.
.

Hoàn thiện văn hóa MobiFone: Biến nguồn lực nội sinh thành sức mạnh phát triển

Thứ Tư, 11/08/2021|11:15

Thế giới luôn biến đổi không ngừng và thị trường thì ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Những điều đó đặt ra cho mỗi người MobiFone chúng ta cách nhìn nhận, ứng xử hết sức nhanh nhẹn, linh hoạt và sáng tạo để thích nghi nhưng vẫn giữ được giá trị riêng của chính mình.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, nhiệm vụ được Chính phủ đưa ra là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Đây cũng chính là cách vận dụng linh hoạt các yếu tố, mục tiêu bất biến (phát triển kinh tế) và các yếu tố vạn biến (phòng, chống dịch bệnh). Với MobiFone, bất biến là những giá trị bền bỉ đã tích lũy trong suốt 28 năm qua, là mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững. Còn vạn biến chính là cách mà người MobiFone đã vận dụng linh hoạt để vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu.

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Vạn biến trong văn hóa và kinh doanh

Trong một thị trường toàn cầu không ngừng biến đổi, đặc biệt là các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thì sự sáng tạo là một trong những nền tảng của tính cạnh tranh dài hạn. Hiểu rõ quy luật đó, để thực hiện những giá trị bất biến, người MobiFone đã xác định “mục tiêu mới là cái bất biến còn cách làm chính là không gian sáng tạo”, chính vì vậy luôn chủ động vạn biến, đa dạng hóa cách thức triển khai, để thực hiện mục tiêu phát triển. Cụ thể, MobiFone đang tiếp tục hoàn thiện văn hóa của mình bằng 4 giá trị cốt lõi. Theo đó, mỗi người MobiFone sẽ thần tốc trong hành động, đổi mới trong tư duy, chuyên nghiệp trong công việc và hiệu quả trong mọi hoạt động để huy động sức mạnh, biến những nguồn lực nội sinh thành khát vọng phát triển về một MobiFone lớn mạnh.

Cùng với đó, để duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh, MobiFone đã chủ động triển khai nguyên tắc kinh doanh 6K gồm Kịch bản, Khuyến khích hỗ trợ giao dịch tận nơi; Kinh doanh Data; Kinh doanh Nội dung số; Kinh doanh online và Kinh doanh MobiFiber nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả CBCNV MobiFone, an toàn cho khách hàng MobiFone, và tập trung giới thiệu, khuyến mại các sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu tăng cao trong mùa dịch. Đồng thời, MobiFone cũng áp dụng các giải pháp quản trị mới như Smart Office, MobiFone Meeting, đào tạo trực tuyến eLearning trên mTrithuc, triển khai dịch vụ trung gian thanh toán MobiFone Pay, triển khai làm việc trực tuyến đối với đối tượng bị cách ly… để hạn chế tiếp xúc, đảm bảo an toàn cho người lao động trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Với tinh thần chia sẻ "MobiFone cùng bạn vượt qua đại dịch", Tổng công ty đã có những hành động thiết thực, kịp thời sát cánh, đồng hành cùng cả nước chống dịch khi trao 200 tỷ đồng cho quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19. Về sản phẩm dịch vụ, MobiFone đã chủ động xây dựng và triển khai các sản phẩm dịch vụ phù hợp tình hình như: ví điện tử MobiFone Pay, mobiEdu, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tiên phong trong định hướng Make in MobiFone…

Mục tiêu phát triển là bất biến, cách giải quyết là sự sáng tạo, đổi mới, chuyên nghiệp và hiệu quả của mỗi người MobiFone chúng ta. Càng là cái khó, cái lớn càng cần chúng ta nghiên cứu nghiêm túc, khoa học, thấu đáo; phát huy dân chủ trong quá trình ra quyết định; kiên định và mạnh mẽ chinh phục các mục tiêu đã đề ra. 

 

Và nhìn thẳng vào thực tế với tinh thần cầu thị

Cùng với những mặt đã làm được, cũng còn rất nhiều việc người MobiFone phải nhìn thẳng vào thực tế. Năm 2020, lợi nhuận MobiFone lần đầu giảm sau 5 năm tăng trưởng liên tiếp. Theo báo cáo tài chính hợp nhất (đã kiểm toán), năm 2020, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty ở mức 4.733 tỉ đồng, giảm 23,5% so với năm 2019. Trong khi giai đoạn 2016 - 2019, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MobiFone đã liên tục tăng từ mức 5.347 tỉ đồng năm 2016 lên mức 6.191 tỉ đồng năm 2019. Dù rằng, năm 2020 đặt trong bối cảnh chung tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành nghề và chúng ta cũng không khỏi bị ảnh hưởng nhưng vẫn cần nhìn nhận nghiêm túc rằng, mỗi cá nhân, mỗi đơn vị, tổ chức của MobiFone cần nỗ lực hơn rất nhiều nữa. Chúng ta cần xây dựng những động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường viễn thông truyền thống bị bão hòa và đứng trước nhiều thách thức của những sản phẩm mới thay thế.

Một thực tế khác, dù không muốn nhưng không thể không nhắc đến chính là sự bị động trong công việc đang tồn tại trong tập thể của chúng ta. Đó là hành động chưa thật sự thần tốc, đổi mới như giá trị mà chúng ta đang hướng đến. Có thể kể đến như vấn đề triển khai hệ thống OCS để phục vụ việc tính cước linh hoạt, đa dạng, cá nhân hóa tới từng khách hàng, từng loại hình dịch vụ; hay như việc triển khai các dự án cáp quang truyền dẫn để nâng cao dịch vụ, tiết giảm chi phí đều có tiến độ chậm hơn dự kiến ban đầu. Thực trạng kinh doanh sản phẩm công nghệ thông tin của chúng ta hiện nay cũng chưa thật sự đột phá, sức cạnh tranh trên thị trường chưa thực sự mạnh mẽ. Khi đi sau mà thiếu tính đột phá sẽ khiến chúng ta mất đi lợi thế cạnh tranh rất lớn và để bắt kịp “cuộc đua”, chúng ta sẽ phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần. 

Mặt khác, tính hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị chưa cao. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Nếu mỗi cá nhân, mỗi đơn vị đều tồn tại tư duy “tròn vai” thì tập thể MobiFone chúng ta làm sao có thể tạo nên những đột phá? Chỉ khi hợp tác, tận dụng phát huy những điểm mạnh của từng cá nhân, đơn vị, chúng ta mới có thể cùng đưa ra những kết quả tốt nhất.

Chúng ta cũng đặt ra những mục tiêu rất lớn nhưng lại chưa quyết liệt. Tính Chuyên nghiệp - Hiệu quả của chúng ta thời gian qua đạt được tương đối cao, nhưng để duy trì được cần đến sự quyết tâm hơn nữa. Cần khẳng định rằng, hiệu quả là thước đo quan trọng nhất để đánh giá. Quy trình dù có bài bản đến đâu mà triển khai bế tắc, kế hoạch đặt ra không đạt được thì vẫn không thể gọi là chuyên nghiệp. Bởi lẽ, chuyên nghiệp là tư duy để tìm mọi cách giải quyết vấn đề chứ không phải tìm lý do để biện minh về khó khăn, bế tắc, về sự chậm trễ. Rõ ràng, làm được hay không làm được là ở chính bản thân mỗi người. Thay vì tìm lý do, chúng ta nên tự hỏi “Tại sao người khác làm được, doanh nghiệp khác họ đã làm được, nhưng chúng ta lại không?”; “Vấn đề nằm ở đâu?”; “Làm sao để giải quyết vấn đề đó?”...

Không có thành tựu vĩ đại nếu không có cá nhân góp sức, nếu không có tinh thần đồng đội để cùng gánh vác trách nhiệm, để cùng tự hào về kết quả đạt được. Chính vì vậy, mỗi người MobiFone cần phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức, tự nghiên cứu, đề xuất kế hoạch... để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình thay vì mục tiêu hoàn thành 100% KPI. Chúng ta trân trọng những gì đã làm được và tiếp tục cùng nhau sáng tạo, sáng tạo hơn nữa. Càng khó khăn càng phải thúc đẩy sáng tạo để tạo nên một tập thể MobiFone sáng tạo. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, MobiFone sẽ có những thuận lợi, thời cơ đan xen với rất nhiều khó khăn, thách thức. Điều đó đặt ra nhiều vấn đề mới, cấp bách hơn với mỗi CBCNV chúng ta. Hơn bao giờ hết, mỗi người MobiFone cần nỗ lực hơn rất nhiều lần, phát huy tối đa các giá trị thần tốc - đổi mới - chuyên nghiệp - hiệu quả để trước hết là thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển sản xuất kinh doanh, sau đó là thực hiện các mục tiêu lớn hơn. Có như vậy, chúng ta mới có thể biến những nguồn lực nội sinh thành sức mạnh để xây dựng MobiFone ngày càng phát triển, bứt phá và vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi CBCNV và người lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đảng uỷ Tổng công ty Viễn thông MobiFone

 

.
.
.
.