.
.

UBND tỉnh Cà Mau bàn các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Thứ Tư, 27/06/2012|21:33

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau, ngày 26/6, tại thành phố Cà Mau, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chính quyền cơ sở bàn về các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau (người ngồi giữa) chủ trì Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau (người ngồi giữa) chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía NHCSXH Việt Nam có đồng chí Võ Minh Hiệp - Phó Tổng giám đốc kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ của NHCSXH; đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau như: Ủy ban Kiểm tra, Công an, Tòa án, Viện kiểm soát, thành viên Ban chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tỉnh Cà Mau, Uỷ ban MTTQ các cấp và đặc biệt là sự có mặt của toàn bộ 101 đồng chí Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn của 8 huyện và 01 thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc NHCSXH tỉnh Cà Mau Trần Thị Sự cho biết: Đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách của tỉnh Cà Mau giai đoạn 2012 - 2014 và kế hoạch tổ chức thực hiện đã được các hội, đoàn thể nhận ủy thác thống nhất xác nhận và được UBND tỉnh phê duyệt. Đề án đã nêu rõ thực trạng hoạt động tín dụng chính sách, những kết quả đã làm được, những tồn tại và nguyên nhân; đặc biệt đã nêu ra được các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, những đề xuất, kiến nghị để thực hiện thành công Đề án.

"Hội nghị cũng đã thống nhất cao đến hết năm 2014 chỉ tiêu nợ quá hạn sẽ giảm xuống còn 2% so với 5,77 % của năm 2011. Lãi tồn đọng còn 30% so với năm 2011. Nợ bị chiếm dụng tối đa bằng 43% so năm năm 2011. Nợ không đủ điều kiện đổi Sổ vay vốn và phải xử lý còn lại tối đa 30% so với năm 2011. 75% Tổ TK&VV xếp loại Khá trở lên và không có Tổ TK&VV nào yếu kém".

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã thảo luận, xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan để từ đó có các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, trước mắt phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mỗi cán bộ NHCSXH đối với ngành và công việc được giao; đồng thời đề xuất kiến nghị với NHCSXH Việt Nam tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban, ngành liên quan có cơ chế xử lý dứt điểm nợ nhận bàn giao và cơ cấu thêm thành phần Chủ tịch UBND cấp xã làm thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện,...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Minh Hiệp - Phó Tổng giám đốc kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ của NHCSXH nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước  và NHCSXH luôn quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách tại các địa phương, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tỉnh Cà Mau. Thông qua đây, đồng chí cũng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương trong thời gian qua - đây được coi là nhân tố quan trọng để NHCSXH thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đối với chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau, để Đề án được tổ chức thành công, trong thời gian tới yêu cầu chi nhánh tập trung phân tích, đánh giá nợ xấu đến từng hộ vay vốn, từng Tổ TK&VV trên địa bàn để có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực thu hồi đối với những món vay có khả năng trả nợ, xử lý nợ bị rủi ro theo đúng quy định, củng cố lại Ban quản lý Tổ TK&VV,... Đồng thời, đề nghị các hội, đoàn thể nhận ủy thác cần thực hiện tốt hơn nữa các công đoạn nhận ủy thác ký kết với NHCSXH; tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác; chỉ đạo Tổ TK&VV thực hiện nghiêm túc công tác bình xét cho vay tại cơ sở, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng; đôn đốc thu hồi nợ.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau đánh giá cao kết quả hoạt động của chi nhánh trong thời gian qua và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thành lập ngay Ban chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. NHCSXH các cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay cần tập trung phân tích nợ và có giải pháp xử lý, thu hồi nợ đến từng hộ vay. Trước mắt, tập trung tuyên truyền, giải thích, vận động đối với những hộ vay có điều kiện trả nợ nhưng chây ì, chiếm dụng vốn và những hộ vay không đúng đối tượng. Bên cạnh đó, đồng chí cũng nhấn mạnh  đến việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách nói chung và hoạt động NHCSXH nói riêng đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể liên quan phải vào cuộc quyết liệt hơn; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mỗi cán bộ và người dân nắm, hiểu rõ về hoạt động tín dụng chính sách, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ, trả lãi cho Nhà nước đầy đủ, đúng kỳ hạn.

Trần Xuân Tùng  

.
.
.
.