.
.

Lắng nghe, thấu hiểu người lao động

Thứ Tư, 23/02/2022|16:09

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã được Đảng bộ Tổng công ty MobiFone triển khai toàn diện trong công tác xây dựng Đảng và trong hoạt động sản xuất kinh doanh' từ đó động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên, người lao động nỗ lực phấn đấu triển khai, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Có 6 nội dung có lợi cho người lao động đã được sửa đổi, bổ sung và  đưa vào Thỏa ước lao động tập thể năm 2021 của TCT MobiFone.
Có 6 nội dung có lợi cho người lao động đã được sửa đổi, bổ sung và đưa vào Thỏa ước lao động tập thể năm 2021 của Tổng công ty MobiFone.

Đảm bảo thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc

Quy chế dân chủ tại nơi làm việc của doanh nghiệp là những quy định về quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động, công đoàn cơ sở, người lao động đối với những nội dung người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và được kiểm tra, giám sát tại doanh nghiệp. Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc phải dựa trên các nguyên tắc: Thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên; không trái với các quy định của pháp luật và đạo đức xã hội.

Trong những năm qua, Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone và các cấp ủy đảng trực thuộc đã nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” và Chỉ thị số 09-CT/ĐUK ngày 09/12/2014 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa II về “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong Đảng bộ Tổng công ty MobiFone đã được triển khai toàn diện trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, phát huy các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên, người lao động nỗ lực phấn đấu triển khai, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ nhất Đảng bộ TCT Viễn thông MobiFone nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Tổng công ty.

Từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy MobiFone đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở, chỉ đạo rà soát, ban hành các văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tiếp tục cụ thể hóa các chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, qui định của pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình của Tổng công ty, góp phần thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đảng ủy MobiFone đã chỉ đạo Hội đồng thành viên ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Tổng công ty phù hợp với các quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành hệ thống các văn bản về lãnh đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty về tiếp tục xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế tiếp dân của đồng chí Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng nhằm phát huy vai trò của người lao động trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ).

Bên cạnh đó, Đảng ủy MobiFone đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định tại Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Nghị định số 145/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền làm chủ của nhân dân.

Việc nêu cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ cũng rất được quan tâm. Thời gian qua, Đảng ủy MobiFone đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên, người lao động; chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, người lao động. Những nỗ lực trong thời gian qua của Đảng ủy MobiFone đã cho thấy sự “lắng nghe, thấu hiểu” đối với người lao động. Hội nghị Đại biểu người lao động 2021 của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone được tổ chức vào ngày 23/12 vừa qua là một minh chứng cho điều này. Hoạt động này thể hiện sự tương tác, gắn kết và đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động trong việc đồng lòng, hợp sức thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động

Ngay trước thềm Hội nghị Đại biểu người lao động 2021 Tổng Công ty MobiFone đã có 21 đơn vị trực thuộc Tổng công ty tiến hành tổ chức Hội nghị người lao động cấp cơ sở. Thông qua Hội nghị Người lao động các cấp cơ sở, Công đoàn Tổng công ty đã tổng hợp được 44 ý kiến góp ý dự thảo nội quy lao động; 49 ý kiến góp ý dự thảo thỏa ước lao động tập thể; 12 ý kiến góp ý về các nội dung khác.

Các đề xuất, ý kiến góp ý của người lao động chủ yếu tập trung vào nhóm quy định về thời giờ làm việc (chế độ làm việc theo ca; thời giờ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; thời gian nghỉ đặc thù của lao động nữ), thời giờ nghỉ ngơi (nghỉ hằng năm, nghỉ không hưởng lương), quy định về khám sức khỏe, quy trình xử lý kỷ luật lao động, các chế độ và phúc lợi cho người lao động,...

Đặc biệt, Tổng công ty MobiFone đã nhận được sự quan tâm, các đóng góp tích cực từ người lao động cho một số nội dung lần đầu tiên được ghi nhận tại Nội quy lao động của TCT Viễn thông MobiFone theo các qui định mới của Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), nổi bật như chế độ chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động... Thông qua các ý kiến của người lao động đã giúp cho Tổng công ty có thêm nhiều góc nhìn khách quan, từ đó hoàn thiện được các quy định về nội dung này trong Nội quy lao động năm 2021.

Với tinh thần thảo luận công khai, dân chủ, Hội nghị Đại biểu người lao động 2021 đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe báo cáo và thảo luận các nội dung liên quan đến người lao động nhằm phát huy tối đa quyền dân chủ trực tiếp của cán bộ công nhân viên, tạo điều kiện để người lao động được biết, được tham gia đóng góp ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động. Hội nghị đã biểu quyết thông qua Nội quy lao động và Thỏa ước lao động năm 2021 với tỷ lệ 100% nhất trí. So với Nội quy lao động, Thỏa ước lao động cũ, dự thảo Nội quy lao động, Thỏa ước lao động mới (2021) được xây dựng căn cứ trên các quy định mới của pháp luật lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động… và các đề xuất của người lao động làm việc tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Với mong muốn tạo điều kiện tối đa cho người lao động, trên cơ sở ý kiến đóng góp từ các đơn vị, Tổng Công ty đã xem xét, sửa đổi, bổ sung, bảo lưu 06 nội dung có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật và đã được Hội nghị Người lao động nhất trí biểu quyết thông qua để ghi nhận vào Thỏa ước lao động tập thể 2021.

Các nội dung cụ thể như sau: Một là, bảo lưu nội dung về rút ngắn thời giờ làm việc cho người lao động sắp nghỉ hưu theo Thỏa ước lao động, Nội quy lao động 2018; Hai là, nội dung về nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần; Ba là, nội dung lao động nữ mang thai từ tháng thứ bảy được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong giờ làm việc mà vẫn hưởng nguyên lương; Bốn là, nội dung về thời hạn trả lương theo 2 lần chậm nhất vào các ngày 05 và 20 hàng tháng, nếu không trả lương 1 lần trước ngày 10 hàng tháng; Năm là, nội dung về tăng mức hỗ trợ cho lao động nữ nghỉ sinh con lên 75%; Sáu là, nội dung về chi khen thưởng 02 suất cho các cháu có cả bố và mẹ cùng công tác tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Xây dựng một môi trường văn hóa doanh nghiệp mà mỗi người lao động đều là một chủ thể kiến tạo

Để quy chế dân chủ ở cơ sở thực sự hiện hữu trong mọi hoạt động ở đơn vị, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tiến hành làm mới lại Văn hóa MobiFone với những giá trị cốt lõi, cam kết không chỉ trong nội bộ mà còn với cộng đồng và khách hàng. Theo đó, văn hoá MobiFone là cơ sở quan trọng nhất định hướng toàn bộ cách nghĩ, cách sống và cách làm của người MobiFone.

Để làm được điều này, MobiFone nhận định mỗi cán bộ, nhân viên không chỉ là người thụ hưởng văn hóa mà còn là người kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Với nguyên tắc này, MobiFone xây dựng bộ cam kết 5T gồm: Thái độ niềm nở, Thấu hiểu nhu cầu, Tư vấn hiệu quả, Trải nghiệm khác biệt và Tin tưởng trọn vẹn hướng tới cả khách hàng, cộng đồng và nội bộ. Trong nội bộ, các cam kết này góp phần xây dựng một môi trường làm việc dân chủ, tích cực giữa đơn vị với đơn vị, giữa cá nhân với cá nhân trong toàn Tổng công ty.

Có thể thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần phát huy được vai trò, tiếng nói của người lao động, tạo khi thế phấn khởi, góp phần tăng năng suất lao động, hướng tới hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà đơn vị, doanh nghiệp đề ra./.

Bùi Sơn Nam (Theo ĐCSVN)

.
.
.
.