.
.

Sức trẻ Đoàn thanh niên Vietcombank - Dấu ấn một nhiệm kỳ thắp lửa nhiệt huyết

Chủ Nhật, 07/08/2022|10:39

Nhiệm kỳ 2017-2022 là một chặng đường có nhiều biến động thử thách nhưng cũng là cơ hội để lớp lớp thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) khẳng định sự trưởng thành trong suy nghĩ và hành động, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, những hoạt động cụ thể trong nhiệm kỳ vừa qua đã khẳng định vị trí, vai trò của Thanh niên trong sự phát triển của toàn hệ thống ngân hàng Vietcombank - một nhiệm kỳ thắp lửa nhiệt huyết.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Vietcombank nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Vietcombank nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội.

Phát huy sức mạnh tuổi trẻ Vietcombank

Đoàn Thanh niên Vietcombank là tổ chức Đoàn tương đương cấp huyện, với 6.216 đoàn viên đang sinh hoạt tại 81 cơ sở Đoàn trải dài từ Bắc tới Nam, trong đó bao gồm 37 Đoàn cơ sở, 44 Chi đoàn cơ sở và 170 Chi đoàn trực thuộc. Vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, là lực lượng nòng cốt góp phần vào kết quả kinh doanh nổi bật của toàn hệ thống Vietcombank trong 5 năm qua, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thành công công tác Đoàn và phong trào thanh niên của hệ thống với nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, mang đậm dấu ấn Vietcombank.

Để có được những kết quả đó, đội ngũ đoàn viên, thanh niên đã đóng góp vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các hoạt động phong trào, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Theo đó, đoàn viên thanh niên luôn xung kích đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chủ động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong quá trình tác nghiệp; tích cực trong việc đề xuất các đề tài, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo; xung kích trong công tác tham gia tổ chức các hội nghị, chương trình, sự kiện lớn của Vietcombank; đồng thời luôn là nhân tố tích cực, trách nhiệm, nhiệt tình trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong thời kỳ đổi mới, tuổi trẻ Vietcombank luôn đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cùng Vietcombank vượt qua các khó khăn, thách thức, trước những biến động của thị trường và môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn luôn được Ban Thường vụ Đoàn Vietcombank xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, được triển khai đồng bộ tại các cơ sở đoàn, với sự đổi mới về nội dung cũng như phương thức triển khai, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Vietcombank, định hướng của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, góp phần nâng cao ý thức chính trị, củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, lối sống văn hóa, ý thức công dân và trách nhiệm với công việc cho đoàn viên thanh niên; từng bước xây dựng hình mẫu thanh niên Vietcombank có “bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vì sự phát triển bền vững của Vietcombank  và đất nước”.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh được chú trọng và có nhiều chuyển biến tốt về chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên; phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Vietcombank đã giới thiệu 1.832 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 662 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Dấu ấn từ các phong trào

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2021, các phong trào được Đoàn Thanh niên Vietcombank được triển khai sâu rộng, đồng bộ tại các cấp và đạt được những kết quả nổi bật. Xác định “Sáng tạo là nhiệm vụ”, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Vietcombank tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp”, trong đó tập trung vào việc thi đua, đảm nhận thực hiện các công trình phần việc thanh niên trong hoạt động đoàn gắn với chuyên môn, chú trọng nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp, mô hình kinh doanh, bán hàng hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, hoạt động chuyên môn của Chi nhánh và toàn hệ thống. Giai đoạn 2017-2022, toàn Đoàn Vietcombank đã hoàn thành 170 công trình thanh niên cấp Đoàn Khối (đạt 188,9% kế hoạch nhiệm kỳ); 224 công trình thanh niên cấp Đoàn Vietcombank (đạt 112 % kế hoạch nhiệm kỳ), 981 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở (đạt 178,4 % kế hoạch nhiệm kỳ). Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” của Trung ương Đoàn, toàn Đoàn Vietcombank đã đóng góp được 1.008 ý tưởng sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng “Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”.

Đ/c Phạm Quang Dũng - Uỷ viên BTV Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Vietcombank (ngoài cùng bên phải) trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho Đoàn TN Vietcombank Khóa III.
Đồng chí Phạm Quang Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Vietcombank (ngoài cùng bên phải) trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho Đoàn Thanh niên Vietcombank Khóa III.

Với tinh thần “Tuổi trẻ Vietcombank tình nguyện, vì sự phát triển bền vững của Vietcombank”, Đoàn thanh niên Vietcombank đã có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, đề xuất ý tưởng, sáng kiến nhằm hỗ trợ cho công tác chuyên môn, công tác bán hàng, làm lợi cho chi nhánh, cho hệ thống. Đa số thành viên nhóm tác giả của 20 sáng kiến tiêu biểu nhất, đạt giải trong cuộc thi “Đổi mới, sáng tạo để phát triển và hội nhập” triển khai tại Vietcombank năm 2018 chính là đoàn viên thanh niên tại các cơ sở đoàn trong hệ thống… Một số công trình, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên Vietcombank tham gia nghiên cứu, được đánh giá cao và đạt giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp” do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức cũng như góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của Vietcombank, đặc biệt trong thời kỳ chuyển đổi số.

Thắp lửa tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Vietcombank tiếp tục giữ vững và phát huy thế mạnh về phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với nhiều hoạt động tình nguyện, gắn với thực hiện an sinh xã hội trên khắp cả nước, kịp thời ủng hộ các địa phương, người dân gặp khó khăn trong thiên tai, dịch bệnh với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng, đồng thời thu hút được hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia. Bên cạnh đó là các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên và Chiến dịch tình nguyện hè, Chương trình Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, chương trình “Bữa cơm nhân ái”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình “Xuân biên giới, Tết hải đảo”... các cấp bộ Đoàn Vietcombank đã xây dựng được 31 căn nhà tình nghĩa - ngôi nhà yêu thương; tu sửa, xây mới 05 trường học.

Đặc biệt trong năm 2020 - 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đoàn phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số; triển khai kịp thời các công trình, phần việc thanh niên, các sáng kiến vì cộng đồng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép do Ban lãnh đạo Vietcombank đề ra “vừa đảm bảo an toàn hệ thống và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, vừa hỗ trợ một cách thiết thực cho người dân, doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh COVID-19”. Đoàn viên thanh niên Vietcombank toàn hệ thống đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện như đóng góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid của Chính Phủ, đóng góp ủng hộ ngày lương, tham gia ủng hộ Quỹ Vietcombank cùng chung tay đóng góp và trao tặng cho cộng đồng 60.000 túi quà tương đương 15 tỷ đồng trong khuôn khổ Chương trình “Triệu túi an sinh” do BCH Trung ương Đoàn phát động và ủng hộ 4.000 túi quà theo Chương trình “Siêu thị trực tuyến 0 đồng” của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, cùng nhiều máy thở, các bộ kit xét nghiệm, quần áo bảo hộ, nhu yếu phẩm cần thiết, các bữa ăn tình nghĩa,… cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như những người dân gặp khó khăn do Covid-19. Bên cạnh đó, Đoàn viên thanh niên Vietcombank đã xung kích tham gia lực lượng 3 tại chỗ tại các đơn vị, đồng thời được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo tin tưởng giao phó các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chi nhánh trên toàn hệ thống Vietcombank.

Đoàn viên thanh niên Vietcombank tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên thanh niên Vietcombank tham gia hiến máu tình nguyện.

Tự hào là tương lai Vietcombank

Với những thành tích nổi bật, ấn tượng trong suốt nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Vietcombank vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ban lãnh đạo Vietcombank và Đoàn cấp trên trao tặng nhiều danh hiệu và khen thưởng. Từ năm 2017-2021, Đoàn Vietcombank đã 05 lần được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng Cờ thi đua; năm 2019 được Trung ương Đoàn trao tặng Cờ thi đua; năm 2018 và 2020 được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; năm 2017 và 2021 được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Bằng khen; nhiều lần được Ban lãnh đạo Vietcombank tặng Giấy khen chuyên đề như: Hội trại Thanh niên, Công tác phòng chống Covid-19... Kết thúc năm 2021, Đoàn Vietcombank vươn lên vị trí thứ 2 trong tổng số 38 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối và là đơn vị dẫn đầu Khối hoạt động Ngân hàng - tài chính.

Đất nước Việt Nam đang thực sự chuyển mình mạnh mẽ để vươn lên, khẳng định vị thế và uy tín trên trường quốc tế với biết bao cơ hội và cũng đan xen không ít những khó khăn thách thức. Hòa chung cùng dòng chảy ấy, toàn hệ thống Vietcombank không ngừng tiến lên phía trước với mục tiêu tiếp tục  giữ vững vị trí là ngân hàng số 1 Việt Nam; trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á; một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.  

Với hành trang là tri thức - các giá trị văn hóa kết tinh trong suốt chiều dài 60 năm hình thành và phát triển của Vietcombank, với sức mạnh là tinh thần nhiệt huyết, hoài bão, khát khao được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, tuổi trẻ Vietcombank hôm nay tự hào tiến bước, cùng viết tiếp lên những trang sử hào hùng của hệ thống, hướng tới tương lai vì một Việt Nam phát triển phồn vinh và hạnh phúc.

Hồng Hải

.
.
.
.