.
.

BIDV đã giải ngân cho vay trên 1.600 tỷ đồng thu mua tạm trữ lúa gạo

Thứ Bảy, 21/04/2012|08:49

Là một trong 6 ngân hàng được chỉ định tham gia tài trợ thu mua thóc gạo tạm trữ vụ Đông Xuân 2011-2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BIDV đã chủ động, quyết liệt triển khai trong toàn hệ thống đồng thời ưu tiên dành nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng cho chương chương trình này. Tính đến hết ngày 18/4, sau hơn một tháng triển khai, BIDV đã giải ngân cho vay 1.614 tỷ đồng, tương đương khối lượng mua 188.858 tấn quy gạo, chiếm trên 19% tổng khối lượng mua tạm trữ.

Ngày 9/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 287/QĐ-TTg về việc mua tạm trữ tối đa 1 triệu tấn quy gạo vụ Đông Xuân 2011-2012 với thời hạn mua tạm trữ từ ngày 15/3 đến hết ngày 30/4.

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn một tháng triển khai việc thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo vụ Đông Xuân 2011-2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản hoàn thành. Theo thông tin từ Vinafood 2, Tổng công ty đã mua tạm trữ được 406.000 tấn quy gạo, hoàn thành theo kế hoạch được giao. Chính sách thu mua tạm trữ gạo của Chính phủ đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo tâm lý phấn khởi cho người nông dân. Kế hoạch thu mua tạm trữ thóc gạo được triển khai nhanh đã giúp cho giá lúa nội địa những ngày qua tăng lên 200 – 300 đồng/kg, với mức giá này, người nông dân có lãi trên 30%.

Dồn vốn mua lúa cho nông dân

Ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng, BIDV đã có hành động kịp thời và quyết liệt thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai chương trình cho vay tạm trữ thóc gạo, chỉ đạo các Chi nhánh, đơn vị liên quan triển khai cho vay và ưu tiên dành nguồn vốn tối đa khoảng 5.000 tỷ đồng đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp trong việc mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân 2011-2012, góp phần bình ổn giá theo định hướng của Chính phủ.

BIDV đã cung ứng vốn cho 27 doanh nghiệp thu mua tạm trữ thóc gạo, tập trung chủ yếu ở khu vưc Đồng bằng sông Cửu Long.Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo (15/3), BIDV đã giải ngân gần 150 tỷ đồng, tương đương khối lượng mua gần 18.000 tấn quy gạo. Đến hết ngày 18/04/2012, doanh số cho vay mua thóc, gạo tạm trữ của BIDV đạt 1.614 tỷ đồng, tương đương khối lượng thu mua 188.858 tấnquy gạo, chiếm trên 19%tổng khối lượng mua tạm trữ.

Ông Trần Lục Lang – Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết: “Trong quá trình triển khai, BIDV chủ động nắm bắt nhu cầu, khối lượng được phân giao mua tạm trữ của doanh nghiệp, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận và vay vốn BIDV. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất trong khoảng thời gian thu mua tạm trữ là 3 tháng (từ 15/3 đến 15/6/2012), tuy nhiên đối với các khách hàng có nhu cầu vay vốn dài hơn thời gian được hỗ trợ để tạm trữ khi chưa có đầu ra, BIDV vẫn hỗ trợ cho khách hàng thông qua việc cho vay theo nhu cầu của khách hàng với lãi suất ưu đãi là 14%/năm”.

Để chương trình mua tạm trữ thóc gạo theo chỉ đạo của Chính phủ tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc bình ổn giá lúa trong thời gian tới, BIDV có một số kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành như sau:

Thứ nhất,kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị mua tạm trữ, vì hiện nay tình hình xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, phần lớn các hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký có thời gian giao hàng kéo dài đến hết năm 2012, do đó để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đề nghị Chính phủ kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất lên 6 tháng.

Thứ hai,hỗ trợ lãi suất tiền vay kịp thờicho đơn vị mua tạm trữ thóc gạo. Do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang thiếu vốn trong hoạt động kinh doanh, do đó đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính thực hiện cấp bù lãi suất tiền vay kịp thời cho các doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ thóc gạo để giảm bớt khó khăn.

Thứ ba,để hỗ trợ doanh nghiệp trong xuất khẩu gạo, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Lương thực Việt Nam có các định hướng, giải pháp thiết thực để mở rộng thị trường xuất khẩu trong năm 2012 và các năm tiếp theo, cũng như việc quy hoạch vùng nguyên liệu nhằm nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, dành nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ cho vay các doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống kho chứa đảm bảo phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

BIDV cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ nguồn tái cấp vốn kịp thời cho các ngân hàng với mức lãi suất đảm bảo để các ngân hàng bù đắp đủ các chi phí hoạt động trong trường hợp cho vay khách hàng với thời hạn dài hơn thời hạn được hỗ trợ lãi suất.

BIDV

.
.
.
.