùng phát triển.
 
Với các hoạt động kể trên, Chủ tịch HĐQT tin tưởng năm 2019 VietinBank sẽ triển khai rộng rãi, có hiệu quả, có kết quả VHDN, cũng như hoàn thành tốt những mục tiêu phát triển đã đặt ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Từ đó, VietinBank tiếp tục là điểm đến tin cậy của các KH, thật sự có được cả trái tim và khối óc của mỗi CBNV tại VietinBank.
 
Phòng Chính sách Nhân sự và Phát triển Tổ chức VietinBank

 

.
.
.
.