.
.

Xuân về trên những công trình

Thứ Tư, 11/02/2015|16:38

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới Ất Mùi 2015, Tết ở vùng cao thật đẹp, hoa đào, hoa mận nở trắng khắp núi rừng. Đối với người dân - nơi mà các công trình trọng điểm quốc gia đang thi công thì mỗi dịp Tết đến thật đặc biệt, vì ngoài vui với cái Tết truyền thống, người dân còn vui với cái Tết của người thợ trên những công trình.

Công nhân trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Nho Quế 2
Công nhân trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Nho Quế 2

Đón tết ở công trường

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Ngân hàng Phát triển (VDB) thường xuyên tổ chức các chuyến công tác thăm hỏi, tặng quà đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đi thăm, kiểm tra tiến độ các dự án. Năm nay, đoàn chúng tôi ngược vùng cao tìm về Dự án cụm thủy điện Nho Quế. Những âm thanh rộn rã của công trường vang lên giữa đại ngàn Tây Bắc.

Đến thăm công trường thủy điện Nho Quế 2 những ngày này, cùng với những cán bộ, kỹ sư từng gắn bó và đưa công trình thủy điện Nho Quế 3 về đích sớm, hòa dòng điện lưới quốc gia, một lần nữa tôi lại phải ngạc nhiên về tinh thần lao động của các cán bộ kỹ sư và công nhân lao động tại đây. Các kỹ sư, công nhân trên công trình thuỷ điện Nho Quế đang hối hả hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cho nhà máy chính thức phát điện theo đúng kế hoạch. Theo đó, dự án thủy điện Nho Quế 2 sẽ phải hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư trong quý I/2015 để có thể đảm bảo tiến độ thi công trạm phân phối điện và đường dây 220 KV đấu nối với Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 trong Quý II/2015.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Viên, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Nho Quế cho biết, cho đến nay, tiến độ công việc của dự án Thủy điện Nho Quế 2 bắt đầu vào giai đoạn cao điểm đổ bê tông công trình chính, lắp đặt thiết bị. Dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng một phần diện tích lòng hồ, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tích nước lòng hồ vào quý 2/2015; hoàn thành công tác thi công bê tông, lắp đặt thiết bị nhà máy và phát điện thương mại tổ má số 1 cuối quý III/2015, tổ máy số 2 đầu quý IV/2015.

Dự án này được khởi công vào tháng 8/2012 với dự kiến thời gian phát điện tổ máy số 1 vào tháng 6/2014, tổ máy số 2 vào tháng 10/2014 song đã bị chậm tiến độ do những khó khăn trong việc xử lý kỹ thuật, sự cố địa chất cũng như giao thông khó khăn.

Tháng 4/2014, Dự án đã được Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định và chấp thuận cho vay với tổng số vốn tối đa là 960 tỷ đồng, thời hạn vay 144 tháng, ân hạn 18 tháng, thời hạn trả nợ gốc 126 tháng tính từ điểm bắt đầu trả nợ gốc là tháng 10/2014.

Tổng giám đốc Phạm Văn Viên cho biết thêm: Qua 2 năm, tính từ ngày khởi công, đến thời điểm này, dự án Thủy điện Nho Quế 2 đã hoàn thành 97% công tác đào đắp công trình chính; 100% công tác đường thi công, đường vận hành, lán trại phụ trợ và các công trình phục vụ; thi công 30% khối lượng bê tông các hạng mục (80.000m3/240.000m3); lắp đặt 20% các hạng mục cơ khí thuỷ công và cơ khí thuỷ lực; đền bù toàn bộ diện tích đất thi công các hạng mục.

“Giá trị thực hiện đầu tư của Dự án đến nay đạt khoảng 767 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là 546 tỷ đồng, vốn vay Vietinbank khoảng 21 tỷ đồng và 200 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp”, ông Viên cho biết.

Thủy điện Nho Quế 2 do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Nho Quế làm chủ đầu tư, nằm trên sông Nho Quế (hệ thống sông Gâm), thuộc Quy hoạch bậc thang thủy điện nhánh sông Nho Quế đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định 2694/QĐ-BCN ngày 2/10/2006. Dự án có công suất lắp máy là 48MW, tổng mức đầu tư trước thuế 1.37,3 tỷ đồng được xây dựng trên địa bàn các xã Lùng Pù, Cán Chu Phìn, Giàng Chu Phìn, Xín Cái và Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Trung tâm điều khiển Nhà máy thủy điện Nho Quế 3
Trung tâm điều khiển của Nhà máy thủy điện Nho Quế 3

Cũng nằm trong hệ thống bậc thang thủy điện song Nho Quế, Dự án Thủy điện Nho Quế 3 sau gần 5 năm xây dựng, chạy thử đã được khánh thành vào cuối năm 2012, với công suất 110MW, sản lượng điện trung bình hàng năm 507 triệu kWh, tổng mức đầu tư 2.195 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển trên 1.700 tỷ đồng. Ngày 31/03/2012, tổ máy số 1 thủy điện Nho Quế 3 chính thức phát điện và đến 12/8/2012, Nhà máy đã được khánh thành. Cũng từ đó, Công ty CP Năng lượng Bitexco Chi nhánh Hà Giang được thành lập nhằm quản lý khai thác, vận hành cụm nhà máy Thủy điện Nho Quế. Đến ngày 31/12/2014, Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 đã đạt đạt sản lượng phát điện trên 1.149 tỷ kWh điện. Chủ đầu tư đã trả nợ gốc và lãi theo đúng tiến độ cam kết với ngân hàng.

Riêng dự án Thủy điện Nho Quế 1 đang được Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại Hà Giang hoàn tất thủ tục để ký hợp đồng tín dụng trị giá tối đa là 626 tỷ đồng. Dự án này do Công ty cổ phần Thủy điện Nho Quế 1 làm chủ đầu tư, công suất 32MW, tổng đầu tư là 997,7 tỷ đồng, trong đó 70% vay vốn tín dụng đầu tư nhà nước; 20% vốn tự có của chủ đầu tư và phần còn lại vay ngân hàng thương mại.

Công nhân Nguyễn Xuân Thủy quê Ý Yên, Nam Định cho hay, vì công việc cần thực hiện đúng tiến độ nên anh em động viên nhau cùng nhau cố gắng làm cả trong những ngày tết này. Cũng thấy hơi nhớ nhà thôi nên thường xuyên gọi điện thoại về động viên gia đình thông cảm cho mình vì công việc, sau tết chúng tôi sẽ tranh thủ thời gian về thăm nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển điện Nho Quế 2 cho biết, trong dịp tết này tất cả cán bộ, công nhân vẫn ở lại công trường, công tác thi công tiến hành bình thường nên việc nghỉ ngơi chỉ trong ngày mùng 1 đến sáng ngày mùng 2; lãnh đạo cùng trực với công nhân nên lĩnh vực an ninh luôn luôn được đảm bảo ở công trình.

Nói về công tác sản xuất - kinh doanh điện, ông Doãn Văn Hùng - Giám đốc Công ty CP Năng lượng Bitexco chi nhánh Hà Giang cho biết: Năm 2014, tình hình thời tiết có nhiều thuận lợi cho việc phát điện đối với các nhà máy thủy điện, nước về hồ nhiều tạo khả năng khai thác điện cao hơn. Thị trường phát điện cạnh tranh cũng là một trong những ẩn số tiềm năng mà chúng tôi tập trung khai thác. Chúng tôi phải tính toán mọi chi chí đầu vào sát sao nhất nhằm đưa ra giá chào bán cạnh tranh, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả… Đó là thành quả của định hướng đúng cũng như điều hành sản xuất hợp lý của ban lãnh đạo, kết hợp với sự nỗ lực trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, sửa chữa và công tác phục vụ vận hành của tập thể NLĐ.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Những ngày cuối năm, mặc cái lạnh của mùa đông nơi miền sơn cước, không khí làm việc tại Dự án Gang thép Thái Nguyên (giai đoạn 2) vẫn nhộn nhịp và sôi động. Không chỉ có công nhân thay nhau làm việc mà các cán bộ, kỹ sư cũng đang tích cực giám sát công trình, tất cả đều đang hăng say làm việc với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất, nỗ lực hết mình để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động theo đúng tiến độ mà vẫn bảo đảm yêu cầu cao về mặt kỹ thuật.

Thời điểm chúng tôi có mặt, nhà máy đang được thi công các hạng mục công trình, hệ thống thi công lắp đặt luyện gang đến nay đã thực hiện khoảng 60% của phần thiết bị, còn phần xây dựng cũng đã hoàn chỉnh; phần bê tông cơ bản hoàn chỉnh; phần thiết bị đã lắp đặt được khoảng 60%, hệ thống lò cao đã cơ bản hoàn chỉnh. Ngoài ra, mỏ cho dự án giai đoạn 2 đã khai thác ra quặng tinh, theo đúng công suất.

Hiện trạng công trình Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Tisco
Hiện trạng công trình Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Tisco

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Khâm - Tổng giám đốc TISCO cho biết, việc ký hợp đồng tín dụng trị giá 1.359 tỷ đồng với Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Bắc Cạn - Thái Nguyên vào cuối tháng 1 vừa qua chính là điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán với MCC.

“Khó khăn hiện nay là khi tách hợp phần C (xây dựng) ra khỏi hợp đồng EPC đã ký với MCC (vì nhà thầu không đủ năng lực để hoàn tất toàn bộ), sẽ phải có những tính toán, thay đổi khá nhiều trong hợp đồng với các nhà thầu. Điểm thuận là phần xây dựng của Dự án đã được hoàn tất tới 70%. Nhà thầu cũng khẳng định, khi có vốn sẽ đẩy nhanh tiến độ các phần việc còn lại”, ông Khâm thông tin sơ bộ.

Mặc dù còn một số điều khoản phải làm việc tiếp, song có thể nói, khó khăn về vốn - nguyên nhân chính khiến Dự án ngưng trệ - đã được giải quyết. “Như vậy, có thể nói đến thời điểm hiện nay, việc giải quyết về vốn cho dự án giai đoạn 2 cũng đã cơ bản thực hiện được, thứ nhất là SCIC đã tham gia góp vốn, thứ hai là ký hợp đồng tín dụng với VDB 1.359 tỷ đồng và trong tuần tới chúng tôi sẽ thực hiện ký thợp đồng tín dụng bổ sung của Viettinbank là 1.100 tỷ đồng”, ông Khâm cho biết.

Cũng phải nói thêm, cả VDB và VietinBank đều là ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Dự án vào những năm trước. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, không đảm bảo trách nhiệm trả nợ, các ngân hàng đã dừng giải ngân. Đơn cử, trong số 1.605 tỷ đồng VDB cam kết tài trợ cho Dự án trong hợp đồng ký vào tháng 5/2006, số tiền đã giải ngân là 1.404 tỷ đồng.

Chính vì vậy, ông Trần Đức Thắng, Giám đốc VDB Chi nhánh khu vực Bắc Cạn - Thái Nguyên cho rằng, tiến độ giải ngân khoản tín dụng vừa ký phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ TISCO điều hành Dự án.

“Mức tín dụng vay bổ sung dành cho Dự án là 1.359 tỷ đồng. Chúng tôi đã cử cán bộ theo sát dự án để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh. Chủ đầu tư sẽ bắt đầu trả nợ từ tháng 1/2017, riêng trong 2 năm 2017-2018 với mức trả là 50% mức bình quân phải trả của Dự án, số còn lại được phân bổ trả đều đến tháng 11/2021 với mức lãi vay là 8,5%/năm”, ông Thắng cho biết.

Như vậy, trong điều kiện kinh tế suy thoái cũng như ngành thép đang rất khó khăn do cung vượt gấp đôi cầu, nhưng với lãi suất 8,5% từ ngân hàng VDB và giãn thời gian vay được kéo dài sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, phát huy hiệu quả của dự án.

Song hành với việc hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Thép, VDB đang đẩy mạnh thực hiện cho vay vốn Dự án Trường Đại học Việt Bắc, nằm tại xã Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên với diện tích 40 ha.

Hiệu trưởng Nguyễn Đăng Bình cho biết, Trường đã đầu tư xây dựng hơn 14.000m2, bao gồm các hạng mục: nhà điều hành, giảng đường, thư viện, xưởng thực hành, thực tập, phòng thí nghiệm, với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học của sinh viên và giáo viên… với tổng vốn đầu tư tài sản cố định trước thuế là 229,6 tỷ đồng, trong đó vốn vay tại VDB là 132 tỷ đồng; công suất đầu tư giai đoạn I đáp ứng cơ sở vật chất cho quy mô tuyển sinh - đào tạo đại học khoảng 3.000 sinh viên/năm.

Một mùa xuân nữa lại về. Nhìn những gương mặt ngời sáng của người thợ hàn, bàn tay khéo léo của người thợ lái máy, cảm giác như mùa xuân đang bừng sáng trên gương mặt họ. Những âm thanh rộn rã trên công trường hòa vào nhau tạo nên bản hòa ca tuyệt vời, âm vang lan tỏa một góc trời Tây Bắc. Mỗi người đang tiếp tục công việc của mình trong quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch năm 2014, làm điểm tựa cho việc hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2015, đồng thời, cố gắng về đích sớm so với tiến độ đã được duyệt.

Lan Hương

.
.
.
.