.
.

VietinBank tham dự lễ thông hầm Cổ Mã

Thứ Ba, 25/11/2014|12:29

Ngày 22/11, sau hơn một năm thi công, hầm Cổ Mã thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả (Khánh Hòa) đã thông xe kỹ thuật. VietinBank cấp tổng giới hạn tín dụng 11.197 tỷ đồng cho Dự án hầm Đèo Cả, trong đó có hầm Cổ Mã.

Dự lễ có đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành TW; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên; ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Nằm trong dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, hầm Cổ Mã thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, được khởi công từ ngày 15/11/2013, do Công ty cổ phần Sông Đà 10 thi công. Hầm dài 500 m, gồm 2 ống hầm song song cách nhau 30 m, phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc loại B có vận tốc 80 km/h.

Các đại biểu tham quan hầm Cổ Mã
Các đại biểu tham quan hầm Cổ Mã

Là dự án trọng điểm trên quốc lộ 1, hầm đường bộ qua đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Công trình được thiết kế 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m) theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đây là dự án phức hợp có tổng chiều dài hơn 13 km, trong đó hai hầm dài 4.625 m, 6 cầu trên tuyến dài 1.200 m, 6.673 m đường dẫn. Các công trình tiện ích cũng được đầu tư đồng bộ như trung tâm điều khiển giao thông, trung tâm cứu hộ và trạm dừng nghỉ…

Theo Ban quản lý dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, lúc cao điểm, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phải huy động hơn 900 kỹ sư, công nhân thi công ba ca liên tục cả ngày lẫn đêm, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp xử lý hiện tượng địa chất phức tạp trong quá trình khoan hầm nhằm rút ngắn thời gian thi công. Vì vậy, đến nay hầu hết hạng mục công trình đều vượt tiến độ đề ra. Riêng hầm Cổ Mã, thời gian thi công thông hầm sớm hơn dự kiến 3,5 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung... Đồng thời Chính phủ chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông vận tải quan trọng, trong đó có dự án xây dựng hầm đèo Cả. Đây là dự án BOT kết hợp với phương thức BT trong lĩnh vực đường bộ có quy mô lớn nhất được trao cho nhà đầu tư từ trước đến nay. Dự án có tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm Đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT) là 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng.

VietinBank đã cấp tổng giới hạn tín dụng 11.197 tỷ đồng cho Dự án (trong đó GHCV là 10.486,3 tỷ đồng, GHBL là: 710,7 tỷ đồng) và hiện đã giải ngân 2.570 tỷ đồng cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả để thực hiện các hạng mục thuộc Dự án hầm Đèo Cả.

Với sự chuyên nghiệp, khả năng thu xếp tài chính và cung cấp dịch vụ cho những dự án lớn, trọng điểm Quốc gia, VietinBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất tài trợ vốn cho dự án. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ khẳng định sẽ tiếp tục giải ngân vốn đúng tiến độ, đưa nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng vào khai thác và vận hành cho Dự án sau này. VietinBank mong muốn Dự án tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ của các bộ/ngành TW, chính quyền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà để dự án hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất đề ra.

Đức Anh

.
.
.
.