VietinBank đột phá về nền tảng và giải pháp công nghệ
VietinBank luôn xác định công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện đại hóa ngân hàng. Nhân ngày KHCN Việt Nam, PV Thông tin VietinBank đã trao đổi với đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank về vấn đề này.
TS.Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank |
Phóng viên (PV): Xin Tổng Giám đốc cho biết VietinBank đã nỗ lực như thế nào để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào việc hiện đại hóa ngân hàng? Kết quả được ghi nhận cho đến nay ra sao?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Mục tiêu của VietinBank là trở thành một ngân hàng hiện đại hàng đầu Việt Nam, tiến đến đạt trình độ tương đương các ngân hàng hiện đại trong khu vực và trên thế giới, cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ (SPDV) tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế. Để thực hiện có kết quả mục tiêu đó, VietinBank luôn coi trọng và tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh. VietinBank đã triển khai thành công 2 giai đoạn hiện đại hóa từ năm 2000 đến 2010 bằng việc triển khai hệ thống Corebanking INCAS và hệ thống quản lý ERP. Tiếp nối thành công đó, VietinBank đã hoàn chỉnh xây dựng chiến lược công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2010-2015 với 15 dự án được chia làm 4 nhóm chính: Nhóm nền tảng (core) nhằm đem lại nền tảng cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và hỗ trợ quản trị ngân hàng. Bao gồm các dự án như Thay thế Corebanking, Treasury,… Nhóm hướng đến khách hàng cung cấp trực tiếp đến khách hàng các sản phẩm/dịch vụ hiện đại, tiên tiến. Bao gồm các dự án Corebanking (cấu phần phục vụ khách hàng tại quầy), Internet Banking, Trade Finance, CRM, khởi tạo khoản vay (LOS),… Nhóm quản trị, điều hành nhằm tăng cường quản trị, điều hành, kiểm soát rủi ro cho VietinBank. Bao gồm các dự án như: Kho dữ liệu doanh nghiệp (Data warehouse), Quản trị rủi ro theo chuẩn Basel II, quản lý rủi ro tín dụng, ERP,… Nhóm công nghệ nhằm tăng cường khả năng công nghệ, sẵn sàng cho việc mở rộng nhanh chóng các sản phẩm/dịch vụ/mạng lưới chuẩn mực và thống nhất. Bao gồm các dự án như: Lớp giữa (theo chuẩn SOA), giám sát an ninh doanh nghiệp, quản lý ứng dụng tập trung,…
Sau khi triển khai thành công chiến lược giai đoạn 2010-2015, hệ thống CNTT của VietinBank sẽ tương đương các ngân hàng lớn trong khu vực, là tiền đề để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh của VietinBank.
PV: An toàn và bảo mật trong hoạt động ngân hàng là rất quan trọng. VietinBank đã có biện pháp gì để đảm bảo điều này, thưa Tổng Giám đốc?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Nhận thức được các rủi ro phải đối mặt, VietinBank đã đầu tư nghiêm túc cho nguồn lực quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro trong lĩnh vực CNTT nói riêng. Ngay từ rất sớm, Trung tâm CNTT VietinBank đã lập Phòng An ninh hệ thống với lực lượng chuyên trách cho công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) toàn hệ thống cũng như của khách hàng. Hàng loạt giải pháp, hệ thống công nghệ bảo mật uy tín trên thế giới đã được triển khai, áp dụng một cách đồng bộ, tạo dựng hệ thống đảm bảo ATTT tổng thể, có chiều sâu. Bên cạnh đó, với đặc điểm ngân hàng có mạng lưới rộng (nhiều phòng giao dịch, chi nhánh trên khắp cả nước), VietinBank luôn chú trọng đẩy mạnh công tác hậu kiểm, giám sát, kiểm soát chéo về ATTT nhằm đảm bảo phát hiện sớm các rủi ro CNTT và kịp thời xử lý.
Đối với khách hàng, VietinBank cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATTT khi khách hàng thực hiện giao dịch. Ví dụ đối với một số tình huống tấn công, mã độc mới xảy ra trong thời gian vừa qua như Zeus, OpenSSL HeartBleed… VietinBank đã kịp thời cảnh báo cho khách hàng, đồng thời luôn chủ động củng cố, rà soát, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTT chặt chẽ trên hệ thống và không để xảy ra rủi ro.
PV: Triển khai SPDV ngân hàng trên nền tảng Internet là xu hướng tất yếu. VietinBank đã thực hiện điều đó và có được thành công như thế nào thưa Tổng Giám đốc?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Có thể thấy rằng E-banking và Mobile banking đã trở thành xu hướng tất yếu trong xã hội phát triển. VietinBank xác định đây là một trong những nền tảng quan trọng để phát triển SPDV ngân hàng chủ chốt, kể cả hiện tại và trong tương lai. Vì thế, VietinBank đã liên tục ứng dụng KHCN trong cải tiến và đa dạng hóa SPDV E-banking và Mobile banking để phục vụ khách hàng. Với tầm nhìn chiến lược, VietinBank đã triển khai Internet Banking từ năm 2005. Đến nay, VietinBank đã không ngừng bổ sung, cải tiến và cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân những dịch vụ đa dạng, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi qua kênh Internet và Mobile. Nổi bật nhất là dịch vụ: Thu Ngân sách nhà nước, thu hộ/chi hộ, thanh toán lương cho khách hàng doanh nghiệp, iPay,… Bên cạnh đó, VietinBank đã rất quan tâm truyền thông, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về lợi ích vượt trội của dịch vụ, định hướng, khuyến khích khách hàng sử dụng Internet Banking ngày một nhiều hơn.
Với những nỗ lực này, người sử dụng đã có thể thực hiện được hầu hết giao dịch tại nhà, tại văn phòng hay khi di chuyển thông qua Internet bằng thiết bị di động như điện thoại, máy tính… Đặc biệt năm 2013 VietinBank đã vinh dự nhận giải thưởng dành cho SPDV ngân hàng điện tử tại diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á do VNBA phối hợp với IDG Asean tổ chức nhằm tôn vinh các ngân hàng có thành tựu và đóng góp tiêu biểu cho ngành tài chính ngân hàng.
PV: Vấn đề an toàn trong thanh toán thẻ là mối quan tâm đặc biệt của khách hàng. Xin Tổng Giám đốc cho biết VietinBank áp dụng công nghệ bảo mật và bảo vệ khách hàng như thế nào để phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: VietinBank đang dẫn đầu thị trường với gần 15 triệu chủ thẻ ghi nợ và thẻ quốc tế. Sở dĩ có được kết quả như vậy là vì bên cạnh việc phát triển sản phẩm đa dạng, xây dựng nhiều chương trình ưu đãi, phát triển các giá trị gia tăng thì VietinBank luôn đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ. Cùng với việc đầu tư hệ thống công nghệ cao tạo cơ sở để quản lý hoạt động an toàn, đảm bảo chuẩn quốc tế, về phía các chủ thẻ cũng thường xuyên được VietinBank tư vấn, hướng dẫn cách dùng thẻ và các biện pháp bảo vệ ngay từ khi đăng ký và trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.
VietinBank đã đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ khách hàng như: Tổng đài tư vấn 24/7, hệ thống thông tin hướng dẫn trên website, qua email… Ngoài ra, 100% cây ATM của VietinBank đều được lắp camera để hỗ trợ đảm bảo an toàn giao dịch. Đặc biệt với công nghệ thẻ chip, VietinBank có thể bảo mật tối đa thông tin khách hàng khi thanh toán tại POS, ATM và giao dịch online.
Với những đột phá về công nghệ, VietinBank luôn được các tổ chức thẻ đánh giá cao. Mới đây vào tháng 4/2014, VietinBank được tổ chức thẻ Diner Club và Discover (DCI) đánh giá là ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt và đáp ứng đầy đủ chương trình bảo mật dữ liệu ngành công nghiệp thẻ thanh toán (Payment Card Industry Data Security Standards), một tiêu chuẩn quốc tế về bảo mật dữ liệu thanh toán thẻ. Cũng theo đánh giá của DCI, VietinBank là ngân hàng đi đầu tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế và đầy đủ kinh nghiệm, năng lực trong quản trị rủi ro cũng như bảo mật thông tin. Đây là ưu thế lớn của VietinBank trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ, đem đến cho khách hàng sự an toàn khi sử dụng dịch vụ.
Với định hướng chiến lược đúng đắn và bước đi phù hợp, VietinBank khẳng định vai trò đi đầu ở Việt Nam trong phát triển SPDV, phát triển ứng dụng KHCN vào quản trị, điều hành và kiểm soát hoạt động.
PV: Xin cảm ơn Tổng Giám đốc!
P.V