.
.

Đảng bộ Agribank Bắc Thanh Hóa:

Khẳng định vai trò chủ lực trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về cung cấp tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Thứ Sáu, 06/09/2024|14:33

Lúc sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành sự quan tâm của mình đến hoạt động ngân hàng và ngành Ngân hàng. Người luôn dặn dò cán bộ ngân hàng phải nâng cao đạo đức cách mạng và hết lòng phục vụ nhân dân. Có thể thấy, những tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với hoạt động của ngành Ngân hàng đã giúp các cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) nói chung và Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa nói riêng đúc rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu và là kim chỉ nam trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực thi đạo đức công vụ, vận dụng sáng tạo vào lĩnh vực chuyên môn được giao theo lời dạy của Bác đã giúp Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như vừa qua.

Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019 theo quyết định của Hội đồng thành viên Agribank. Biên chế hiện nay có 353 lao động; mạng lưới hoạt động gồm Hội sở (tại hội sở có 06 phòng nghiệp vụ); 07 chi nhánh loại II, 01 phòng giao dịch phụ thuộc Chi nhánh Loại I và 10 phòng giao dịch phụ thuộc chi nhánh loại II.

Đảng bộ Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa là Đảng bộ cơ sở được chuyển giao từ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa về trực thuộc Đảng ủy Agribank (Quyết định số 2007-QĐ/TU ngày 17/3/2023 của Tỉnh ủy Thanh Hóa; Quyết định số 2240/QĐ/ĐU-NHNo ngày 28/3/2023 của Đảng ủy Agribank về tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên). Hiện nay, Đảng bộ Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa gồm 14 Chi bộ trực thuộc (07 chi bộ tại Hội sở và 07 chi bộ Chi nhánh loại II) với tổng số 221 đảng viên, chiếm 62% tổng số cán bộ toàn Chi nhánh.

Đồng chí Nguyễn Thái Triệu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Bắc Thanh Hóa (phải) trao tặng công trình an sinh xã hội trường mầm non xã Thành Tâm
Đồng chí Nguyễn Thái Triệu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Bắc Thanh Hóa (phải) trao tặng công trình an sinh xã hội trường mầm non xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Thực tiễn cho thấy, nơi nào xây dựng được hệ thống tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và đội ngũ đảng viên có chất lượng, tiền phong, gương mẫu thì tạo ra sức mạnh tổng hợp, đóng góp vào công tác xây dựng Đảng và thành tựu phát triển của đất nước.

Tại Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa (Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa), ngay sau khi nhận bàn giao các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về sinh hoạt, Đảng bộ đã thực hiện sắp xếp các tổ chức đảng sau tiếp nhận, ban hành các quyết định thành lập, chỉ định nhân sự cấp ủy trực thuộc đảm bảo số lượng, cơ cấu như: Ban hành Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025; phân công nhiệm vụ BCH Đảng bộ; ban hành Quy chế làm việc của UBKT Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy với chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội; ban hành các quyết định thành lập và kiện toàn các Chi bộ trực thuộc; thực hiện bố trí 01 đồng chí Phó phòng Tổng hợp phụ trách công tác Đảng; giao nhiệm vụ cho cán bộ tham mưu công tác xây dựng Đảng phù hợp với quy định và thực tế công việc tại Chi nhánh.

Từ sau khi chuyển tổ chức Đảng về Đảng ủy Agribank đến nay, Đảng ủy Agribank Bắc Thanh Hóa đã kết nạp đảng đối với 20 quần chúng ưu tú (từ tháng 04/2023 đến 31/7/2024). Ban chấp hành Đảng bộ và các chi bộ đã lãnh đạo thực hiện việc phân công nhiệm vụ, quản lý giám sát việc thực thi nhiệm vụ của từng đảng viên. Công tác phát triển đảng viên luôn được Đảng uỷ và các chi bộ quan tâm đúng mức. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới; phân công trách nhiệm cụ thể cho đảng viên giúp đỡ quần chúng, thực hiện kết nạp đảng viên mới theo quy định. Bộ phận tham mưu công tác Đảng đã tham mưu cho BCH Đảng bộ ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện và triển khai các văn bản, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Agribank kịp thời và đầy đủ.

Các cấp ủy tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý, rà soát, sàng lọc, đánh giá, xếp loại chất lượng, kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ, xử lý đảng viên vi phạm, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” được đẩy mạnh. Phần lớn đội ngũ đảng viên ở Đảng ủy Agribank Bắc Thanh Hóa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, ý thức tự phê bình và phê bình, tinh thần tiền phong, gương mẫu, xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng, doanh nghiệp và người dân, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ Ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”. “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”, đối với cá nhân đồng chí Nguyễn Thái Triệu - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa không chỉ triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Agribank; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ, qua đó góp phần nâng cao ý của thức cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà còn luôn phấn đấu thi đua lao động, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Chi nhánh. Noi gương Bác, đồng chí Nguyễn Thái Triệu cùng các cán bộ ngân hàng đã không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII, khóa XIII về chỉnh đốn, xây dựng Đảng, phong trào thi đua “Cán bộ ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo”; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gương điển hình tiên tiến; luôn rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; không có biểu hiện suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp.

Agribank Bắc Thanh Hóa đồng hành cùng ngư dân Thành phố Sầm Sơn phát triển kinh tế.
Agribank Bắc Thanh Hóa đồng hành cùng ngư dân Thành phố Sầm Sơn phát triển kinh tế.

Luôn đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Agribank Bắc Thanh Hóa xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 và các năm tiếp theo, cùng với các chi nhánh trong toàn hệ thống Agribank tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, luôn đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số, gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững để trở thành ngân hàng hiện đại và hội nhập, phù hợp với thực tiễn hoạt động và đáp ứng xu hướng thiết lập những chuẩn mực mới về phát triển bền vững.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank Phạm Đức Ấn cho biết: Agribank vẫn luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 17/1/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Theo đó, Đảng ủy Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đã thực hiện phổ biến, quán triệt kịp thời đến các chi bộ, các phòng nghiệp vụ và các chi nhánh loại II trực thuộc các Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Agribank thông qua các cuộc họp cấp ủy, chi bộ và giao ban điều hành định kỳ. Với sự nhạy bén, linh hoạt, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng với sự quyết tâm cao và tinh thần nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động, các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm hoàn thành vượt mức, 5 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh doanh Trụ sở chính Agribank giao (Năm 2020 đứng thứ nhì Khu vực Bắc Trung Bộ, năm 2021 xếp hạng nhất chi nhánh loại I hạng 1 toàn hệ thống, năm 2022 xếp hạng Nhì toàn hệ thống, năm 2023 xếp hạng Ba toàn hệ thống Agribank).

Kết quả hoạt động kinh doanh đến 31/7/2024, tổng nguồn vốn kế hoạch quy đổi đạt 17.129 tỷ đồng, tăng 1.033 tỷ so với đầu năm, tốc độ tăng 6,4%, đạt 79,5% kế hoạch (KH) năm; tổng dư nợ đạt 18.992 tỷ đồng, tăng 1136 tỷ so với đầu năm, tốc độ tăng 6,4%, đạt 54,1% KH năm. Chất lượng tín dụng: Nợ nhóm 2 là 15 tỷ đồng, tăng 6,5 tỷ so với đầu năm. Tỷ lệ nợ nhóm 2 là 0,08% cao hơn 0,01% KH năm; nợ xấu: 26,3 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu 0,14%, giảm 0,07% so với đầu năm; thu hồi nợ xử lý rủi ro lũy kế đạt 10.611 triệu đồng, đạt 59,9% KH năm; thu dịch vụ lũy kế đạt 56,5 tỷ đồng, đạt 50% KH năm; kết quả tài chính: đảm bảo lương và các chế độ đối với cán bộ nhân viên theo quy định.

Năm 2024, với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Agribank, Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đã có những giải pháp chỉ đạo, điều hành và thực hiện hiệu quả, kết quả đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ kế hoạch đề ra, phấn đấu năm 2024 hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu mà Agribank giao.

Cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Agribank về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chương trình tín dụng chính sách đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm dịch vụ riêng có dành cho lĩnh vực nông nghiệp, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững,… luôn được Agribank Bắc Thanh Hóa triển khai, đầu tư hiệu quả, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và làm thay đổi căn bản chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Với ưu thế về quy mô mạng lưới và địa bàn hoạt động rộng khắp, Agribank Bắc Thanh Hóa luôn đặt phương châm "Khách hàng là trung tâm" trong mục tiêu hướng tới phát triển bền vững, nhờ đó Agribank Bắc Thanh Hóa đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng, doanh nghiệp và người dân.

Đồng chí Nguyễn Thái Triệu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Bắc Thanh Hóa cho biết: Bên cạnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kinh doanh hằng năm, Agribank Bắc Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2023, đơn vị đã tài trợ xây dựng và đưa vào bàn giao sử dụng Công trình trường Mầm non xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa (giá trị 6.156 triệu đồng). Tính đến ngày 31/7/2024 đã thực hiện chi tài trợ an sinh xã hội “Chương trình Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp xuân Giáp Thìn năm 2024” trên địa bàn huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa số tiền 30 triệu đồng; chi tài trợ an sinh xã hội “Chương trình Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp xuân Giáp Thìn năm 2024” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa số tiền 700 triệu đồng… Ngoài ra thực hiện chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong hai năm 2024 và năm 2025, đơn vị đã cam kết và thực hiện tài trợ 300 triệu đồng cho cuộc vận động này và dự kiến tài trợ thêm 01 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng…

Bên cạnh đó, Đảng ủy Agribank Bắc Thanh Hóa đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn Thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn phát động được những phong trào đoàn ý nghĩa thiết thực đóng góp vào sự thành công của Agribank Bắc Thanh Hóa trong những năm qua, có thể kể đến như: Phong trào thanh niên phát triển sản phẩm dịch vụ trong thời đại Công nghiệp 4.0, Phong trào thanh niên phát triển mạng lưới QR Code, Viet QR đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, phong trào thanh niên nghiên cứu khoa học - xây dựng đề án phát triển sản phẩm dịch vụ tại Agribank Bắc Thanh Hóa gắn với hoạt động của tổ chức Đoàn giai đoạn 2024-2026… cùng nhiều những hoạt động Đoàn gắn với công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng như: xây dựng khu vui chơi thiếu nhi trị giá 50 triệu đồng tại huyện Thạch Thành; tặng xe đạp cho các bạn học sinh tại các địa bàn trị giá 100 triệu; tặng áo ấm cho học sinh nghèo, tặng máy tính cho các em học sinh; chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết; tặng quà tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Agribank Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đã và đang viết tiếp những ý nguyện của Người; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được bên cạnh mục tiêu giữ vai trò chủ lực trong nền kinh tế, đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội của tỉnh; tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Agribank Bắc Thanh Hóa là một trong các doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ lực trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về cung cấp tín dụng và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho nền kinh tế của tỉnh Thanh Hóa nói chung, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn Bắc Thanh Hóa nói riêng; trong đó triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phù hợp, khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực “Tam nông”, góp phần quan trọng cùng với toàn hệ thống Agribank đóng góp, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

P.V

 

.
.
.
.