.
.

VietinBank chính thức kết nối điện tử với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Thứ Bảy, 17/04/2021|13:14

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận kết nối điện tử song phương mang đến tiện ích tối đa cho các đối tượng nộp bảo hiểm và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Lễ ký kết thỏa thuận kết nối điện tử song phương giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và VietinBank.
Lễ ký kết thỏa thuận kết nối điện tử song phương giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và VietinBank.

Hợp tác này mang đến tiện ích tối đa cho các đối tượng nộp bảo hiểm xã hội và hưởng bảo hiểm xã hội; đồng thời góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tại Việt Nam, hệ thống an sinh xã hội đang ngày càng phát triển. Trong sự phát triển ấy, chính sách bảo hiểm xã hội đã phát huy vai trò là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định và phát triển đất nước. Với số lượng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng đông nên nhu cầu quản lý, chi tiêu, đầu tư hiệu quả nguồn quỹ bảo hiểm xã hội ngày càng cao.

Do đó, yêu cầu kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội là đặc biệt cấp thiết - nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Bài toán đặt ra là hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam cần một giải pháp thanh toán hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đối tượng đóng bảo hiểm xã hội và thuận tiện trong quản lý cho bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Năm 2015 đã đánh dấu bước phát triển trong mối quan hệ hợp tác giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VietinBank thông qua việc cơ quan bảo hiểm xã hội mở tài khoản tiền gửi, thu bảo hiểm xã hội tại hệ thống VietinBank. Việc hợp tác này mang đến kết quả “Hợp tác hai bên, bốn bên cùng có lợi," đó là người lao động, doanh nghiệp, VietinBank và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và cao hơn nữa là góp phần bảo đảm an sinh xã hội Quốc gia.

Đến năm 2019, VietinBank tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng và triển khai hệ thống kết nối thanh toán điện tử song phương trong công tác phối hợp thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện và quản lý dòng tiền giữa hệ thống các đơn vị bảo hiểm xã hội và các chi nhánh VietinBank.

VietinBank và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau một thời gian nỗ lực hợp tác, 2 bên đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiến tới ký kết thỏa thuận kết nối điện tử song phương giữa hệ thống Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và hệ thống VietinBank.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Hồng Vân cho biết: Sự kiện ký kết thỏa thuận kết nối điện tử song phương giữa hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam và hệ thống VietinBank đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác truyền thống, lâu dài và toàn diện giữa VietinBank và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng như giữa các đơn vị thành viên của 2 bên.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank cũng khẳng định, việc VietinBank và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục triển khai kết nối điện tử song phương trong chi trả các chế độ qua hệ thống ngân hàng; phối hợp chặt chẽ trong hợp tác đầu tư nguồn tiền tồn dư của các quỹ an toàn thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư; triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng khác… sẽ đem lại các lợi ích thiết thực cho cả 2 hệ thống trong việc quản lý nghiệp vụ thanh toán, quản lý dòng tiền, quản lý nguồn vốn hiệu quả.

Đồng quan điểm và đánh giá cao sự hợp tác này, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn bày tỏ: Việc kết nối điện tử song phương giữa hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam và hệ thống VietinBank là một hình thức thanh toán hiện đại và nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu việc nộp bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó còn làm minh bạch hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của dòng tiền thu, chi và hạch toán tự động của hệ thống bảo hiểm xã hội. Việc triển khai kết nối với hệ thống thanh toán hiện đại của VietinBank đã đáp ứng chuẩn dịch vụ công mức độ 4 theo chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt./.

Theo TTXVN

.
.
.
.