.
.

Agribank chủ động và tích cực hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Thứ Tư, 12/01/2022|16:29

Dịch bệnh COVID-19 với những diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, sức mua giảm mạnh, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước muôn vàn khó khăn, thử thách, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vẫn khẳng định được vị thế, vai trò của một Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam, đi đầu thực hiện chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tiên phong thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là chung tay, chia sẻ cùng Chính phủ và cộng đồng trong việc phòng, chống, đẩy lùi dịch COVID-19.

Agribank duy trì hoạt động thông suốt phục vụ khách hàng trong mùa dịch.
Agribank duy trì hoạt động thông suốt phục vụ khách hàng trong mùa dịch.

Kết thúc năm 2021, Agribank đạt và vượt 100% các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hàng năm. Đến tháng 12/2021, tổng tài sản của Agribank đã đạt hơn 1,6 triệu tỷ đồng, nguồn vốn đạt 1,5 triệu tỷ đồng, tăng trưởng phù hợp theo kế hoạch, đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng và hoạt động kinh doanh của Agribank, tiếp tục giữ vững thị phần đứng đầu trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Đặc biệt, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 103.074 tỷ đồng (+8,5%) so với năm 2020, hoàn thành mục tiêu kế hoạch (tăng tối tối đa 8,5%).

Dòng vốn tín dụng của Agribank tiếp tục được tập trung vào sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên; tăng trưởng tín dụng xanh, năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ cao. Agribank tiếp tục tiên phong, chủ lực triển khai có hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách, 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Qua đó, Agribank tiếp tục đưa nguồn vốn tín dụng đến khu vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài chính cần thiết, nâng cao đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực đẩy lùi nạn tín dụng đen. 

Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank đến thời điểm hiện tại đạt 901.255 tỷ đồng, chiếm 68,5%/tổng dư nợ và chiếm gần 50% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này của toàn hệ thống ngân hàng, tiếp tục duy trì phù hợp với mục tiêu đề ra (65%-70%), góp phần quan trọng để lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn không ngừng phát triển, tạo thế và lực mới cho vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nên sự đứt gãy nghiêm trọng đối với các chuỗi sản xuất kinh doanh và làm giảm tốc độ phát triển của nền kinh tế, Agribank bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng COVID-19 và nhiều chương trình giảm lãi, giảm phí góp phần hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Cùng với toàn ngành ngân hàng, Agribank đang nỗ lực tối đa khắc phục khó khăn, cắt giảm chi phí, lợi nhuận để làm tốt vai trò “bà đỡ” của khách hàng, chia sẻ tối đa lợi ích để hỗ trợ khách hàng. Theo đó, Agribank giảm lãi cho gần 3,2 triệu khách hàng, với tổng số tiền lãi đã giảm là hơn 5.200 tỷ đồng, là ngân hàng đứng đầu trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam giảm lãi lớn để hỗ trợ khách hàng. Thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của NHNN, với dư nợ bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí với tổng số tiền là 48.118 tỷ đồng, trong đó: Cơ cấu lại nợ (gốc + lãi) là 45.397 tỷ đồng với 15.920 khách hàng; miễn, giảm lãi 2.800 tỷ đồng với 181.000 khách hàng.

Khắc phục khó khăn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Agribank đã và đang quyết liệt cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần đưa sản xuất, kinh doanh hồi phục nhanh sau dịch bệnh. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Agribank đã thông qua hàng loạt các biện pháp kinh tế và hoạt động an sinh xã hội, sẵn sàng cắt giảm chi phí hoạt động tối đa và chia sẻ lợi nhuận để hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng đang gặp khó khăn do dịch bệnh. 

Cụ thể, Agribank đã ủng hộ hơn 400 tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong cả nước; triển khai đồng loạt các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi, bao gồm: tăng gấp đôi hạn mức chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với quy mô 100.000 tỷ đồng, mức lãi suất, phí hỗ trợ tối đa 2,5%/năm. Đồng thời, Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa quy mô 30.000 tỷ đồng, hỗ trợ mức phí tối đa 2%; cho vay ưu đãi đối với khách hàng xuất nhập khẩu quy mô 15.000 tỷ đồng và 300 triệu USD; cho vay khách hàng lớn quy mô 15.000 tỷ đồng; cho vay khách hàng tiêu dùng quy mô 20.000 tỷ đồng. Agribank là Ngân hàng duy nhất thực hiện miễn, giảm lãi cho toàn bộ khách hàng trên hệ thống; thực hiện theo phương thức trực tuyến, không yêu cầu khách hàng phải đến ngân hàng; Ngân hàng cũng tiên phong thực hiện chính sách miễn, giảm một số loại phí dịch vụ (miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước; 100% phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa; giảm phí rút tiền tại ATM qua Napas).

Vượt qua mọi thách thức, vững vàng vươn lên trong khó khăn, những kết quả trên chính là minh chứng cho sức mạnh nội lực của Agribank, là sự kết tinh của sức sáng tạo, quá trình phấn đấu bền bỉ, không ngừng nghỉ, sự đoàn kết, đồng thuận, kỷ cương, đổi mới tư duy, ý thức trách nhiệm, thái độ đến tác phong đối với công việc của tập thể cán bộ lãnh đạo, người lao động trên toàn hệ thống Agrribank. Kiên trì, nỗ lực, cố gắng, thích ứng nhanh, chủ động, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Đó là nền móng quan trọng để Agribank tiếp tục có sự bứt phá trong thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vừa hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế bền vững.

Năm 2022, tiếp tục là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn do tình hình Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được trong những năm qua, trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục giữ vững tốc độ phát triển vững chắc trong năm 2021 và các nước tiếp theo, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế của Agribank trong toàn ngành. 

Toàn hệ thống tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm khâu đột phá, đổi mới mô hình quản trị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, kinh doanh an toàn, hiệu quả; phấn đấu đưa Agribank đạt Top 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản, hướng đến Ngân hàng số trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ; xây dựng Agribank hiện đại, hội nhập, giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn với hình ảnh ngân hàng hiện đại, đổi mới, năng động, chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ hàng đầu.

Theo TTXVN

.
.
.
.