.
.

Vietcombank đặt chỉ tiêu nợ xấu 1,5% do tác động từ dịch COVID

Thứ Sáu, 26/06/2020|16:12

Ngày 26/6, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

Lãnh đạo Vietcombank cho biết chỉ tiêu về nợ xấu năm nay của ngân hàng được duy trì ở mức tối đa là 1,5% trên tổng dư nợ. Con số này cao hơn gần gấp đôi so với thực hiện năm 2019 (0,78%), nguyên nhân là do tác động từ ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. 
 
Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank lý giải hiện nợ xấu của ngân hàng chỉ khoảng 0,82% nhưng với diễn biến của dịch COVID-19, ngân hàng dự kiến nợ xấu lên tới 1,5%. Hiện ngân hàng trích lập dự phòng 12.400 tỷ đồng, trong đó có 50% cho dự phòng chung và 50% cho dự phòng cụ thể. 
 
“Việc trích lập dự phòng dư ra như hiện nay không trái quy định bởi Vietcombank sẽ thực hiện kết chuyển vào 31/12 của năm tài chính. Hiện nay chỉ là mức tạm trích”, đồng chí Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh.
Quang cảnh tại Đại hội cổ đông Vietcombank.
Quang cảnh tại Đại hội cổ đông Vietcombank.
Đại hội cũng đã thông qua phương án năm 2020 đặt mục tiêu tăng tổng tài sản 7% so với năm 2019 lên trên 1,3 triệu tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng trưởng khoảng 10%, huy động vốn tăng 8%. Đáng chú ý, Vietcombank không đưa ra con số lợi nhuận cụ thể mà đề xuất cổ đông giao cho Hội đồng quản trị thực hiện phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19 cũng như chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, trong giai đoạn kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, hấp thụ vốn của doanh nghiệp yếu đi. Do đó, mục tiêu quan trọng năm 2020 của Vietcombank là hạn chế thiệt hại, hoạt động an toàn, đưa Vietcombank "hạ cánh mềm" (giảm các chỉ tiêu kinh doanh).
 
Ngoài ra, ngân hàng đặt kế hoạch tăng nhân sự thêm 12% tương đương khoảng 2.200 người, lên trên 20.000 người; mở mới 5 chi nhánh trong năm 2020. Ngân hàng cũng trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ 6.675 tỷ đồng lên 43.764 tỷ đồng.
 
Trả lời câu hỏi của cổ đông, đồng chí Phạm Quang Dũng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết trước tác động của COVID-19 ngân hàng sẽ cố gắng kiểm soát để giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới hoạt động. Về cắt giảm lương thì chủ trương của ngân hàng là không cắt giảm lương của người lao động, nếu cắt giảm thì sẽ giảm lương của lãnh đạo. 
 
Ban lãnh đạo Vietcombank cũng cho biết đối với việc chi trả cổ tức, ngân hàng sẽ phải xin ý kiến cơ quan quản lý một trong hai phương án: Thứ nhất là chi trả 8% bằng cổ tức hoặc tiền mặt; hai là không trả mà giữ lại toàn bộ lợi nhuận phục vụ sản xuất kinh doanh. Quyết định cuối cùng sẽ chờ phê duyệt từ cấp có thẩm quyền./.
Thúy Hà (Theo Vietnam+)
.
.
.
.