.
.

Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, sớm đưa Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ vào cuộc sống

Thứ Bảy, 19/02/2022|10:34

Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (NHCSXH) và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao quyết tâm của NHCSXH và các bộ ngành trong việc tổ chức triển khai sớm đưa Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đi vào cuộc sống.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao quyết tâm của NHCSXH và các bộ ngành trong việc tổ chức triển khai sớm đưa Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đi vào cuộc sống.

Sau khi nghe báo cáo của NHCSXH, phát biểu tại hội nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Ủy ban Dân tộc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; thành phố Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa, Sóc Trăng, Hà Giang… bày tỏ đồng tình và thống nhất cao với nội dung báo cáo, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, nhanh chóng đưa Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ vào cuộc sống.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng được đến NHCSXH dự Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Phó Thủ tướng nêu rõ, do tác động nặng nề của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế đất nước, lãnh đạo Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Đây là một chương trình rất khó. Ngày 11/1/2022, trong kỳ họp bất thường, Quốc hội đã thông qua chương trình này. Sau 19 ngày, đến ngày 30/11/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP nhằm triển khai sớm chương trình này, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ nhằm nhanh chóng triển khai chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người lao động, người nghèo,... vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch.

Cùng với thời gian Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, NHCSXH đã ban hành kế hoạch thực hiện những nội dung liên quan đến tín dụng chính sách và hoạt động của NHCSXH. Hôm nay, NHCSXH tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của NHCSXH và các bộ ngành trong việc tổ chức triển khai sớm đưa Nghị quyết của Chính phủ đi vào cuộc sống.

Bày tỏ đồng tình với những kết quả, mục tiêu, giải pháp nêu trong báo cáo của NHCSXH và các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau 20 năm hoạt động, thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, NHCSXH đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Chất lượng hoạt động không ngừng được nâng cao, cả về bảo tồn và phát triển vốn, tỷ lệ nợ xấu thấp,…

Theo Phó Thủ tướng, để đạt được những kết quả nêu trên là do NHCSXH đã thiết lập, duy trì và hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý đặc thù, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn nước ta thông qua hoạt động của Hội đồng quản trị cấp Trung ương và Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp, đáp ứng yêu cầu tập trung nguồn lực xã hội, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn, thực hiện xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

NHCSXH đã thực hiện phương thức quản lý tín dụng chính sách thông qua việc ủy thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng chính sách cho 04 tổ chức chính trị - xã hội.

Hiện nay, hoạt động ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội đang được triển khai thực hiện tốt thông qua 10.429 điểm giao dịch xã, với gần 170 nghìn Tổ tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

"Chính mô hình tổ chức phù hợp cùng với sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện đã đem đến thành công cho NHCSXH", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, một nguyên nhân nữa phải kể đến đó là trách nhiệm, của người dân dành cho NHCSXH. Uy tín của ngân hàng trong lòng dân ngày càng nâng cao.

Bên cạnh đó, hoạt động của NHCSXH được sự quan tâm của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và các cấp các ngành. Từ năm 2014, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách. Năm 2021, Ban Bí thư đã tiến hành tổng kết và ban hành Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cũng rất quan tâm, đánh giá cao, tin tưởng ủy thác vốn cho NHCSXH,…

Một nguyên nhân nữa cũng phải kể đến là tinh thần trách nhiệm cao của Hội đồng quản lý, Ban Tổng giám đốc, đặc biệt là các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống NHCSXH (trên 10.000 người) đã góp phần làm nên những kết quả rất đáng trân trọng trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo.

Phó Thủ tướng biểu dương những kết quả NHCSXH đã đạt được, đồng thời đề nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để NHCSXH thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, từ sớm của NHCSXH trong việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nội dung rất đầy đủ, sát thực với tinh thần "rất tiến công", thậm chí nhiều nội dung, nhiệm vụ đã được chủ động thực hiện từ trước tiến độ của Nghị quyết 11.

"Tôi thấy rất hài lòng", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ và lưu ý: "Việc nghiên cứu, xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách, kế hoạch đã khó. Nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện còn khó hơn vì liên quan đến nhiều yếu tố. Đòi hỏi NHCSXH và các bộ ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng".

Nhấn mạnh điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành để bảo đảm nguồn vốn và tổ chức triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả.

Thứ hai, khi đã có vốn, NHCSXH cần triển khai phân bổ nguồn vốn hài hòa, hợp lý giữa các địa phương, khu vực,… đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng địa chỉ, công khai, minh bạch, quyết tâm không được để xảy ra sai sót, vi phạm.

Thứ ba, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc giải ngân vốn tín dụng ưu đãi. Phải xác định rõ, nhiệm vụ của NHCSXH cũng là nhiệm vụ của địa phương mình.

Cho biết Nghị quyết 11/NQ-CP giao NHCSXH triển khai các chương trình với tổng số tiền 38.400 tỷ đồng (trong đó có khoảng 25.000 tỷ đã có chính sách), Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH phải phối hợp với các bộ, ngành, bám sát các chỉ đạo của cấp trên, nhanh chóng rà soát, sớm hoàn thiện các chính sách và tổ chức triển khai các chương trình nhanh, hiệu quả, vì nền kinh tế đất nước đang bị tổn thương, không để lâu, gây bất lợi cho người lao động, bất lợi cho đất nước.

Bên cạnh việc triển khai những nhiệm vụ được giao bổ sung trong Nghị quyết 11/NQ-CP, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHCSXH thực hiện tốt những nhiệm vụ thường xuyên. Trong quá trình triển khai thực hiện, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát để chương trình được thực hiện hiệu quả.

"Chính phủ đã tin tưởng giao cho NHCSXH thực hiện nhiệm vụ này", Phó Thủ tướng tin tưởng với uy tín xã hội và kinh nghiệm của mình NHCSXH sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi để nhân dân và các đối tượng được thụ hưởng chính sách biết, thực hiện và giám sát bảo đảm công khai, công khai, minh bạch, phục vụ cho chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt NHCSXH, đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và cụ thể hóa thành các kế hoạch chi tiến để triển khai thực hiện. Với tinh thần "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ", Giám đốc NHCSXH đề nghị các bộ ngành, địa phương cùng phối hợp để chương trình của Chính phủ nhanh chóng đi vào cuộc sống./.

Theo chinhphu.vn

.
.
.
.