.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Tư, 12/08/2020|14:31

Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, chung sức, chung lòng cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, ổn định thị trường tiêu dùng nội địa, giảm hàng hóa nhập khẩu, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Do đó, trong quá trình thực hiện đã tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng này góp phần làm cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới. Tại Lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự được nhận Cờ Thi đua và 02 cán bộ Agribank được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong giai đoạn 2009 - 2019.

10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối đã được Bộ Công thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn” và đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích, vươn ra nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đồng chí Trương Thị Mai - Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Cờ Thi đua cho Đảng ủy Agribank và các tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động.
Đồng chí Trương Thị Mai - Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Cờ Thi đua cho Đảng ủy Agribank và các tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động.

Phát biểu chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp của Agribank trong nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để chinh phục khách hàng, mở rộng thị trường trong nước, đồng chí Nguyễn Thị Phượng - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho biết: Agribank là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng thông thường. Làm thế nào để triển khai thực hiện và tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách hiệu quả? Với quy mô dư nợ cho vay nền kinh tế trên 1 triệu tỷ đồng, trong đó hơn 700 nghìn tỷ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hiện Agribank đang chiếm hơn 50% thị phần tín dụng của ngân hàng thương mại cho vay đối với lĩnh vực này. Trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, Agribank đã xác định “Tương lai của Agribank luôn gắn liền với tương lai của nền nông nghiệp Việt Nam”.

Với một kế hoạch truyền thông tổng lực tuyên truyền, vận động khách hàng của Agribank sản xuất, chế biến sản phẩm “Nông nghiệp sạch, an toàn” đi kèm với gói tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô ban đầu là 50.000 tỷ, hướng đến các mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao các chuỗi liên kết từ sản xuất - chế biến - lưu thông - phân phối. Đây là chương trình tín dụng phù hợp với nội dung Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Việt Nam theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững được các bộ, ngành đánh giá cao và được đông đảo khách hàng quan tâm. Cuộc vận động chủ yếu thông qua hoạt động đầu tư phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu, trong đó tập trung đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng, Chính phủ theo tinh thần nội dung Nghị quyết Trung ương 7, khoá X của BCH Trung ương; Nghị định số 55/NĐ-CP và Quyết định số 67/QĐ-CP của Chính phủ về đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các gói tín dụng được hỗ trợ lãi suất (thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với lãi suất cho vay thông thường) đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nuôi trồng, chế biến sản phẩm nông nghiệp cạnh tranh thành công với sản phẩm nhập khẩu (điển hình là lúa gạo, các sản phẩm rau quả, trái cây đặc sản…). Qua đó góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt Nam theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay vì sở thích mua sắm hàng hóa nhập khẩu; nâng tầm chất lượng sản phẩm để chuyển từ ưu tiên sang tự hào khi sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều này được thấy rõ nhất tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo, giá thành vừa phải.

Thực hiện chủ trương đưa dịch vụ ngân hàng tiếp cận đến cộng đồng, trong giai đoạn 2015 - 2020, thông qua hệ thống mạng lưới gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch đến tận cấp xã trên toàn quốc, là NHTM duy nhất đang có mặt tại 9/13 huyện đảo trên cả nước và thí điểm mô hình các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 68 chi nhánh, trên 358 xã với gần 2.800 phiên giao dịch được thực hiện hàng năm, triển khai Đề án phát hành thẻ cho địa bàn nông nghiệp, nông thôn; đầu tư thêm nhiều ATM, CDM, POS... cung cấp vốn và dịch vụ ngân hàng đến cư dân vùng sâu, vùng xa, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Bên cạnh cung ứng vốn, Agribank cung cấp cho thị trường thanh toán hơn 200 sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng tiện ích, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng SPDV, có nhiều SPDV được khẳng định là Thương hiệu Quốc gia, đáp ứng nhu cầu đa dạng về giao dịch, thanh toán của nhiều đối tượng khách hàng, qua đó góp phần xây dựng niềm tin đối với khách hàng Việt; tiếp tục mở rộng cho vay tiêu dùng, nhất là địa bàn nông thôn đối với nhu cầu mua sắm phương tiện, máy móc mà chủ yếu là hàng hóa được sản xuất trong nước; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc đăng ký thương hiệu, SPDV. Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các địa phương nhằm giới thiệu, quảng bá các SPDV của Agribank đến khách hàng, cộng đồng xã hội, phục vụ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), tiêu thụ sản phẩm. Tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có về cơ sở vật chất, hệ thống mạng lưới, các kênh truyền thông nội bộ (màn hình ATM, Trang tin điện tử agribank.com.vn, tờ thông tin Agribank, Agribank TV…) và các mạng xã hội; xây dựng “đại sứ thương hiệu” thông qua đội ngũ cán bộ nhân viên Agribank là kênh tiếp thị quảng bá SPDV hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến khách hàng. Thoả thuận hợp tác giữa Agribank với nhiều tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị ngoài Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng và nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung (tiến hành ký kết với Kho Bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, Vietnam Airlines...)  có vị thế chiến lược của nền kinh tế, với tổng giá trị thực hiện trên 116.538 tỷ đồng; nâng cao chất lượng, hiệu quả các SPDV hiện có, đồng thời tiếp tục mở rộng SPDV mới có tính thương hiệu cao; mở rộng cho vay đối với khách hàng theo các gói SPDV. Nguồn vốn của Agribank giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất, và việc doanh nghiệp sử dụng SPDV của Agribank giúp cho hoạt động của Agribank có hiệu quả hơn.

Ban Truyền thông Agribank

.
.
.
.