.
.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nổi bật với những ứng dụng từ AI tạo sinh tại ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Thứ Sáu, 04/10/2024|08:09

Ngày 1/10, Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 - Innovate Viet Nam 2024 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với VCCorp tổ chức đã diễn ra tại cơ sở NIC Hòa Lạc. 

Tại sự kiện, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã mang đến những góc nhìn thực tiễn về các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là những ứng dụng nổi bật từ AI tạo sinh (Generative AI). Gian hàng của VNPT tại sự kiện đã vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn NVIDIA Raymond The cùng các đại biểu trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm những giải pháp nổi bật như VNPT Gen AI (phiên bản AI tạo sinh), camera thông minh, thiết bị smart home, các giải pháp tiên tiến về hạ tầng số, chính phủ số, kinh tế số, y tế số và giáo dục số.

Đặc biệt, giải pháp của VNPT đã được vinh danh trong 15 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc của Chương trình Thách thức Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024.

VNPT GenAI - hội tụ công nghệ từ thực tiễn

Năm 2019, bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT đã bắt đầu ứng dụng AI để triển khai một giải pháp công nghệ có khả năng xử lý nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin. Từ đây, VNPT eKYC đã ra đời, và liên tục được tối ưu. Sau 5 năm triển khai, VNPT eKYC đã hỗ trợ định danh cho hơn 40 triệu người dùng. Nền tảng trở thành hệ thống AI định danh và xác thực điện tử đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 1 tỷ yêu cầu xử lý. Những bước đi của VNPT eKYC đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện, với hơn 100 mô hình AI đáp ứng cho nhiều lĩnh vực ngành, nhu cầu thực tiễn, trong đó có nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với một tập đoàn lớn như VNPT, việc không ngừng cải thiện cảm nhận của khách hàng là nhiệm vụ thiết yếu, đòi hỏi sự đồng bộ hóa trên nhiều kênh tương tác. Điều này cũng phù hợp với xu hướng khi có đến 81% doanh nghiệp đang cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng.Để đáp ứng nhu cầu đó, VNPT đã phát triển các trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 trên các nền tảng như website, ứng dụng, và tổng đài, giúp khách hàng được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi. Cùng với trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng, VNPT cũng đầu tư và triển khai trên thị trường nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, 10 tỷ ký tự đã được chuyển đổi thành giọng nói, 30 triệu phút đối thoại đã được chuyển đổi thành văn bản, 20 triệu cuộc gọi được đánh giá phân tích, chất lượng.

Tuy nhiên, khi tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, đặc biệt về chất lượng tương tác và tính cá nhân hóa, việc ứng dụng các công nghệ là tất yếu và trí tuệ nhân tạo tạo sinh giải pháp tối ưu. Dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với hàng tỷ tham số và hạ tầng tính toán được tối ưu hóa, các kỹ sư VNPT đã phát triển VNPT GenAI – một phiên bản AI tạo sinh do chính VNPT phát triển, kế thừa và phát huy những thành tựu từ hệ sinh thái VNPT AI trước đó.

Và ngược lại, VNPT GenAI cũng đã mang tới những cải tiến rõ rệt cho những sản phẩm dịch vụ hiện tại. Điển hình, VNPT GenAI không chỉ giúp rút ngắn thời gian khởi tạo trợ lý AI chỉ còn vài phút, mà còn cung cấp các câu trả lời tự nhiên, đúng trọng tâm, và chỉ phản hồi khi có đủ dữ liệu, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Kết quả cho thấy, so với nền tảng chat cũ, VNPT GenAI đã giúp tăng tỷ lệ tự động hóa lên thêm 20%, và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng lên thêm 10%. Ở điểm chạm hệ thống tổng đài, VNPT tích hợp với Generative AI, giúp tổng hợp và tóm tắt những điểm cần cải thiện từ các cuộc hội thoại.

Tạo ra giá trị thực tiễn mới thực sự là đổi mới sáng tạo

Đến nay, hệ sinh thái VNPT AI đã đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và xử lý hơn 1,4 tỷ yêu cầu từ người dùng. Với tiềm năng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến và mới nhất là VNPT GenAI, VNPT tiếp tục đổi mới sáng tạo với góc nhìn thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với những nhu cầu của người dùng.Năm 2023, VNPT đã đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) và nhận chứng nhận ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt từ iBeta. Tháng 6 vừa qua, VNPT đã vượt qua hơn 400 đội thi từ các doanh nghiệp và trường đại học trên thế giới để giành giải nhất tại AI City Challenge - một cuộc thi hàng đầu thế giới về AI xử lý hình ảnh trong lĩnh vực giao thông và đô thị thông minh.

Là tập đoàn công nghệ lớn, VNPT đã đồng hành cùng nhiều đơn vị trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Khi có dữ liệu, nhu cầu phổ biến của các tổ chức là việc ứng dụng AI để phân tích, hỗ trợ ra quyết định. Năm 2023, VNPT triển khai thành công nhiều dự án quy mô lớn, như phân tích 1 tỷ hành vi người dùng trên MyTV để nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc phân tích hơn 20 tỷ bản ghi bảo hiểm y tế để phát hiện gian lận. Những ứng dụng này có thể mở rộng vào giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội và nền kinh tế, tạo ra giá trị thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các tổ chức.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn, từ câu hỏi công nghệ cần làm gì để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và từ những nhu cầu cụ thể của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Các bài toán càng khó, càng đặc thù, sẽ càng là cơ hội để tập đoàn mài dũa và trưởng thành về cả con người và chất lượng dịch vụ.

Bùi Hà

 

.
.
.
.