.
.

Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về Đề án Chiến lược phát triển Ngân hàng phát triển Việt Nam đến năm 2020

Thứ Bảy, 28/04/2012|00:33

Ngày 24/4/2012, Văn phòng Chính phú đã có Thông báo số 150/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Ngân hàng Phát triển Việt Nam ngày 30/3/2012.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch&Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe Tổng Giám đốc NHPT Nguyễn Quang Dũng báo cáo nội dung định hướng Chiến lược nêu trên, ý kiến của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và tiếp theo Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 28/3/2012,  Phó Thủ tướng đã có ý kiến kết luận như sau:

Về phạm vi đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu Đề án Chiến lược phát triển Ngân hàng Phát triển Việt Nam bao gồm cả nội dung tái cơ cấu, trong đó tái cơ cấu là nhằm thực hiện chiến lược phát triển theo từng giai đoạn

Về kết quả hoạt động, cần phân tích, đánh giá toàn diện kết quả trong thời gian qua, trong đó đánh giá kỹ về một số nội dung chủ yếu:

Một là, NHPT là một trong những công cụ quan trọng của Nhà nước thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ. Việc đánh giá hoạt động của NHPT cần gắn với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; tác động của chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước trong việc phát triển ngành, lĩnh vực và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Hai là, đánh giá cần gắn với đặc thù hoạt động của NHPT đó là cho vay đối với các dự án, lĩnh vực hiệu quả kinh tế không cao, các ngân hàng thương mại không muốn hoặc không đủ năng lực cho vay; cho vay đối với các dự án thuộc địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ba là, đánh giá phải gắn với từng giai đoạn phát triển và toàn diện trên tất cả các nội dung: quy mô và chất lượng tăng trưởng, thay đổi phương thức hỗ trợ của Nhà nước, giảm dần bao cấp trong tín dụng chính sách của Nhà nước...

Bốn là, đánh giá phải đầy đủ, bao gồm cả những Chương trình thực hiện có kết quả như chương trình phát triển cơ khí trọng điểm, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất thép, xi măng, nông nghiệp và nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, xây dựng tuyến dân cư vượt lũ... và những chương trình hiệu quả đạt được chưa đạt như mong muốn như đánh cá xa bờ, mía đường...

Năm là, phân tích, đánh giá kỹ về nợ xấu; tách riêng các dự án do Chính phủ chỉ định và các dự án nhận bàn giao từ các ngân hàng thương mại chờ xử lý rủi ro để thấy được thực chất và có giải pháp cho phù hợp.

Đối với việc xây dựng Chiến lược phát triển của NHPT đến năm 2020, Phó Thủ tướng chỉ đạo NHPT tập trung xây dựng Chiến lược trong đó bao gồm cả các nội dung về cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển như: cơ cấu lại nguồn vốn, các khoản nợ, đối tượng vay vốn, cơ chế và chính sách tín dụng của Nhà nước...

Phải nêu được sự cần thiết và địa vị pháp lý của Ngân hàng Phát triển, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội gắn với việc thực hiện đường lối Chiến lược phát triển của đất nước và tái cấu trúc nền kinh tế theo Nghị quyết của Đảng đề ra.

 Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng của Nhà nước, cách thức hỗ trợ cho các đối tượng cần hỗ trợ; xem xét toàn diện tất cả các Chương trình trọng điểm, xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội, ...; cơ chế phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro...

Về xử lý nợ, Phó Thủ tướng lưu ý cần phân định rõ thẩm quyền xử lý rủi ro của Ngân hàng Phát triển, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ. Đối với số nợ xấu hiện nay, sau khi phân loại nợ cụ thể, trình Thủ tướng xem xét xử lý các khoản nợ cũ và một số khoản nợ thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước có thể chuyển sang nợ Chính phủ để tạo điều kiện nâng cao khả năng tài chính của Ngân hàng Phát triển trong giai đoạn tới.

Để tạo nguồn cho vay với lãi suất phù hợp, cần cơ cấu các nguồn vốn, kể cả nguồn ODA của Chính phủ cho Ngân hàng Phát triển vay lại; tìm cơ chế xử lý tăng vốn điều lệ, có thể lấy từ nguồn vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước; huy động vốn ngoại tệ liên quan đến dự án đầu tư...

Về cơ chế tài chính cho Ngân hàng Phát triển phải bảo đảm sự chủ động, tiến tới tự chủ hoàn toàn cho Ngân hàng cả về nguồn lực tài chính, quản trị và nhân sự.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Phát triển Việt Nam cần sắp xếp bộ máy theo hướng nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho Ngân hàng Phát triển phù hợp với Chiến lược này. Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp thu ý kiến tham gia của các Bộ ngành và ý kiến chỉ đạo để hoàn chỉnh Chiến lược trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2012./.

NHPT

.
.
.
.