.
.

Xác định nghi phạm tung tin đồn “Chủ tịch BIDV bị bắt”

Thứ Năm, 18/07/2013|14:14

Sau gần 4 tháng điều tra, Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an đã tìm ra 3 đối tượng tung tin đồn thất thiệt “Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt”, từng làm làm chao đảo hệ thống ngân hàng, chứng khoán hồi tháng 2/2013, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa dẫn nguồn tin cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà.

Cụ thể, 3 đối tượng tung tin đồn kể trên sinh năm 1976, 1980 và 1985, đang công tác tại Tp.HCM và Hà Nội. Kết quả điều tra cho thấy, động cơ của các đối tượng kể trên không có mục đích phá hoại nhưng có mục đích vụ lợi về kinh tế, do các đối tượng này đều là nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ. 

“Mặt khác, các đối tượng này bị ảnh hưởng bởi các diễn đàn mạng phản động, những thông tin trái chiều về tình hình thay đổi nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà Nước, đồng thời muốn tỏ ra là người thạo tin nên đã tung tin đồn gây sự chú ý trên các diễn đàn mạng”, bản tin trên VTV có đoạn.

Trước đó, sáng 21/2/2013, trong lúc Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà chủ trì cuộc họp toàn thể ban lãnh đạo BIDV để triển khai kế hoạch kinh doanh thì xuất hiện tin đồn nêu trên. 

Thông tin trên ngay lập tức khiến thị trường tài chính chao đảo, trong đó thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh.

Trao đổi với VnEconomy hôm 21/2/2013, ngay sau khi xuất hiện tin đồn ông bị bắt, ông Trần Bắc Hà nhận định, những kẻ tung tin đồn nói trên có lẽ đã kiếm được ít nhất 500 - 700 tỷ đồng từ các thị trường chứng khoán, vàng và tỷ giá vốn diễn biến khá bất thường trong 3 ngày từ 19-21/2, khi thị trường chứng khoán xuất hiện 4 mã có nghi vấn bị làm giá. Và điều tra vụ việc này, theo ông Hà, là không quá khó khăn, chỉ cần tìm hiểu từ trung tâm lưu ký chứng khoán.

Sau khi tin đồn xuất hiện, theo nhận định của Tổng cục An ninh 2, đối tượng tung tin bịa đặt có thể không chỉ nhằm mục đích trục lợi mà còn nhằm mục đích phá hoại thị trường tài chính ngân hàng.

Theo VNECONOMY.VN

.
.
.
.