.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên - xây dựng Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện trong sạch, vững mạnh toàn diện

Thứ Năm, 03/09/2020|15:21

Với 117 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc ở 2 cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội, những năm qua Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, trở thành một trong các địa chỉ y tế chất lượng cao, uy tín, tin cậy trong hệ thống y tế cả nước.

Để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển của Bệnh viện hạng I, bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã có nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực. Trong đó, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực được xem là một trong các giải pháp thật sự hiệu quả.

Diễn ra vào cuối tháng 6/2020, Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện lần thứ V nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng này đã mở ra cho toàn Đảng bộ và Bệnh viện một giai đoạn mới với những định hướng, quyết sách trọng tâm, trọng điểm, tiếp tục dẫn dắt, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động trong Bệnh viện phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chúc mừng BCH Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đồng chí Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chúc mừng BCH Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình tại Đại hội nêu rõ: Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Bệnh viện đã chủ động triển khai đồng bộ việc thực hiện Nghị quyết hàng năm về nhiệm vụ công tác, đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trong lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị. Xác định công tác khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bệnh viện, Đảng ủy luôn có những chỉ đạo, định hướng cụ thể trong công tác phát triển chuyên môn. Chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị ngày càng được hoàn thiện và nâng cao. Các kỹ thuật mũi nhọn triển khai tại Bệnh viện luôn được duy trì phát triển đã thu hút được nhiều bệnh nhân trong và ngoài ngành về khám bệnh và điều trị. Các kỹ thuật về hỗ trợ sinh sản, sản khoa, gây mê hồi sức, các phẫu thuật nội soi, can thiệp tim mạch… đã trở thành uy tín và thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 về chỉ tiêu giường bệnh, số bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú, số ca phẫu thuật, số đơn vị được khám sức khỏe định kỳ đều hoàn thành và vượt so với kế hoạch. Đặc biệt tổng số doanh thu của toàn Bệnh viện đều vượt kế hoạch của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giao. Cùng với trình độ chuyên môn, tinh thần phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao. Không có hiện tượng sách nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh. Toàn thể CBNV của Bệnh viện đều có thái độ phục vụ niềm nở, tận tình, có tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh, được cán bộ trong và ngoài ngành đánh giá cao.

Đáng chú ý, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng mô hình Bệnh viện tự chủ, Đảng ủy Bệnh viện đã chỉ đạo xác định phải chủ động về tài chính, tự chủ toàn diện trong mọi hoạt động của Bệnh viện. Sau 5 năm hoạt động theo cơ chế tự chủ, Bệnh viện Bưu điện đã thực hiện thành công “Mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện trở thành một trong các đơn vị sự nghiệp y tế đầu tiên tự bảo đảm được toàn bộ chi phí thường xuyên và chi đầu tư phát triển, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho cộng đồng xã hội.

Nhiệm kỳ 2015 -2020, Đảng ủy Bệnh viện Bưu điện đã lãnh đạo đơn vị thực hiện thành công mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.
Nhiệm kỳ 2015 -2020, Đảng ủy Bệnh viện Bưu điện đã lãnh đạo đơn vị thực hiện thành công mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ như trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng Bệnh viện vững mạnh về chính trị. Trong đó, thường xuyên quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong toàn Bệnh viện. Hằng năm, Đảng ủy Bệnh viện và các Chi ủy trực thuộc đều triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết và hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tập đoàn VNPT. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục được triển khai với nhiều hình thức phong phú và được lồng ghép với nội dung của các buổi sinh hoạt chi bộ theo định kỳ hàng tháng, giao ban chuyên môn hàng ngày và các phong trào thi đua như “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nâng cao y đức và kỹ năng giao tiếp”, nhất là thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo không khí hăng hái thi đua, rèn đức, luyện tài, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong cán bộ, đảng viên của toàn Đảng bộ.

Cùng với đó, việc thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cũng được Đảng bộ Bệnh viện rất coi trọng. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là năng lực quán triệt và thực hiện nghị quyết. Quá trình sinh hoạt, các tổ chức đảng luôn chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt; phát huy dân chủ rộng rãi, tập trung được trí tuệ của tập thể, thực hiện công khai trong bàn bạc, thảo luận, quyết nghị. Do thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, đã tạo được sự đoàn kết thống nhất cao, giải quyết tốt các mối quan hệ trong Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bệnh viện, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và phát huy được vai trò của người đứng đầu và các cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các mặt công tác như kiểm tra, giám sát, đấu tranh tự phê bình và phê bình được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, trung thực. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Bệnh viện đều phát huy hết trách nhiệm, tận tụy với công việc, phát huy được tính tiên phong gương mẫu của mình và được quần chúng tín nhiệm.

Để tăng cường năng lực lãnh đạo, Đảng ủy Bệnh viện đã thực hiện tốt sự kết hợp trong xây dựng Cấp ủy, Đảng bộ, Chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng Bệnh viện chất lượng chuyên môn cao, phát triển vững mạnh. Chủ động bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo trung tâm, khoa, phòng về năng lực chuyên môn và trình độ tổ chức quản lý điều hành. Thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng, nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt, có điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn, nhiệm vụ thực tế của từng đơn vị đáp ứng với yêu cầu đề ra. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tạo điều kiện để các tổ chức quần chúng phát huy tốt chức năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và tham gia các hoạt động của Bệnh viện.

Bệnh viện Bưu điện trao tặng nhà tình nghĩa và kinh phí hỗ trợ xây mới, tu sửa nhà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại Tây Ninh và Thái Nguyên.
Bệnh viện Bưu điện trao tặng nhà tình nghĩa và kinh phí hỗ trợ xây mới, tu sửa nhà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại Tây Ninh và Thái Nguyên.

Năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Công đoàn VNPT, Công đoàn Bệnh viện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ nhân viên, tạo được sự tin tưởng và yên tâm công tác trong toàn thể cán bộ nhân viên. Công đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều cuộc vận động và chương trình học tập, đẩy mạnh hoạt động của các tổ công đoàn và tổ chức nữ công (đóng góp giúp đỡ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn). Năm 2019 vừa qua, cán bộ, đoàn viên Công đoàn toàn Bệnh viện đã tài trợ xây dựng, sửa chữa 07 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Gò Dầu - tỉnh Tây Ninh và huyện Định Hóa - tỉnh Thái Nguyên. Tổ chức nhiều đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tương người có công, thương bệnh binh trên địa bàn nhiều phường thuộc quận Hoàng Mai, nhiều địa phương trên cả nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Đảng ủy và Công đoàn VNPT phát động.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Đoàn thanh niên Bệnh viện cũng tiếp tục phát huy  vai trò xung kích trong các hoạt động chuyên môn cũng như các phong trào thi đua văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các phong trào tình nguyện: hiến máu; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách tại một số địa phương… Đoàn Thanh niên cũng là nơi tập hợp nhiều quần chúng ưu tú trẻ tuổi, trình độ chuyên môn cao, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, là lực lượng kế cận chất lượng của Đảng bộ. Năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện đã bồi dưỡng, kết nạp 15 đảng viên mới.

Một mặt, không ngừng nâng cao y đức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tự diễn biến về chính trị, tư tưởng, mặt khác động viên các y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện tích cực học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, tích lũy được kinh nghiêm thực tiễn để nâng cao chất lượng công việc. Có thể nói, nhờ áp dụng các biện pháp tích cực, đồng bộ, cùng với sự đoàn kết, thống nhất và nỗ lực không mệt mỏi của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động, Bệnh viện Bưu điện ngày càng phát triển toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, triển khai hiệu quả Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp ứng xử; đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt chú trọng vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, Ban Chấp hành và mỗi cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, chắc chắn Đảng bộ Bệnh viện Bưu điện sẽ triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy các thế mạnh sẵn có, cán bộ, đảng viên và người lao động bệnh viện quyết tâm xây dựng Bệnh viện Bưu điện ngày càng phát triển xứng đáng với niềm tin trọn vẹn mà người bệnh và nhân dân gửi trao./.

                                                                                                TTƯT.Ths.BSCKII Trần Hùng Mạnh                      Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện

.
.
.
.