.
.

Vietinbank Chi nhánh Bắc Hà Nội: Nhiều năm liền không có nợ xấu

Thứ Ba, 18/09/2012|14:53

Trao đổi với PV, đồng chí Đỗ Thị Dung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Bắc Hà Nội - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nhấn mạnh “Vietinbank Chi nhánh Bắc Hà Nội đã nhiều năm liền phấn đấu không để phát sinh có nợ quá hạn, nợ xấu; nâng cao chất lượng tín dụng và kiểm soát hoạt động lợi nhuận năm sau luôn tăng hơn năm trước; giữ vững vị trí “top 5” trong toàn hệ thống Vietinbank về tăng trưởng và lợi nhuận ”.

Đồng chí Đỗ Thị Dung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Bắc Hà Nội - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
Đồng chí Đỗ Thị Dung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Bắc Hà Nội - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

 

Chi nhánh giữ vững vị trí “Top” đầu

Địa bàn hoạt động của Chi nhánh Bắc Hà Nội tại một huyện ngoại ô Gia Lâm trước đây, là địa bàn có nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại cùng hoạt động. Tuy nhiên, Chi nhánh cũng có những lợi thế nhất định, đó là đã có lượng khách hàng giao dịch từ khi là Chi nhánh cấp 2, có đội ngũ lãnh đạo cốt cán dày dạn kinh nghiệm, nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Chi nhánh đã mạnh dạn mở rộng mạng lưới hoạt động như mở các Phòng giao dịch loại 1, loại 2, từ đó đã tạo điều kiện thu hút được đông đảo khách hàng đến giao dịch, từng bước chiếm lĩnh thị trường, tăng thị phần hoạt động kinh doanh. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh của Chi nhánh không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Chi nhánh luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được VietinBank giao. Hiện tại, tổng nguồn vốn huy động đạt gần 5000 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt trên 4000 tỷ đồng; cơ cấu nguồn vốn hợp lý, đảm bảo khả năng thanh khoản và hiệu quả trong kinh doanh, dư nợ tăng trưởng lành mạnh, tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia và của các tập đoàn kinh tế mạnh. Đặc biệt, chi nhánh đã mở rộng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tư nhân cá thể, hộ gia đình, cho vay các Khu công nghiệp, làng nghề truyền thống,… đến nay đã có hàng nghìn khách hàng phát triển sản xuất kinh doanh ổn định từ vốn vay ngân hàng và tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Lợi nhuận của chi nhánh năm sau luôn tăng hơn so với năm trước từ 10 -15%; đứng đầu về tăng trưởng lợi nhuận, giữ vị trí “top” đầu trong toàn hệ thống.

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế xã hội, chi nhánh đã có nhiều giải pháp nhằm kịp thời tận dụng những cơ hội, thuận lợi và khắc phục những khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Với trách nhiệm là Bí thư Đảng uỷ - Giám đốc chi nhánh, bản thân đồng chí Giám đốc cùng tập thể Ban Giám đốc cũng như Trưởng các phòng nghiệp vụ đã định hướng hoạt động đúng đắn, xây dựng mục tiêu chiến lược kinh doanh đồng thời có biện pháp triển khai linh hoạt sát sao liên quan phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt, là trong công tác huy động vốn, chi nhánh đã quán triệt cho toàn thể cán bộ đều phải có trách nhiệm thực hiện, tất cả các bộ phận cùng tham gia tiếp thị, quảng cáo, làm tốt công tác phục vụ khách hàng để thu hút nguồn vốn, nhất là nguồn tiền gửi nhàn rỗi trong dân cư. Đối với các tổng công ty, chi nhánh bố trí cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp tốt, đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện và hiệu quả. Bên cạnh đó, chi nhánh thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, trau dồi kiến thức nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cũng như khả năng marketing cho đội ngũ cán bộ nhất là các cán bộ trẻ để hướng dẫn, tư vấn và phục vụ khách hàng ngày một tăng hơn. Qua đó kịp thời lãnh đạo đánh giá đúc rút kinh nghiệm, đưa ra những chiến lược, sách lược phát triển khách hàng phù hợp, đảm bảo thu hút được nhiều khách hàng mới, đồng thời quan tâm chăm sóc chia sẻ giữ được khách hàng uy tín truyền thống. Theo dõi và nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình về những tín hiệu của thị trường để chủ động có biện pháp thích hợp trong công tác huy động vốn như về lãi suất, quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của VietinBank. Sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc được cán bộ, đảng viên và người lao động chi nhánh thực hiện nghiêm túc và có sự thống nhất cao từ lãnh đạo đến từng cán bộ.

Chia sẻ kinh nghiệm của “chi nhánh phấn đấu không để xảy ra có nợ xấu trong nhiều năm qua”, đồng chí Đỗ Thị Dung cho biết, yếu tố con người luôn là khâu quan trọng quyết định trong quá trình cho vay đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên chi nhánh phải có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết và trách nhiệm cao với công việc. Trong quy trình cho vay của chi nhánh được tuân thủ đúng cơ chế, quy trình chặt chẽ, thẩm định, đánh giá đúng khách hàng, xem xét kỹ lĩnh vực đầu tư, tính toán độ rủi ro, thẩm định thị trường, dự báo tình hình trong nước và thế giới đối với lĩnh vực đầu tư của khách hàng có ảnh hưởng hay không ?. Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo có định hướng rõ ràng, chính vì vậy chi nhánh Bắc Hà Nội đã không quyết định đầu tư vốn vào lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, bất động sản hoặc các thị trường có rủi ro cao trong những năm vừa qua. Quá trình cho vay tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh của khách hàng, giám sát nguồn vốn vay xem khách hàng sử dụng có hiệu quả không, đồng thời nắm bắt toàn diện các ngành hàng, mặt hàng, giá cả, cũng như xu thế để tư vấn thêm cho khách hàng tham khảo kinh doanh cho hiệu quả hơn, qua quá trình này chi nhánh có những dự báo, đánh giá hiệu quả của nguồn vốn cho khách hàng vay, có nên đầu tư thêm hay rút vốn về?. Trong kinh doanh ngân hàng, việc không để phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu là rất khó. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải sâu sát, nắm bắt được các khách hàng để có các giải pháp đúng đắn khi có vấn đề xảy ra. Những trường hợp khách hàng có khó khăn, ngân hàng phải biết cách tư vấn tìm ra hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng và lợi ích của ngân hàng. Trong từng trường hợp cụ thể, cần có các giải pháp và những bước đi thích hợp để thu hồi nợ. Kinh nghiệm giải quyết nợ quá hạn và nợ xấu phải tôn trọng trên nguyên tắc: Giải quyết hài hoà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng thoát khỏi khó khăn để tiếp tục hoạt động sản xuất và trả nợ ngân hàng, điều này là hết sức quan trọng.Tùy theo từng khoản nợ mà chủ động có biện pháp giải quyết xử lý nợ, khắc phục với mục tiêu hiệu quả thu nợ là quan trọng.

Dự án Trụ sở làm việc kiêm kho của VietinBank - Chi nhánh Bắc Hà Nội được xây dựng trên diện tích 8.106m2 bao gồm tòa nhà cao 11 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật và tầng mái
Dự án Trụ sở làm việc kiêm kho của VietinBank - Chi nhánh Bắc Hà Nội được xây dựng trên diện tích 8.106m2 bao gồm tòa nhà cao 11 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật và tầng mái

Tăng cường xây dựng Đảng gắn liền với đẩy mạnh công tác chuyên môn

Đảng bộ Chi nhánh Bắc Hà Nội hiện có 134 cán bộ đảng viên và người lao động (trong đó gồm  56 đảng viên chiếm tỷ trọng 41,8%), “Tăng cường xây dựng Đảng ở chi nhánh luôn gắn liền với đẩy mạnh công tác chuyên môn; cán bộ có giỏi chuyên môn, nhưng phải có phẩm chất đạo đức tốt, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và luôn nâng cao trình độ chính trị. Trong đó kịp thời nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Ngân hàng Nhà nước, của hệ thống là nội dung quan trọng giúp cho cán bộ bám sát nắm bắt thị trường giỏi, cán bộ có giỏi trên các mặt công tác chuyên môn thì mới gương mẫu lôi kéo quy tụ được quần chúng làm theo” đồng chí Đỗ Thị Dung nhấn mạnh.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ chi nhánh đã luôn chú trọng và tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Nội dung lãnh đạo được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ và sinh hoạt tập thể. Đảng bộ Chi nhánh đã chủ động tổ chức học tâp, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo triển khai các nghị quyết, văn bản  của cấp uỷ cấp trên một cách nghiêm túc để động viên, uốn nắn nâng cao công tác phát triển đảng viên được Đảng uỷ Chi nhánh quan tâm, chỉ đạo sát sao, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa và sự phát triển của Đảng. Với phương châm không chạy theo số lượng, coi trọng chất lượng, cán bộ giỏi, xuất sắc về chuyên môn là tiêu chuẩn quan trọng để xem xét giới thiệu bồi dưỡng kết nạp đảng, đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng trong Đoàn viên Thanh niên, cán bộ nữ. Việc triển khai và thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có nhiều nét mới đã triển khai nghiêm túc quy định 165 - QĐ/ĐU NHCT về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, cán bộ đảng viên học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị 03 - CT/TW, Kế hoạch 03 - KH/TW   và hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, đổi mới cách làm nâng cao nhận thức, phân công và cách thức tổ chức công việc để đạt hiệu quả góp phần xây dựng đơn vị có hiệu quả cao, gắn việc học tập với việc làm hàng ngày của cán bộ, đảng viên.

Chia sẻ những thuận lợi, khó khăn từ khi được là Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ VietinBank (trước đây thuộc Đảng bộ Quận ủy Long Biên, Hà Nội), đồng chí Bí thư Đảng ủy cho biết: từ khi được về Đảng bộ VietinBank, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi nhánh gặp rất nhiều thuận lợi; công tác đảng và công tác chuyên môn được chỉ đạo xuyên suốt; Đẩy mạnh công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ được khách quan, sát thực tế chuyên môn công tác. Việc triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết nội dung thực sự gắn với thực tiễn lĩnh vực công tác chuyên môn, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên nắm bắt kịp thời, hiểu sâu hơn nội dung của các Nghị quyết của Đảng và gắn sát điều kiện cụ thể của đơn vị.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, hoạt động chi nhánh được ghi nhận và đánh giá cao, vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng thi đua của Đảng và Nhà nước, của Đảng ủy cấp trên. Đảng bộ chi nhánh Bắc Hà Nội liên tục là Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền và ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với mọi hoạt động và năm 2012 tuy còn nhiều khó khăn thử thách Đảng bộ chi nhánh đã và đang tập trung lãnh đạo có hiệu quả hoạt động để  xứng đáng là chi nhánh lớn, uy tín, tốp 5 của hệ thống VietinBank.

Thái Bình

.
.
.
.