.
.

Khánh thành tượng đài chiến thắng Thượng Đức do Vietcombank tài trợ

Thứ Sáu, 08/08/2014|17:13

Ngày 07/08/2014, tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Thượng Đức (7/8/1974 - 7/8/2014) và khánh thành tượng đài chiến thắng Thượng Đức - công trình do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tài trợ 8,9 tỷ đồng kinh phí xây dựng.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam; Trung tướng Phạm Xuân Thệ - nguyên Tư lệnh quân khu 1, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; Trung tướng Võ Tiến Trung - Giám đốc Học viện Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Quy Nhơn - Phó Tư Lệnh Quân khu 5; đại diện các cơ quan Trung ương tại Đà Nẵng, Quân khu 5, Quân đoàn 2, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Cựu chiến binh và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.

Về phía Vietcombank, có đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT, đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo Vietcombank Chi nhánh Đà Nẵng, Chi nhánh Quảng Nam; một số phòng, ban Hội sở chính và Đoàn thanh niên đã tham dự buổi lễ.

Cắt băng khánh thành tượng đài chiến thắng Thượng Đức
Cắt băng khánh thành tượng đài chiến thắng Thượng Đức

Buổi lễ kỷ niệm đã tái hiện quá khứ hào hùng 10 ngày  đêm chiến đấu đầy cam go, ác liệt của các đơn vị thuộc Sư đoàn 304 và Sư đoàn 324 của Quân đoàn 2, phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 5, bộ đội địa phương Đặc khu ủy Quảng Đà để giải phóng hoàn toàn Chi khu quân sự quận lị Thượng Đức - một địa thế quân sự được ví như cánh cửa thép bảo vệ Đà Nẵng, là “mắt ngọc đầu rồng” án ngữ ở vị trí quan trọng được Mỹ, Ngụy xây dựng rất kiên cố. Đồng thời làm sống lại ý chí kiên cường của quân và dân ta đã đánh bại cuộc hành quân phản kích, tái chiếm Thượng Đức của các đơn vị dự bị chiến lược của ngụy quyền Sài Gòn ngay sau đó.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết: Chiến thắng Thượng Đức có ý nghĩa chính trị và quân sự to lớn, tạo cơ sở thực tiễn vững chắc để Bộ Chính trị Trung ương Đảng xây dựng quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng Thượng Đức đã trở thành bản anh hùng ca cách mạng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước của quân và dân tỉnh Quảng Nam nói riêng và của quân đội nhân dân Việt Nam nói chung.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank bày tỏ xúc động khi nhắc tới sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để làm nên chiến thắng Thượng Đức, đồng thời cho biết: Việc tài trợ để xây dựng tượng đài chiến thắng Thượng Đức thể hiện tất cả những tình cảm, sự tri ân của hơn 14.000 CBVN Vietcombank đối với các anh hùng liệt sĩ đã nằm lại trong trận chiến đấu, giải phóng Thượng Đức 40 năm qua.

Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank (thứ 4 từ trái sang) nhận hoa, kỷ niệm chương và sự tri ân của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Nam cùng các đại biểu tham dự buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank (thứ 4 từ trái sang) nhận hoa, kỷ niệm chương của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Nam trao tặng

“Là ngân hàng duy nhất được thành lập và có cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị cao cả đối với cách mạng Việt Nam đó là vận chuyển “binh chủng tiền”  suốt dọc đường Trường Sơn, đảm bảo huyết mạch tài chính để nuôi sống cách mạng, Vietcombank có vinh dự tham gia vào công cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc để làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Từng trang sử của Vietcombank hơn 50 năm qua cũng thấm đẫm máu xương và sự hy sinh của lớp lớp cán bộ cha anh. Thấu hiểu được sự hy sinh lớn lao ấy, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” luôn được Vietcombank đề cao, trân trọng. Bởi vậy, cùng với việc xây dựng tượng đài chiến thắng Thượng Đức, trong thời gian qua, Vietcombank cũng đã phối hợp để xây dựng các công trình tưởng niêm lớn như: Đền thờ liệt sỹ Trường Sơn - Bến Tắt (Quảng Trị), Đền tưởng niệm liệt sỹ - Bến phà Long Đại (Quảng Bình),… là những địa điểm trọng yếu mà hầu hết bộ đội hành quân đã đi qua. Đồng thời tham gia chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và cả nước, quan tâm tới các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, chung tay cùng cả nước khắc phục những hậu quả của chiến tranh để lại với nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa” - Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm.

“Việc cử những lãnh đạo cấp cao nhất cũng như các đoàn viên thanh niên tham dự lễ Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng Thượng Đức, chúng tôi mong muốn các thế hệ cán bộ Vietcombank ngày hôm nay hiểu thêm về lịch sử, thấy được sự hy sinh to lớn của cha anh thế hệ trước đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc, để sống xứng đáng với những cống hiến và sự hy sinh ấy” - Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành tượng đài chiến thắng Thượng Đức. Đại diện lãnh đạo Vietcombank nhận hoa, kỷ niệm chương của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Nam và tham quan các hạng mục công trình thuộc khuôn viên tượng đài và một số di tích kháng chiến tại Thượng Đức.

Lê Hưng
 

.
.
.
.