.
.

10.000 tỷ đồng ưu tiên tài trợ phát triển kinh tế dân tộc, miền núi

Thứ Ba, 09/12/2014|11:01

Trong thời gian tới, VietinBank dành 10.000 tỷ đồng ưu tiên tài trợ phát triển kinh tế miền núi, đặc biệt là các dự án đầu tư giao thông, thủy điện, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tại địa bàn khó khăn…

Đoàn chủ tọa hội nghị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì
Đoàn chủ tọa hội nghị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì

Tăng cường hợp tác hỗ trợ phát kinh tế xã hội vùng DT, MN

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Hội nghị xúc tiến đầu tư và viện trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vùng dân tộc (DT), miền núi (MN) đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị thu hút sự tham dự của 150 đại biểu đến từ các Bộ, Ban, Ngành, UNND các tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp, Đại sứ quán các nước, các Tổ chức quốc tế và Tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) đang hoạt động tại Việt Nam.

Hội nghị đã thảo luận, lấy ý kiến của các nhà tài trợ, các tổ chức PCPNN về phương hướng và biện pháp thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số” và “Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2013 - 2017”. Đây là cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế và các tổ chức PCPNN đóng góp cho công tác giảm nghèo và phát triển bền vững đối với vùng DT, MN.

Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DT thiểu số ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn, MN ngày càng khang trang; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2 - 4%/năm. Mặc dù có nhiều cố gắng, vùng đồng bào DT thiểu số và MN Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo tuy có giảm, nhưng qua điều tra sơ bộ thì số người tái nghèo, phát sinh nghèo, cận nghèo mới lại tăng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Để thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo bền vững từ nay đến năm 2020, nhằm cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo (trước hết là ở khu vực đồng bào DT, MN), thì cần tăng cường huy động các nguồn lực ở trong và ngoài nước nhằm đầu tư phát triển KT - XH vùng DT, MN. Tận dụng nội lực trong nước nhằm hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đồng bào DT, MN là một trong các nhiệm vụ then chốt của công tác DT thời kỳ mới.

VietinBank đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cho vùng DT, MN

Trong những năm qua, VietinBank chủ động tích cực cùng Chính phủ thực hiện và có những đóng góp quan trọng trong mục tiêu phát triển KT - XH vùng DT, MN và đi đầu trong công tác từ thiện, an sinh xã hội vì sự phát triển của cộng đồng các DT.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Văn Du cho biết: Thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III (2012 - 2015) của Chính phủ, VietinBank đã không ngừng nỗ lực chung tay góp sức, tài trợ hàng ngàn tỷ đồng cho rất nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao chất lượng đời sống cho các đồng bào DT, MN. Có thể kể đến các dự án tiêu biểu như: Dự án nhà máy gang thép tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai với tổng mức đầu tư 4.422 tỷ đồng trong đó VietinBank tài trợ trên 2.000 tỷ đồng; Dự án Thủy Điện Cẩm Thủy 1 tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, VietinBank tài trợ 752 tỷ đồng. VietinBank còn cho vay trồng và chế biến cao su, cà phê, cây công nghiệp ở Tây Nguyên và các tỉnh Tây Bắc...

Trên cơ sở triển khai đề án tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển KT- XH vùng đồng bào DT thiểu số theo Quyết định 2214/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, VietinBank tự hào là cầu nối xúc tiến hiệu quả nguồn vốn viện trợ quốc tế đầu tư vào Việt Nam nói chung và khu vực MN, DT thiểu số nói riêng. Tính đến tháng 11/2014, VietinBank là ngân hàng phục vụ cho 85 dự án từ nguồn vốn ODA với tổng nguồn vốn huy động trên 9,5 tỷ USD. Trong đó, có không ít dự án ODA trị giá lớn đầu tư vào các khu vực DT, MN như: Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên do ADB tài trợ với tổng vốn đầu tư 87,58 triệu USD hay Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới với tổng vốn đầu tư 210 triệu USD.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Nghị quyết 30a của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số 167/CP về hỗ trợ các huyện nghèo, VietinBank đã và đang thực hiện tài trợ từ nguồn chi phí, từ nguồn quỹ phúc lợi và sự đóng góp của CBNV để thực hiện các chương trình tài trợ an sinh xã hội tại 63 tỉnh/thành trong cả nước và tập trung vào các vùng MN, DT.
 
Trong thời gian tới, VietinBank dành 10.000 tỷ đồng ưu tiên tài trợ phát triển kinh tế MN, đặc biệt là các dự án đầu tư lĩnh vực giao thông, thủy điện, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tập trung tại địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Kon Tum, Gia Lai… góp phần thực hiện thành công Chương trình 135 của Chính phủ cũng như sẵn sàng tham gia, tài trợ cho các dự án đầu tư trong khuôn khổ Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Du nhấn mạnh: VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối tin cậy để thu hút và xúc tiến triển khai hiệu quả các dự án viện trợ quốc tế đầu tư phát triển kinh tế các khu vực DT - MN, đặc biệt là Chương trình phát triển đô thị MN phía Bắc của WB đang triển khai tại Việt Nam.

Nam Hân

.
.
.
.