.
.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng dự giao ban đầu xuân tại NHCSXH

Thứ Hai, 03/02/2020|15:54

Trong ngày làm việc đầu tiên của xuân mới Canh Tý 2020 (mùng 6 Tết), tại Hà Nội, đồng chí Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến đầu xuân tới các điểm cầu tại chi nhánh của ngân hàng ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Tham dự buổi giao ban đầu xuân còn có đạo diện lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Truyền thông và Văn phòng NHNN. Về phía NHCSXH, có Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng cùng các Phó Tổng Giám đốc; đại diện lãnh đạo Ban Kiểm soát, Kế toán, Công đoàn, các Ban chuyên môn nghiệp vụ, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở Giao dịch và Giám đốc các chi nhánh các tỉnh, thành phố trên cả nước,…

Đồngchí Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH phát biểu tại buổi giao ban.
Đồngchí Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH phát biểu tại buổi giao ban.

Tại buổi giao ban, thay mặt Ban điều hành, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đã báo cáo kết quả hoạt động của ngân hàng và cho biết: Hiện, NHCSXH đã có mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 Điểm giao dịch xã, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách năm 2019 đạt 216.361 tỷ đồng, tăng 17.585 tỷ đồng so với năm 2018; đặc biệt, vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 15.443 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7,1% tổng nguồn vốn, tăng 3.634 tỷ đồng so với năm 2018, hoàn thành 162% kế hoạch giao năm 2019.

Tổng doanh số cho vay đạt 70.000 tỷ đồng, tăng hơn 7.900 đồng so với năm 2018, với gần 2,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 206.805 tỷ đồng, tăng 19.012 tỷ đồng (+10,1%) so với cuối năm 2018, trong đó, dư nợ các chương trình tín dụng theo kế hoạch tăng trưởng được Thủ tướng Chính phủ giao đạt 179.926 tỷ đồng, tăng 14.784 tỷ đồng (+9%) so với cuối năm 2018, hoàn thành 100% kế hoạch với trên 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Trong tổng dư nợ, dư nợ các chương trình tín dụng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh (SXKD) tạo sinh kế và việc làm chiếm tỷ lệ 73,8%.

Trong năm 2019, nguồn vốn ưu đãi đã hỗ trợ vốn đầu tư SXKD, tạo việc làm cho 266.000 lao động, trong đó giúp gần 7.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp hơn 36.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng trên 1,2 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng hơn 15,6 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống; hơn 4.000 căn nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ...

Quang cảnh buổi giao ban.
Quang cảnh buổi giao ban.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng nhấn mạnh, hoạt động của NHCSXH năm 2019 đã hoàn thành tốt những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là: Tập trung nguồn lực lớn, tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo; nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn tín dụng chính sách; tách tín dụng chính sách ra khỏi tín dụng thương mại; huy động lực lượng toàn xã hội tham gia vào công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng NTM.

NHCSXH đã thiết lập được mô hình quản trị và điều hành tác nghiệp gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, xây dựng tổ chức thực hiện thành công phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách thông qua hoạt động ủy thác cho Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Việc ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, dưới sự quản lý của cấp ủy, chính quyền các địa phương giúp cho vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, chất lượng và hiệu quả tín dụng không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Phát biểu tại buổi giao ban đầu xuân, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của ngân hàng trong năm 2019, đóng góp tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Nhân dịp đầu năm mới, thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc Lê Minh Hưng gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động NHCSXH, đặc biệt là các cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại vùng sâu, vùng xa trực tiếp triển khai các chương trình tín dụng đến với người nghèo và đối tượng chính sách.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu NHCSXH chủ động xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với chiến lược phát triển ngành Ngân hàng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chiến lược phát triển với các mục tiêu cao hơn, có các bước đi phù hợp, đảm bảo cho hệ thống NHCSXH tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ với khuôn khổ, lộ trình hành lang pháp lý đầy đủ. Trong năm 2020, HĐQT tiếp tục chỉ đạo Ban điều hành các cấp và toàn thể cán bộ tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cùng với đó, tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ; chủ động, tích cực huy động mọi nguồn vốn, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững; gắn tín dụng chính sách với xây dựng nông thôn mới; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng,...

Thống đốc NHNN, kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, NHCSXH sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, phát triển bền vững, an toàn, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong năm 2020, NHCSXH đạt được khí thế mới, nhiều kết quả mới chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc, tạo nền tảng vững chắc để NHCSXH hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các năm tiếp theo, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần tích cực hơn vào công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động NHCSXH, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng chúc Thống đốc NHNN, kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH sức khỏe và hứa tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó.

Thái Hòa - Trần Giáp

.
.
.
.