.
.

Tích cực gỡ “nút thắt” tín dụng cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 09/07/2012|09:39

Trong tuần đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố nhiều thông tin quan trọng có thể coi như động thái tích cực gỡ “nút thắt” tín dụng, hỗ trợ mạnh hơn DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Hạ lãi suất nợ cũ, tăng tín dụng

Tại hội nghị Sơ kết hoạt động ngành Ngân hàng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu lãnh đạo các ngân hàng phải sớm chỉ đạo các chi nhánh điều chỉnh lãi suất cho vay với khách hàng cũ xuống dưới 15%/năm. Với khoản vay mới lãi suất cho vay theo mặt bằng lãi suất huy động mới nhưng đảm bảo chất lượng tín dụng vay.

Ngay đầu tuần này, NHNN sẽ ban hành công văn xuống các TCTD để các ngân hàng có cơ sở thực hiện giảm lãi suất. Thống đốc NHNN cũng ấn định từ ngày 15/7, các ngân hàng thương mại, các chi nhánh phải rà soát các hợp đồng tín dụng cũ để thực hiện điều chỉnh lãi suất vay cho doanh nghiệp (DN).

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm 8-10%. Với tổng mức dư nợ tín dụng đến cuối năm 2012 là 2.632,85 nghìn tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước công bố, 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ có thêm khoảng 210 - 260 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng được giải ngân thêm.

Trước số vốn sẽ được giải ngân này, NHNN cũng lên kế hoạch điều hành lượng tiền cung ứng trong 6 tháng cuối năm thông qua các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến của thị trường, đảm bảo kiềm chế lạm phát năm 2012 ở mức 6-8%, không gây áp lực lạm phát cho năm 2013 và các năm tiếp theo.

Ngân hàng kết nối doanh nghiệp

Tại cuộc gặp gỡ giữa DN và lãnh đạo các ngân hàng tại TP.HCM vào ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết sau 1 tháng NHNN điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa là 13%/năm đối với các DN thuộc 4 lĩnh vực ưu tiên là: nông nghiệp – nông thôn, DN vừa và nhỏ, DN xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn TP.HCM đã áp dụng trần lãi suất cho vay với tổng dư nợ trên 20.000 tỉ đồng, trong đó, nông nghiệp - nông thôn là 3.800 tỉ đồng, xuất khẩu là 2.300 tỉ đồng, DN vừa và nhỏ là 11.700 tỉ đồng, công nghiệp hỗ trợ là 2.200 tỉ đồng. Con số này so với nhu cầu vốn đáp ứng cho nền kinh tế của thành phố còn khiêm tốn nhưng là nỗ lực lớn của ngân hàng đối với DN.

Ông Dũng nhấn mạnh ngoài khoản tín dụng cam kết đó, các NHTM vẫn sẽ tiếp tục tiếp nhận các nhu cầu vay vốn của DN và nếu còn khó khăn, NHNN vẫn tiếp tục cùng tháo gỡ. Vì vậy, các DN cần nêu yêu cầu cụ thể qua các phương án sản xuất kinh doanh đã có để có thể kết nối được với ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng cho biết TP sẽ tổ chức hội nghị kết nối DN và ngân hàng. Thông qua hội nghị này, từng ngân hàng sẽ giới thiệu các cơ chế ưu đãi, đối tượng khách hàng, các điều kiện vay… Từ đó các DN dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận cụ thể với những ngân hàng mà DN đủ điều kiện. TP đề nghị chậm nhất ngày 15/7, các ngân hàng có nhu cầu, đăng ký rõ tiêu chí của mình để gửi NHNN chi nhánh TP  tổng hợp để chuẩn bị cho hội nghị kết nối này.

Theo Phó Thống đốc NHNN Trần Minh Tuấn, giải quyết khó khăn cho DN trong việc tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận chính sách không nói suông, đổ lỗi khách quan, mà quyết tâm mỗi khi gặp gỡ, đối thoại là phải có kết quả cụ thể.

Công Trí (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.