.
.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Công thương Việt Nam: “Phải luôn tư duy đúng, định hướng đúng và hành động đúng”

Thứ Tư, 11/01/2012|11:32

(ĐUKDNTW) - Nhân dịp đầu năm mới 2012, đồng chí Phạm Huy Hùng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Công thương Việt Nam có trao đổi với báo chí về những thành tựu nổi bật trong năm 2011 và định hướng năm mới của Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng. Ảnh: Mạnh Thắng.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng. Ảnh: Mạnh Thắng.

 

Phóng viên (PV): Năm 2011 là một năm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam nói chung và của hệ thống ngân hàng nói riêng, VietinBank đã làm gì để khẳng định mình và vượt qua những khó khăn thách thức ấy, thưa Chủ tịch HĐQT?

Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng: Có thể khẳng định rằng, những khó khăn của nền kinh tế thế giới đã có những tác động không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam. Trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều biến động như vậy, VietinBank luôn nhận thức rõ về những khó khăn, thách thức, đồng thời chủ động đưa ra các biện pháp quản trị, điều hành đúng đắn. Trong cái khó thì càng phải nỗ lực tìm ra được đường đi, tìm ra ánh sáng để vươn tới, nỗ lực gia tăng, cải tiến chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ, dịch vụ ngân hàng… để đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.

Năm 2011, VietinBank đã hỗ trợ NHNN thực hiện các mục tiêu, chính sách tiền tệ đề ra, giúp kiểm soát và điều tiết thị trường tài chính. Với các giải pháp kinh doanh đúng đắn và luôn phát huy được hiệu quả, 2011 tiếp tục là một năm thành công của VietinBank. Kết quả kinh doanh vượt nhiều chỉ tiêu do Đại hội đồng cổ đông đề ra. Để có được những thành công này, điều quan trọng nhất là phải luôn tư duy đúng, định hướng đúng và hành động đúng. Ngay từ đầu năm, mọi chỉ đạo, điều hành đều phải được định hướng chiến lược rất rõ ràng. Từ định hướng đúng sẽ đưa ra được những hành động đúng, quản trị nội bộ và quản trị rủi ro thật tốt sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tốt. Đồng thời, những người lãnh đạo cũng luôn phải nhạy bén để đưa ra được những dự báo, những đánh giá phân tích trước về tình hình kinh tế trong nước và thế giới để định hướng, chỉ đạo cụ thể.

VietinBank nhận thức rõ việc quản trị rủi ro trong hoạt động cho vay và luôn điều hành hoạt động tín dụng sát hơn với các quy định quốc tế cũng như các quy định của NHNN. VietinBank đã nỗ lực xây dựng các hệ thống chính sách, quản lý và theo dõi, đảm bảo cho các khoản vay được kiểm soát chặt chẽ, an toàn và hiệu quả với chiến lược là củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Với những nỗ lực ấy, năm 2011 tổng tài sản của VietinBank đạt 460.421 tỷ đồng, tăng 25,4% so với đầu năm; Tổng nguồn vốn huy động đạt 422.955 tỷ đồng, tăng 24,4% so với đầu năm; Dư nợ cho vay và đầu tư đạt 430.360 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm 2010; Nợ xấu ở mức 0,74%/Tổng dư nợ; Lợi nhuận trước thuế đạt 8.105 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2010 và đạt 158,9% kế hoạch Đại hội cổ đông; ROE: 25,4%; ROA: 1,96%; cổ tức chi trả 20%.

PV: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện căn bản chất lượng nguồn nhân lực là một chiến lược quan trọng của VietinBank. Thưa Chủ tịch HĐQT, chiến lược này đã được thực hiện như thế nào trong năm qua?

Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng: Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, VietinBank luôn coi việc phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định đối với sự phát triển bền vững của toàn hệ thống. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm VietinBank đang khẩn trương thực hiện là việc tái cấu trúc lại cơ cấu tổ chức bộ máy, mạng lưới, kênh phân phối, các sản phẩm dịch vụ theo khối kinh doanh bán buôn, bán lẻ. Theo đó, VietinBank đã không ngừng tăng cường và cải thiện cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng những yêu cầu về nhân sự trong quá trình hoạt động và phát triển.

Từ năm 2009 đến nay, việc tuyển dụng cán bộ đầu vào được thực hiện rất quy củ, chất lượng nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập, phát triển. Nhằm đảm bảo lực lượng cán bộ VietinBank đáp ứng tốt yêu cầu về khối lượng và chất lượng công việc ngày càng cao, đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới, VietinBank đã tiếp tục thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức từ HĐQT, Ban điều hành, Trưởng, Phó các phòng/ban Trụ sở chính đến các Chi nhánh một cách minh bạch. Những cán bộ không đáp ứng được năng lực, trình độ đã được sắp xếp và cơ cấu lại. VietinBank cũng thường xuyên tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả hoạt động một cách chính xác từ thực tế của từng cán bộ thông qua các kỳ kiểm tra sát hạch, kết quả kinh doanh, hiệu quả làm việc,…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cũng luôn được quan tâm sát sao. VietinBank thường xuyên tổ chức đào tạo và đào tạo lại cán bộ, đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu; tổ chức các đợt học tập, thực tập, khảo sát, hội thảo trong và ngoài nước về các lĩnh vực then chốt như quản trị rủi ro, giải pháp công nghệ cho ngân hàng, tài trợ thương mại, thẩm định, dịch vụ ngân hàng bán buôn và bán lẻ,… đồng thời khuyến khích cán bộ nâng cao trình độ thông qua việc tham gia các khóa học bên ngoài do Ngân hàng đài thọ.

PV: Một triết lý kinh doanh của VietinBank là "Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm xã hội". Trong năm 2011, VietinBank đã chứng minh triết lý "trách nhiệm xã hội" của mình như thế nào?

Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng: Năm 2011, VietinBank tiếp tục là đơn vị đi đầu trong công tác hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo tại hầu hết 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn toàn quốc. Đến nay, VietinBank đã dành tổng số tiền tài trợ trên 1.500 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Nhiều huyện, xã nghèo tại các địa phương sau khi có sự hỗ trợ an sinh xã hội của VietinBank đã cơ bản xóa hết nhà tạm cho hộ nghèo, đời sống, văn hóa, tinh thần của hộ nghèo được cải thiện và nâng cao rõ rệt, người dân có điều kiện về y tế tốt hơn để chăm sóc sức khỏe, các em nhỏ có cơ sở trường lớp tốt, khang trang bền vững để vui chơi, học tập.

Tại Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2011, VietinBank là Ngân hàng duy nhất được vinh danh 2 lần với giải thưởng TOP 10 Thương hiệu Việt Nam và TOP 10 Doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội. Việc VietinBank được bình chọn và tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội là góp phần thực hiện chủ trương của Nghị Quyết 11/NQ-CP về đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực vượt qua khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

PV: Xin Chủ tịch HĐQT cho biết về định hướng phát triển của VietinBank trong năm 2012?

Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng: Mục tiêu của VietinBank từ nay đến 2015 là phát triển hệ thống ngân hàng đa năng, đa tiện ích trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ, cải tiến thủ tục giao dịch trong đó đặc biệt là dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tiếp cận toàn diện hoạt động ngân hàng hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu nền kinh tế.

Trên con đường phấn đấu trở thành một Tập đoàn Tài chính Ngân hàng mạnh trong khu vực, trong năm mới 2012, VietinBank sẽ tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa, hiện đại hóa, chuẩn hóa các hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng và đặc biệt là coi trọng yếu tố con người. Đồng thời, VietinBank cũng tiếp tục triển khai và từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức Tập đoàn Tài chính Ngân hàng; Thực hiện việc chào bán ra công chúng và chia cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư cùng một đợt tăng vốn điều lệ; IPO quốc tế và niêm yết quốc tế vào thời điểm thích hợp. VietinBank cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội tại khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

PV: Một năm mới đang bắt đầu với những khởi đầu mới, tin tưởng rằng, với tư duy đúng, định hướng đúng và hành động đúng, năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm thắng lợi của VietinBank. Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch HĐQT!

Kim Yến

.
.
.
.