.
.

Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 18/09/2024|16:15

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam. Người luôn luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu, luôn thực hành dân chủ và kỷ luật và chính Người là một mẫu mực về tinh thần dân chủ, tôn trọng tập thể, tôn trọng quần chúng nhân dân, luôn quan tâm đến mọi người, gắn bó mật thiết với nhân dân. Người luôn luôn phê phán "óc lãnh tụ", phê phán thói làm "quan cách mạng", phê phán những biểu hiện quan liêu, coi thường quần chúng, coi thường tập thể, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi đó là những căn bệnh khác nhau của chủ nghĩa cá nhân.

Việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là cơ sở để cho bản thân mỗi cán bộ, đảng viên có được nhận thức đúng đắn về yêu cầu phải giữ gìn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tính kỷ luật, dân chủ trong tập thể, tinh thần đó phải luôn thể hiện đối với cấp dưới, với quần chúng nhân dân. Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác làm cho mọi người luôn có ý thức trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phải thật sự là công bộc của dân, có quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; đồng thời, có ý thức nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm trong phong cách làm việc, phong cách sống, lối sống, thói quen làm việc, thói quen sinh hoạt không chuẩn chỉ, làm ảnh hưởng đến tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng như đối với người khác.

Trong công việc, người cán bộ, đảng viên phải phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp dưới, biết tự chỉ trích để tiến bộ.

Học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ cương của xã hội. Mọi biểu hiện dân chủ hình thức, hay ngược lại, dân chủ quá trớn, lợi dụng dân chủ để "kéo bè, kéo cánh", để làm rối loạn kỷ cương, để cầu danh, trục lợi, hoặc chuyên quyền, độc đoán, đứng trên tập thể, đứng trên pháp luật, làm cho nhân dân bất bình, cần phải bị lên án và loại bỏ.

Các tổ chức Đảng xây dựng và thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,thực hiện yêu cầu nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp yêu cầu cán bộ có chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu. Một trong những nội dung phải gương mẫu là: tác phong sâu sát thực tế, gần gũi để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân.

Học tập đạo đức Hồ Chí Minh, tất cả vì nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên, dù ở bất cứ cương vị nào, phải gần dân, học dân, có trách nhiệm với dân, phải trăn trở và thấy trách nhiệm của mình khi dân còn nghèo, đói. Không những chỉ sẻ chia và đồng cam, cộng khổ với nhân dân, mà còn phải biết tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, tổ chức, động viên, lãnh đạo nhân dân phấn đấu thoát khỏi đói, nghèo. Nhân dân là người thầy nghiêm khắc và nhân ái, luôn luôn đòi hỏi cao ở cán bộ, đảng viên, đồng thời cũng sẵn lòng giúp đỡ cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy ưu điểm, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.

Nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, tập trung sức giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chủ động đối thoại với nhân dân và cán bộ dưới quyền. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Quy định về trách nhiệm nêu gương cũng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác của mình và báo cáo với chi bộ, cấp ủy nơi công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện, coi đây là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm.

Thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Những năm qua, Chi bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Trường Sơn đã tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành và của địa phương. Qua đó đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, làm thay đổi nhận thức cũng như hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động, phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cộng đồng trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, tác phong của người đứng đầu và nhiệt tình, năng động của cán bộ đảng viên, người lao động, gắn với tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể ở từng vị trí công tác; tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động luôn được Chi nhánh quan tâm chú trọng và thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú thông qua hệ thống trang tin, bảng tin nội bộ. Trong đó, nội dung tuyên truyền được Chi ủy Chi nhánh chỉ đạo tập trung tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động kinh doanh, những khó khăn, thách thức mới, thời cơ và thuận lợi để tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, với mục tiêu tổng quát và phương châm thi đua “Phát triển - An toàn - Hiệu quả”. Các hình thức thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị giao ban, hội nghị sinh hoạt đảng, đoàn thể, qua bảng tin, pano, áp phích…Kết hợp với công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên đã góp phần xây dựng bầu không khí dân chủ, tạo sự đồng thuận, đồng tâm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, Chi ủy Chi nhánh BIDV Trường Sơn đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khoá XII của Đảng; Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối DNTW, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV và Nghị quyết Đại hội của Chi bộ Chi nhánh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Chi nhánh. Góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những việc trọng tâm, trọng điểm của Chi nhánh, xây dựng các chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp đã đề ra; đồng thời tiến hành đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện các Nghị quyết.

Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên, người lao động của Chi nhánh, Chi ủy, chi bộ đã lựa chọn, xác định nội dung đột phá trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi ủy Chi nhánh đã chỉ đạo triển khai áp dụng kỹ thuật công nghệ số, công nghệ AI vào công việc quản lý, quản trị, kinh doanh hàng ngày của Chi nhánh, tạo nên bước nhảy bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Chi ủy Chi nhánh cũng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội triển khai, cụ thể hoá nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khoá XI, khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị. Chi bộ Chi nhánh đã chỉ đạo nêu cao vai trò của tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; các biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh tuyên truyền để đảng viên tự phòng, tránh và đấu tranh, ngăn chặn. Cùng với đó, đã tổ chức cho đảng viên trong toàn chi bộ ký cam kết thực hiện và đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và cán bộ quản lý hàng năm. Do vậy, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Đến 30/06/2024, chênh lệch thu chi đạt 126 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 115 tỷ đồng, hoàn thành 130% kế hoạch không gồm thu nợ HTNB; tổng chi phí lương, khen thưởng đã chi cho người lao động đạt hơn 23.5 tỷ đồng, với mức thu nhập lao động bình quân là 41 triệu đồng/người/tháng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng so với tổng thu nhập bình quân năm 2022-2023 lần lượt là: 69% và 60% (phần lớn thu nhập của người lao động trong 6 tháng đầu năm 2024 từ các khoản thưởng, bổ sung thu nhập từ nguồn quỹ thu nhập năm 2023).

Xây dựng cơ chế phân giao đề tài, sáng kiến cho từng phòng ban nghiệp vụ/cá nhân. Tháng 02/2024 Chi nhánh đã có cuộc họp phát triển hoạt động sáng kiến tại đơn vị và phân giao thực hiện đối với các phòng đầu mối (QLRR, KHCN) 03 đề tài, sáng kiến vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Vinh danh, ghi nhận, khen thưởng, ưu tiên đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua sáng kiến cải tiến, lao động sáng tạo tại đơn vị, từ đó tạo động lực cán bộ trong phong trào.

Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa rộng khắp trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động của Chi nhánh BIDV Trường Sơn, qua đó góp phần không nhỏ trong việc thực hiện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội chi bộ Chi nhánh nhiệm kỳ 2021 – 2025 đã đề ra. /.

Huỳnh Đông Mai, BIDV Chi nhánh Trường Sơn

 

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.