.
.

Agribank triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Thứ Năm, 01/07/2021|18:05

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống nhân dân trong cả nước. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng ngành ngân hàng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch, quyết liệt cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép.

Các cán bộ Agribank đồng hành cùng khách hàng để dòng vốn đến đúng địa chỉ và kịp thời.
Các cán bộ Agribank đồng hành cùng khách hàng để dòng vốn đến đúng địa chỉ và kịp thời.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Agribank đã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bằng nhiều hình thức như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ… để chung tay cùng Chính phủ triển khai mạnh mẽ, sâu rộng các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Từ năm 2020 đến nay, Agribank triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất ưu đãi với tổng giá trị lên tới 270.000 tỷ đồng và 150 triệu USD.

Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đẩy mạnh rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng để có biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, bảo đảm an toàn hoạt động. Agribank tập trung phân bổ nguồn vốn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn cho doanh nghiệp (DN) và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Đối với chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng lần thứ nhất, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được triển khai trong năm 2020, Agribank đã thực hiện hỗ trợ vượt định mức với hơn 100.196 tỷ đồng, vượt quy mô của chương trình (tối đa 100.000 tỷ đồng). Trong đó, cho vay các đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN: 485 tỷ đồng (chiếm 0,5% doanh số cho vay); cho vay DN đạt 87.238 tỷ đồng (chiếm 87% doanh số cho vay), trong đó, cho vay DN nhỏ và vừa là 40.146 tỷ đồng; cho vay cá nhân: 12.958 tỷ đồng (chiếm 13% doanh số cho vay).

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, từ ngày 16/6, Agribank nâng gấp đôi quy mô gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 lên 200.000 tỷ đồng với chính sách lãi suất ưu đãi. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ phổ biến từ 5,5-7%; cho vay trung, dài hạn bằng VNĐ từ 7-8%; Mức lãi suất cho vay ngắn hạn bằng USD (100% cho vay ngắn hạn) phổ biến từ 2,5-2,8%.

Bằng việc đồng loạt tung ra các gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng DN, Agribank thể hiện quyết tâm trong điều kiện khó khăn vẫn luôn sẵn sàng, chủ động nguồn vốn để nhiều đối tượng khách hàng, DN vẫn được tiếp cận.

Song song với đó, Agribank tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với các quy định của pháp luật; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay… Agribank cũng áp dụng kịp thời các nội dung bổ sung, sửa đổi Nghị định số 55 của Chính phủ, trong đó, nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm để hỗ trợ người dân tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng hơn, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi và hoạt động tín dụng đen.

Đồng hành cùng Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ khách hàng qua dịch vụ ngân hàng điện tử, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Đến nay, tổng số tài khoản tiền gửi thanh toán của Agribank đạt gần 22 triệu tài khoản, trong đó, có 13 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ E-Banking. Tính đến tháng 5/2021, Agribank phát hành được 14 triệu thẻ, trung bình mỗi năm phát hành 3,5 triệu thẻ, với khoảng 27 triệu giao dịch thanh toán hoá đơn hàng năm.

Trong đó, đặc biệt là dịch vụ mobile banking có gần 13 triệu khách hàng sử dụng (tăng 23,4%, tăng 2,3 triệu khách hàng). Tỷ lệ khách hàng có tài khoản thanh toán sử dụng dịch vụ mobile banking đạt 80,5% (năm 2018 đạt 62,4%, năm 2019 đạt 72,7%). Số khách hàng sử dụng dịch vụ internet banking đạt 255.000 khách hàng (tăng 11%) với hơn 1 triệu giao dịch chuyển khoản. Ngoài ra, ngân hàng tiên phòng áp dụng giải pháp eKYC, khách hàng có thêm một lớp bảo vệ tài khoản bên cạnh xác thực qua mã OTP, từ đó hạn chế được các hành vi lừa đảo, ngăn ngừa rủi ro…

Với hàng loạt các biện pháp, giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Agribank đã thể hiện vai trò của một ngân hàng thương mại Nhà nước luôn tiên phong đồng hành cùng Chính phủ và ngành ngân hàng thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.