.
.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam làm việc với Hậu Giang về xây dựng mô hình hành chính công thân thiện, tiện lợi

Thứ Sáu, 01/04/2022|15:27

Ngày 30/03/2022, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về một số nội dung liên quan đến việc triển khai Quyết định 468/2021/QĐ-TTg và Nghị định 107/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và đồng chí Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hậu Giang, hiện nay, bưu điện tỉnh Hậu Giang đã bố trí 02 nhân viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ cho 04 sở, ngành và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 17 sở, ngành. Đồng thời, bố trí 01 nhân viên/01 điểm tại Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A và Thị xã Long Mỹ; bố trí 01 nhân viên thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cho các thủ tục thuộc 6 lĩnh vực tại Bộ phận một cửa huyện Châu Thành; tại 10 điểm chuyển giao, mỗi điểm Bưu điện - văn hóa xã, Bưu điện tỉnh bố trí 01 nhân viên/01 điểm.

Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang cũng đã bố trí các điểm chuyển giao hành chính công qua hệ thống Bưu điện các cấp để vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí, vừa vận hành có hiệu quả phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức. Dự kiến trong quý II/2022, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang đặt tại Bưu điện tỉnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. Bên cạnh việc thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang, nhân viên Bưu điện cũng đã thực hiện công tác thu lệ phí cho 12.228 lượt hồ sơ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc TCT phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu 
tại buổi làm việc.

Theo đánh giá, việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính doanh nghiệp bưu chính công ích đã góp phần gia tăng năng suất, chất lượng công việc tại Bộ phận một cửa; giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế. Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho địa phương; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương và đem lại sự thuận tiện, chu đáo cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Phát biểu tại buổi làm việc, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đánh giá cao vai trò và sự tham gia của Bưu điện Việt Nam trong lĩnh vực hành chính công tại địa phương. Cải cách hành chính là một trong ba nhiệm vụ đột phá mà tỉnh phải tập trung thực hiện trong năm 2022. Do đó, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh cần đảm bảo và duy trì chất lượng dịch vụ, chất lượng chuyển phát, đồng thời tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện công việc, tích cực tuyên truyền để người dân biết, hiểu và tham gia.

Chủ tịch Đồng văn Thanh khẳng định, tỉnh Hậu giang sẽ phấn đấu số hóa hồ sơ hành chính tại cấp tỉnh đạt 50%, huyện 40%, xã 30%. Đặc biệt sẽ giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của người dân, doanh nghiệp xuống tối đa là 30 phút.

Đồng chí Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc triển khai bộ phận một cửa theo Quyết định 468/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có đầy đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên việc xây dựng mô hình và tiến hành triển khai chuyển giao Bộ phận một cửa sẽ không phải chuyển giao một cách máy móc mà sẽ là xây dựng một mô hình hành chính công thân thiện, mới mẻ, tiện lợi để đảm bảo người dân tham gia tích cực. Với sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích, việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa và gần gũi hơn với đời sống, đảm bảo hiệu quả thực tế cho xã hội và các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Trên cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư, Bưu điện Việt Nam sẽ chủ động đầu tư cả về cơ sở vật chất và con người để đảm bảo các dịch vụ hành chính công triển khai qua hệ thống công ích đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với việc số hóa hồ sơ, Bưu điện Việt Nam hiện đang đầu tư hệ thống công nghệ thông tin và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo từng bước thực hiện kế hoạch phi địa giới hành chính trong lĩnh vực hành chính công. Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan để số hóa dữ liệu trên môi trường mạng nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án Chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

P.V

.
.
.
.