.
.

Agribank - Dấu ấn Thu Ngân sách nhà nước 2011

Thứ Hai, 16/01/2012|23:56

Bắt đầu triển khai từ tháng 9/2009, đến cuối năm 2011, Agribank có 993 điểm thu ngân sách nhà nước, tỷ trọng doanh số thu ngân sách nhà nước qua Agribank tăng 405,82% so với năm 2010, tiếp tục đem lại nhiều ích lợi cho các bên tham gia.

Bước tiến vượt bậc

Nhằm góp phần thực hiện thành công Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt và mới đây là Quyết định số 2453/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015; đồng thời thực hiện mục tiêu của Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015; sau hơn hai năm triển khai thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng, đến nay, Agribank là Ngân hàng dẫn đầu có số điểm thu ngân sách nhà nước nhiều nhất với cách thức triển khai hiệu quả và tốc độ triển khai nhanh nhất.

Nếu năm 2010, Agribank triển khai được 656 điểm thu ngân sách nhà nước tại 237 chi nhánh, với số tiền thu ngân sách nhà nước qua Ngân hàng đạt trên 14.388,304 tỷ đồng với 792.705 món thu; sang năm 2011, Agribank có bước tiến vượt bậc. Tính đến ngày 25/12/2011, Agribank đã phối hợp và thực hiện thu Ngân sách nhà nước trên toàn quốc được 404/553 đơn vị với 993 điểm thu, tương ứng 2.754.915 món, tổng doanh số tăng trưởng mạnh mẽ trên 58.390,072 tỷ đồng. So với năm 2010, tỷ trọng doanh số thu ngân sách nhà nước qua Agribank tăng 405,82%, tập trung chủ yếu ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ.

Trong 2011, Agribank có những bước phát triển nhảy vọt trong triển khai thu ngân sách nhà nước. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đã được Agribank ký kết với Tổng cục Hải quan phối hợp Thu Ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử vào năm 2010, đến nay, hoạt động cung cấp dịch vụ Thu Ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử giữa Agribank và Tổng cục Hải quan đã đạt được những kết quả rất khả quan, góp phần đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp thanh toán thuế xuất nhập khẩu thông qua nhu cầu bảo lãnh thanh toán thuế của doanh nghiệp.
 
Doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc thông quan, do rút ngắn được thời gian chờ xác nhận nộp thuế từ Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, cùng với thoả thuận này cũng giúp cho cơ quan Hải quan trong việc nắm bắt kịp thời được các thông tin về tình hình nợ thuế, phí lệ phí nói riêng cũng như tình hình nộp thuế nói chung của doanh nghiệp.

Qua triển khai tại 9 tỉnh có Cục Hải quan với lượng chứng từ lên tới 62.845 món, tổng doanh số thu Hải quan điện tử đạt 7.245.788 tỷ đồng. Trong số các chi nhánh triển khai, điển hình là Chi nhánh Đông Sài Gòn thu trên 50.000 món, tương ứng 5.402.868 tỷ đồng.

Nét mới trong Thu Ngân sách nhà nước 2011 của Agribank đó là để tạo thuận lợi cho người nộp tiền phạt vi phạm hành chính, Kho bạc Nhà nước tiếp tục uỷ nhiệm  về thu phạt hành chính cho Agribank. Theo đó, người nộp tiền phạt vi phạm hành chính có thể lựa chọn nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc điểm giao dịch của Ngân hàng thương mại nơi nào thuận tiện nhất đối với họ. Đến nay, đã có 104 đơn vị triển khai hình thức này với kết quả thu được trên 338 nghìn tỷ đồng. Để đẩy nhanh tốc độ thanh toán và hiện đại hoá quy trình kết nối dữ liệu, giảm đến mức tối đa các công việc thao tác, quản lý thủ công, cũng trong 2011, Agribank bắt đầu xúc tiến việc xây dựng quy trình và chương trình kết nối song phương với Kho bạc Nhà nước.

Tiếp tục đem ích lợi cho các bên tham gia 

Thông qua triển khai thu ngân sách nhà nước, Agribank tiếp tục đem đến nhiều lợi ích cho các bên tham gia, mà trước hết là đối với người nộp thuế.

Với ưu thế vượt trội về mạng lưới trên 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch khắp cả nước được kết nối trực tuyến, trang bị máy móc, công nghệ hiện đại, trên nền tảng cơ sở dữ liệu tập trung, đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, tâm huyết và khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ... Agribank chứng tỏ năng lực đáp ứng tốt các nhu cầu và dịch vụ tiện ích hỗ trợ người nộp thuế. Người nộp thuế khi đến giao dịch tại Agribank sẽ được Agribank tư vấn chu đáo việc nộp thuế với các thủ tục đơn giản, nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước.

Người nộp thuế có quyền chủ động lựa chọn các địa điểm thu ngân sách nhà nước của Agribank gần nhất, thuận tiện cho việc đi lại, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Đồng thời khi nộp thuế qua Agribank, người nộp thuế còn có cơ hội tiếp cận, lựa chọn sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại và được hưởng các chương trình chăm sóc khách hàng từ phía ngân hàng. Trong tương lai gần, người nộp thuế có thể nộp thuế qua Thẻ v.v…

Triển khai phối hợp thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng, Agribank góp phần tích cực cùng các cơ quan quản lý nhà nước như Kho bạc, Thuế, Hải quan đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa và hiện đại hóa, cũng như chung tay cùng Chính phủ thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước, thực hiện thành công chủ trương tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, tiến tới xây dựng nền tài chính hiện đại và minh bạch.

                                                                                                              
                                                               Viết Chung - Trụ sở chính Agribank

.
.
.
.