.
.

Đảng bộ VietinBank tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên

Thứ Năm, 21/03/2013|07:59

Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”, Hồ Chí Minh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng.
Đồng chí Phạm Huy Hùng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đồng thời Đảng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Qua mỗi thời kỳ, dù bất cứ hoàn cảnh nào các thế hệ thanh niên đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi đi xa Người đã dặn lại: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá (CNH), hiện đại hoá (HĐH) đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay vừa là trách nhiệm, tình cảm của Đảng, của thế hệ đi trước đối với thanh niên; đồng thời nhằm bồi dưỡng, rèn luyện một lực lượng xung kích cho hiện tại và tương lai của đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng đó đồng thời quán triệt sâu sắc Nghị quyết 25- NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động số 260 - CTr/ĐU NHCT, ngày 28/10/2008  của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước”. Trong những năm qua Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ đẩy mạnh công tác thanh niên. Hoạt động của Đoàn Thanh niên VietinBank và các tổ chức đoàn tại các đơn vị trực thuộc Đảng bộ VietinBank đã đạt được những kết quả tích cực, có sự chuyển biến rõ nét, có nhiều giải pháp, hình thức được áp dụng và triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt hoạt động. Nổi bật đó là:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn Thanh niên VietinBank đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy VietinBank, thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng và phong phú về hình thức hoạt động, tích cực bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân cho đoàn viên thanh niên. Tích cực, chủ động hưởng ứng các hoạt động chính trị tại đơn vị, như: Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động  “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phát động và tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ VietinBank học tập và làm theo lời Bác”, “Tiến bước dưới cờ Đảng”, tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên – thanh niên với Đảng”, “Các chương trình về nguồn”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Áo trắng cho em”….thông qua các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức về Đảng và nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ VietinBank đối với đơn vị, quê hương,Tổ quốc.

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Ban Chấp hành đoàn VietinBank lựa chọn với những nội dung phù hợp để triển khai sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, nâng cao chất lượng và kết quả hoạt động kinh doanh, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu, văn hóa VietinBank một cách hiệu quả, thiết thực. Cụ thể: Đoàn Thanh niên VietinBank tích cực tham gia các phong trào “Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn” và “Đảm nhận công trình, phần việc thanh niên”, triển khai một số công trình tiêu biểu “Phòng giao dịch thanh niên kiểu mẫu”, công trình thanh niên “Làm sạch hệ thống máy ATM”, “Đoàn thanh niên tham gia nghiên cứu, chuyển đổi mô hình hoạt động của đơn vị, của hệ thống”, là lực lượng nòng cốt tham gia hiện đại hóa Ngân hàng… chủ động tham gia hưởng ứng “Ngày hội hiến máu nhân đạo” của Đoàn Khối DNTW, “Ngày hiến máu nhân đạo” đợt 2 năm 2012 của VietinBank, với sự tham gia của 4.000 lượt đoàn viên, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… được tuổi trẻ VietinBank hưởng ứng một cách tích cực và đã trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội.

Công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được chú trọng và mở rộng đến nhiều đối tượng thanh thiếu nhi trên phạm vi toàn quốc, góp phần giúp các em vượt qua khó khăn, vượt lên trong học tập. Thể hiện rõ vai trò chăm sóc và giáo dục trẻ em của Đoàn Thanh niên VietiBank. Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, động viên khen thưởng cho các em thiếu nhi trong “Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VII năm 2010”, “Liên hoan thiếu nhi toàn quốc lần thứ II năm 2012”, “Tiếp sức đến trường”, thực hiện chương trình tài trợ thường niên “Nồi cháo tình thương” cho các cháu bệnh nhi đang điều trị tại Viện Nhi Trung ương, ….tổ chức tặng học bổng cho học sinh nghèo tại nhiều địa phương. Đó là những việc làm đáng trân trọng của tuổi trẻ VietinBank trong thời gian qua.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh được chú trọng và có nhiều chuyển biến tốt về chất lượng tổ chức cơ sở đoàn và chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên; phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn trong tham gia xây dựng Đảng. Kiện toàn tổ chức bộ máy; tổ chức thành công Đại hội Đoàn VietinBank lần thứ II nhiệm kỳ 2012 – 2017. Trong nhiệm kỳ 2007 – 2012 đã có 322 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, tỷ lệ đảng viên mới là đoàn viên đạt bình quân trên 70% tổng số đảng viên mới hằng năm của Đảng bộ.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua Đoàn Thanh niên VietinBank vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc 5 năm liền của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhiều năm liền là đơn vị lá cờ đầu, xuất sắc của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Có thể khẳng định rằng công tác đoàn và phong trào thanh niên VietinBank trong những năm qua đã có những bước chuyển biến về nhiều mặt thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của tuổi trẻ VietinBank và đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển và hội nhập của VietinBank.

Tuy nhiên, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian qua cũng còn bộc lộ những mặt hạn chế như: Vẫn còn tồn tại một số ít đoàn viên sống thiếu lý tưởng, hoài bão, có biểu hiện sống thực dụng, ngại tham gia các hoạt động xã hội và tập thể, ý thức chấp hành Quy chế Nội quy lao động cũng như pháp luật còn hạn chế; nhận thức kinh doanh, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc của một bộ phận cán bộ trẻ chưa cao, ý thức rèn luyện và phấn đấu chưa rõ nét….  Hoạt động của một số tổ chức cơ sở đoàn còn hình thức, ít hiệu quả, chưa đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; đội ngũ cán bộ đoàn tại cơ sở chưa có nhiều kinh nghiệm; tính chủ động, sáng tạo, năng lực công tác tham mưu của một số ít cán bộ đoàn chưa phát huy đầy đủ; một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức tới công tác đoàn và phong trào thanh niên, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ chưa thực sự được coi trọng.

Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, sự phát triển trong xu thế hội nhập quốc tế của VietinBank, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên, đồng thời Đoàn Thanh niên VietinBank cần nỗ lực hơn nữa, xung kích tình nguyện, chủ động và sáng tạo hơn nữa để đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên VietinBank phát triển lên một tầm cao mới đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay. Để làm được điều đó, Đảng ủy VietinBank yêu cầu các cấp ủy đảng, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VietinBank cần tập trung lãnh đạo đẩy mạnh một số nội dung chính sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối và Nghị quyết của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng đối với vai trò và nội dung công tác đoàn, các cấp ủy đảng và mỗi đảng viên cần nhận thức sâu sắc chăm lo công tác thanh niên và xây dựng đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Trong chương trình công tác định kỳ của đơn vị, các cấp ủy đảng cần có kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên. Bí thư, cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu đơn vị phải thường xuyên nắm tình hình, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên; phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên, định kỳ gặp gỡ, đối thoại với thanh niên. Kết quả hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên là một tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, bí thư, cấp ủy hằng năm. Mỗi đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng cho thanh niên noi theo.

Hai là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên; chú trọng công tác giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Quy chế Nội quy lao động, Quy chế dân chủ ở cơ sở, Sổ tay văn hóa  VietinBank, thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm… xây dựng thế hệ thanh niên trí tuệ, giàu lòng yêu nước, tâm huyết với ngành, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, định hướng cho thanh niên có lối sống trong sáng, lành mạnh, tích cực sáng tạo trong công tác, học tập, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, các hoạt động gắn sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đoàn Thanh niên VietinBank phải là lực lượng quan trọng, tham gia tích cực vào việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, ý thức phục vụ khách hàng và rèn luyện, bồi dưỡng một lớp thanh niên VietinBank mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị. Trước mắt quán triệt sâu sắc Quyết định 165 – QĐ/ĐU NHCT của Đảng ủy VietinBank Quy định về “ Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam theo tư tương, tấm gương đạo đức, phong cách  Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ba là: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp thực sự có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có khả năng tập hợp tuổi trẻ và thực sự tiêu biểu. Xác định rõ trách nhiệm các cấp ủy đảng trong việc phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có tài năng, ưu tiên cán bộ trẻ đã kinh qua hoạt động công tác đoàn đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong toàn Đảng bộ, toàn hệ thống. Tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ ở tất cả các đơn vị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng về công tác cán bộ để lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo VietinBank cho tương lai. Xác định tầm nhìn đến năm 2015 VietinBank trở thành NHTM lớn, hàng đầu, uy tín, thương hiệu mạnh, là công cụ vật chất để Đảng, Nhà nước điều hành kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh – quốc phòng.

Bốn là: Xây dựng Đoàn Thanh niên VietinBank vững mạnh, thực sự là trường học XHCN của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn nhất là các tổ chức cấp cơ sở. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao sức hấp dẫn của các phong trào thanh niên do đoàn tổ chức, tạo được sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của các chi đoàn, liên chi đoàn. Khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác tổ chức và hoạt động của một số cơ sở đoàn hiện nay. Tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào Đoàn đặc biệt chú trọng hướng mọi hoạt động của Đoàn gắn sát với phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, quảng bá hình ảnh, thương hiệu VietinBank. Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của VietinBank với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Năm là: Làm tốt công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng ngôi nhà nhà chung VietinBank ngày càng phát triển bền vững. Đoàn phải chủ động, tích cực tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank về công tác thanh niên để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong toàn Đảng bộ, toàn hệ thống đối với việc chăm lo, phát triển phong trào thanh niên. Chú trọng hơn nữa đến việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank tuyệt đối tin tưởng sâu sắc vào sự trưởng thành vượt bậc của tuổi trẻ VietinBank trong thời gian tới và hy vọng công tác đoàn và phong trào thanh niên VietinBank sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng bộ. Nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013), thay mặt Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank xin gửi tới các đoàn viên thanh niên trong toàn hệ thống lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

UV BTV ĐUK, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT, Phạm Huy Hùng

.
.
.
.