Bưu điện Việt Nam sử dụng xe điện để giao hàng
Ngày 29/12, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện. Theo đó, từ ngày 1/1/2022 lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng của Bưu điện Thành phố Hà Nội sẽ sử dụng xe điện Honda Benly e: để đi chuyển phát hàng tại địa bàn.
Đại diện hai doanh nghiệp trao chìa khóa tượng trưng bàn giao 70 xe điện. |
Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện vào hoạt động giao nhận. Với thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với hệ thống giao thông tại Việt Nam, xe điện sẽ hỗ trợ tối đa nhân viên giao hàng di chuyển tại cả thành thị và nông thôn.
Đồng chí Đinh Như Hạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc sử dụng ‘‘phương tiện xanh’’ vào giao hàng là hành động thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của Bưu điện Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường sống, đảm bảo an ninh nhiên liệu, cải thiện chất lượng cuộc sống con người và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Với việc sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với môi trường. Bưu điện Việt Nam hưởng ứng phong trào “sống xanh” và chống rác thải nhựa. Hai doanh nghiệp lớn là Bưu điện Việt Nam và Honda Việt Nam sẽ luôn nỗ lực đưa ra các sản phẩm dịch vụ “xanh” cùng Chính phủ và người dân bảo vệ môi trường sống trong lành, hạnh phúc. Trước đó, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức và phát động toàn mạng lưới triển khai phong trào Postgreen tạo hiệu ứng với chuyển biến rất tích cực và được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen vào ngày 14/9/2019.
Giám đốc Khối Kế hoạch và Đối ngoại Đào Thị Hải Yến, đại diện Công ty Honda Việt Nam chia sẻ: Bưu điện Viêt Nam là đối tác uy tín hoạt động trong lĩnh vực Bưu chính với hệ thống mạng lưới các điểm giao dịch có mặt trên khắp cả nước. Việc phối hợp triển khai dự án nhằm tìm ra các giải pháp mới ứng dụng phương tiện xe điện trong việc di chuyển hàng ngày. Bên cạnh đó, dự án còn giúp tối ưu hoạt động của doanh nghiệp với trách nhiệm hướng đến môi trường sống xanh sạch. Công ty Honda Việt Nam mong muốn thu thập thông tin đánh giá, dữ liệu thực tế sử dụng xe điện của người dùng và các yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng, từ đó đóng góp ý kiến cho hoạt động doanh nghiệp thân thiện với môi trường.
Ở Việt Nam, xe điện vẫn đang tồn tại nhiều thách thức về mặt công nghệ và kỹ thuật bao gồm: khả năng vận hành so với xe chạy bằng xăng; chi phí đầu tư cơ sở vật chất; yêu cầu trong quy trình tái chế pin và khung pháp lý; vấn đề giấy phép lái xe và an toàn. Pin được coi là chìa khóa chính để biến việc phổ biến xe máy điện trở thành hiện thực. Từ quan điểm về sự thuận tiện cho người dùng, Honda Việt Nam nhận thấy sự cần thiết trong việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và xây dựng cơ sở hạ tầng để đổi pin một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Honda Việt Nam và Bưu điện Việt Nam hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường, đồng thời mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.
P.V