.
.

Tuổi trẻ VNPT phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong chuyển đổi số

Thứ Tư, 24/03/2021|17:10

Trong chiến lược hoạt động, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 và đến năm 2030 trở thành trung tâm giao dịch (hub) số của châu Á. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả tập đoàn, trong đó có vai trò xung kích của lực lượng đoàn viên - những kỹ sư trẻ trung, năng động....

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi hoạt động trên thế giới và Việt Nam. Bối cảnh đó đòi hỏi phải chuyển đổi số một cách mạnh mẽ hơn nữa. Tập đoàn VNPT xác định rõ vai trò, mục tiêu là doanh nghiệp dẫn dắt về chuyển đổi số, do vậy, bên cạnh nhiệm vụ cung cấp hạ tầng số phục vụ nhu cầu chuyển đổi số quốc gia, VNPT còn là nhà cung cấp nền tảng số. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi cộng đồng công nghệ chung tay phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ trong vòng 48 giờ  VNPT đã xây dựng hệ thống khai báo y tế NCOVI dành cho người dân trong nước. Ứng dụng này đến nay (12-3) đã có hơn 8,3 triệu lượt cài đặt; số bản ghi khai báo y tế toàn dân là 18,7 triệu, số bản ghi cập nhật theo dõi sức khỏe là 56,8 triệu, số bản ghi quét mã QR là 7,97 triệu.

Với vai trò xung kích của mình, Đoàn thanh niên Tập đoàn VNPT đã xây dựng chương trình hoạt động “Tuổi trẻ VNPT xung kích, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thành công chiến lược VNPT 4.0, đóng góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước”. Bí thư Đoàn thanh niên VNPT Hoàng Tiến Hưng cho biết, với tinh thần “xung kích, sáng tạo”, Ban Chấp hành Đoàn đã quán triệt tới toàn thể đội ngũ đoàn viên vai trò, trách nhiệm của mình cùng đóng góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết cùng với tập đoàn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu.

Đặc biệt, lực lượng đoàn viên, thanh niên là nòng cốt xung kích trong các dự án trọng điểm mà Tập đoàn VNPT triển khai cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để phục vụ chuyển đổi số. Trong đó phải kể đến hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án quản lý văn bản điều hành (VNPT - iOffice) dành cho cơ quan, doanh nghiệp, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý)... Đáng chú ý, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vai trò hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến người dân và xã hội. Dự án này giúp cơ quan chức năng thay đổi thực hiện quản lý công dân từ phương pháp thủ công sang hiện đại, giúp giảm chi phí giấy tờ, giảm thời gian xác minh và đi lại cho công dân, đặc biệt là giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy để chuyển sang quản lý bằng dữ liệu điện tử.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống này là một bài toán hết sức phức tạp với quy mô lớn, phạm vi rộng khi hệ thống quản lý thông tin dân số cả nước, phạm vi sử dụng trên toàn quốc với hơn 11.500 điểm từ cấp xã, huyện đến trung ương, bảo đảm cho hơn 40.000 người truy cập cùng lúc. Điều đó đòi hỏi các bên tham gia phải có tiềm lực mạnh về công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm triển khai các dự án lớn mang tầm quốc gia. Cùng với đối tác, VNPT đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất để triển khai bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả, chỉ chưa đầy nửa năm (từ tháng 9-2020 đến tháng 2-2021), Tập đoàn VNPT và liên danh đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống, triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo, chuyển giao cho cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an khai thác sử dụng...

Bên cạnh nhiệm vụ quan trọng là cùng với Tập đoàn xây dựng, phát triển các nền tảng công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên tập đoàn đã tham gia nâng cấp băng thông truyền dẫn vệ tinh cho các trạm 3G phục vụ ngư dân trong khu vực Mỏ Rồng và Mỏ Bạch Hổ; tham gia khắc phục sự cố cáp quang internet quốc tế; tổ chức các hoạt động về xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong thời gian qua, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Tập đoàn VNPT đã tiên phong xung kích, tích cực tham gia triển khai lắp đặt, kết nối thiết bị truyền hình và trực kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật phục vụ các hội nghị quan trọng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố; triển khai lắp đặt bổ sung thiết bị đảm bảo công tác thông tin liên lạc mạng di động VinaPhone phục vụ nhân dân, đặc biệt là tại các khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh tham gia vào các dự án lớn nói trên, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT còn có nhiều hoạt động sáng tạo, trong đó phải kể đến việc triển khai Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam. Đoàn Thanh niên VNPT đã đăng ký 1.608 ý tưởng sáng tạo trên ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn, nâng tổng số ý tưởng sáng tạo đăng ký từ đầu nhiệm kỳ lên 4.168 ý tưởng, đồng thời đóng góp 359 ý tưởng, sáng kiến áp dụng vào sản xuất kinh doanh tại tập đoàn. Năm 2020, Đoàn Thanh niên VNPT có 3 hồ sơ được trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT cũng đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Tập đoàn phối hợp với Trung ương Đoàn xây dựng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” (ra mắt ngày 15-12-2020). Ứng dụng này gắn liền với việc chuyển đổi số của Trung ương Đoàn, phục vụ đắc lực cho công tác điều hành, quản lý đoàn viên, truyền thông tới hơn 23 triệu đoàn viên, thanh niên trên cả nước. Ứng dụng cũng đã tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của VNPT như VNPT Pay, Digilife, Elearning... để tạo ra những giá trị tăng thêm cho đoàn viên, thanh niên trên cả nước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT.

Nhấn mạnh vai trò của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với tuổi trẻ Tập đoàn VNPT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long cho biết: Sự thay đổi về công nghệ đang diễn ra nhanh chóng. Riêng với VNPT nói riêng và các nhà mạng nói chung thì hơi thở của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã “phả sát sàn sạt” khi doanh thu từ điện thoại, nhắn tin truyền thống giảm mạnh, nếu doanh nghiệp viễn thông không chuyển đổi số nhanh thì tất yếu sẽ tụt hậu. VNPT đã xây dựng chiến lược VNPT 4.0 chuyển đổi nhanh từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số... Cùng với đó, tập đoàn đã xây dựng các chương trình hành động với từng đề án cụ thể và trong phần việc này, đoàn viên, thanh niên giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Lãnh đạo VNPT tin tưởng vào sự bứt phá sáng tạo của tuổi trẻ.

Vẫn theo ông Phạm Đức Long, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, không thể thiếu lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên - những người trẻ tuổi tràn đầy nhiệt huyết. Họ là những “chiến binh” VNPT cùng chung sức, đồng lòng với tập đoàn để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, tạo nền móng đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia phát triển.

Theo hanoimoi

.
.
.
.