.
.

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Chủ Nhật, 03/11/2019|11:00

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển là chủ trương lớn của Chính phủ. Các Nghị quyết được Chính phủ ban hành với chính sách đặc thù đã hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và nhiều loại hình doanh nghiệp khác phát triển mạnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Các chính sách này đã thực sự tạo được sự lan tỏa rộng lớn trong xã hội. Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, ngành Ngân hàng là đơn vị đi đầu luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực về nguồn vốn vay ưu đãi, giúp các doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch kinh doanh để đứng vững trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ. Hạ lãi suất được xem là hành động thiết thực của các ngân hàng trong việc hỗ trợ thị trường, giảm tải sức ép, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại ngày càng nhiều giá trị cho xã hội…

Cán bộ Vietcombank tư vấn về sản phẩm và hướng dẫn khách hàng các thủ tục trong giao dịch.
Cán bộ Vietcombank tư vấn về sản phẩm và hướng dẫn khách hàng các thủ tục trong giao dịch.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những ngân hàng chủ lực, đi đầu trong triển khai, thực thi các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và luôn tiên phong trong hạ lại suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lần giảm lãi suất từ đầu năm 2019 đến nay, mức giảm 1,0%/năm so với quy định của NHNN. Cụ thể, Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 5,5%/năm, áp dụng cho tất cả các khoản cho vay hiện hữu và các khoản cho vay mới thuộc 07 lĩnh vực: (i) Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; (ii) Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại; (iii) Phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; (iv) Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; (v) Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao; (vi) Lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; (vii) Cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tính đến hết tháng 7/2019, Vietcombank đã giải ngân cho gần 2.500 khách hàng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên với số vốn lên tới gần 14.500 tỷ đồng, giúp cho hàng ngàn doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư để phát triển sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ về thực tế triển khai, ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam cho biết: Việc giảm lãi suất cho vay của Vietcombank đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm là một quyết định rất đúng đắn, phù hợp với chủ trương của Chính phủ, hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp SMEs, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp SMEs phát triển, giảm một phần chi phí tài chính từ đó có thêm lợi nhuận để tái đầu tư…

Khách hàng SMEs được giảm lãi suất lần này tại Vietcombank Quảng Nam chiếm 57% số lượng khách hàng, chiếm 65% dư nợ, hầu hết thuộc đối tượng được được áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN, ngày 30/12/2016: Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 39/2018/NĐ-CP, ngày 11/03/2018 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. “Việc giảm lãi suất đã tạo sự phấn khởi cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp rất hài lòng và đánh giá rất cao chủ trương hỗ trợ của Vietcombank”, ông Đức nhấn mạnh.

Là khách hàng của Vietcombank Quảng Nam và nằm trong số các doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi, bà Hoàng Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại Tổng hợp Thọ Trường đánh giá cao hành động thiết thực của Vietcombank đã rất kịp thời hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bà Lan cho biết, việc giảm lãi suất của ngân hàng tại thời điểm tháng 8/2019 phù hợp với xu thế của thị trường, đã giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí lãi vay từ đó giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh sản phẩm và mang lại lợi nhuận cao hơn, giúp cho doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn kinh doanh và tái đầu tư.

Ông Hoàng Tú Linh - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại Tổng hợp Hoàng Dự chia sẻ: Tại thời điểm đầu tháng 8/2019, doanh nghiệp chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Núi Thành đang gặp khó khăn. Việc hạ lãi suất của ngân hàng từ 6% xuống 5.5% /năm đã giúp cho doanh nghiệp giảm bớt chi phí tiền lãi vay trong năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể vay thêm nguồn vốn mở rộng kinh doanh, tái đầu tư thêm thiết bị, mở rộng hoạt động kinh doanh tạo công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên…”.

Đánh giá về lợi ích của việc hạ lãi suất của ngân hàng với đơn vị mình, bà Bùi Thị Ngọc Lan - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc công ty TNHH XNK Thiên Phát, khách hàng của Vietcombank Sở Giao dịch cho biết: “Việc hạ lãi suất của Vietcombank đã làm cho doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi, giúp chúng tôi bớt áp lực về tài chính, lãi vay, đồng thời tạo điều kiện cho chúng tôi có thêm vốn phục vụ sản xuất cũng như có hoạch định lâu dài cho phát triển kinh doanh bền vững”.

Một khách hàng của Vietcombank Cần Thơ - Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản Tiến Thịnh (Hậu Giang) là đơn vị chuyên sản xuất nước ép trái cây cô đặc và trái cây sấy dẻo từ những loại trái cây đặc sản của vùng ĐBSCL, mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động 3 năm (từ 2017) nhưng đến nay công ty đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, doanh thu năm 2019 ước đạt 10 triệu USD, ông Phạm Tiến Hoài - Giám đốc Công ty cho biết: có được kết quả này bởi ngay từ ngày đầu xây dựng và triển khai dự án, công ty tiếp cận được vốn vay tại Vietcombank Cần Thơ theo chương trình cho vay ưu đãi đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, cụ thể là lĩnh vực xuất khẩu. Nhờ tiếp cận vốn vay hiệu quả, đầu tư bài bản, đến nay, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu trên 30 quốc gia ở châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ. Công ty còn được ngân hàng hỗ trợ quản lý tài chính, quản lý rủi ro, thủ tục xuất nhập khẩu...

Với sự hưởng ứng tích cực chủ trương của Chính phủ, NHNN, Vietcombank đang hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận vay vốn ngân hàng, phát triển sản xuất kinh doanh. Những đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp và tín hiệu tươi sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc đối tượng được hưởng nguồn vốn vay ưu đãi đã cho thấy chủ trương, chính sách thực sự đi vào đời sống, mang đến sự bền vững của cộng đồng doanh nghiệp trong mục tiêu đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước/.

Đặng Thành Dương

.
.
.
.