.
.

Ngân hàng Nhà nước: Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ Ba, 14/07/2015|17:05

Vừa qua, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Ngân hành Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong ngành Ngân hàng.

Tham dự Hội nghị, về phía NHNN, có đồng chí Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngành Ngân hàng; đồng chí Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan NHTW. Đến dự có, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Trần Thị Bích Thủy - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, thành viên BCĐ Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đại diện lãnh đạo các chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngành Ngân hàng cho biết: Quán triệt Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII), Kết luận số 65-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30, Chỉ thị số 451/CT-BCS ngày 11/10/2013 của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của ngành Ngân hàng,… Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương và trong toàn hệ thống, nhằm tham mưu cho các cấp ủy Đảng, Ban Lãnh đạo đồng cấp hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến và cụ thể hóa việc thực hiện Quy chế dân chủ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành, coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bình xét thi đua.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, các nội dung trong Quy chế đã được triển khai nghiêm túc trong cơ quan, đơn vị trong hệ thống ngành, góp phần tích cực trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình công tác, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị; các chế độ chính sách liên quan đến người lao động đều được triển khai kịp thời tới toàn thể đơn vị, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Với việc thực hiện Quy chế dân chủ một cách thực sự, đã đề cao được vai trò lãnh đạo của Đảng, các Chi bộ, cũng như cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; đồng thời phát huy được trí tuệ tập thể trong việc công khai thảo luận, bàn bạc lấy ý kiến về các hoạt động của cơ quan, đơn vị, điều đó đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong các cấp ủy Đảng, Ban lãnh đạo chuyên môn, cũng như toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khắc phục cơ bản bệnh quan liêu, mệnh lệnh; hạn chế đáng kể những khiếu nại, thắc mắc, đơn thư nặc danh trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chất lượng, hiệu quả công tác trên các lĩnh vực được nâng cao; kỷ cương, kỷ luật trong lãnh đạo và quản lý được củng cố, tăng cường.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ luôn được sơ kết, tổng kết, đánh giá tại Hội nghị cán bộ, công chức, Hội nghị người lao động hàng năm. Qua đó, lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, đơn vị tập trung phát huy những mặt làm được, khắc phục những mặt chưa làm được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chủ động chỉ đạo công đoàn các cấp thuộc ngành Ngân hàng trong việc xây dựng và tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức công đoàn cũng đã làm tốt chức năng của công đoàn cấp trên trực tiếp - đại diện cho người lao động trong việc tham gia ý kiến xây dựng nội quy lao động của các doanh nghiệp trong Ngành; có ý kiến tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động tại những nơi chưa có tổ chức công đoàn.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế tồn tại trong việc tuyên truyền vận động hướng dẫn các đơn vị trong Ngành thực hiện quy chế dân chủ do mạng lưới hệ thống ngân hàng lớn và rộng khắp. Tuy nhiên, trong vòng 17 năm qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 đã được các đơn vị ngành Ngân hàng thực hiện khá nghiêm túc. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, hạn chế tối đa được tình trạng sách nhiễu, cửa quyền, lạm dụng chức vụ quyền hạn đồng thời giải quyết khá dứt điểm lượng đơn thư khiếu nại, không xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài gây mất đoàn kết, giảm uy tín của ngành.

Đánh giá về kết quả 17 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 của ngành Ngân hàng, đồng chí Trần Thị Bích Thủy - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đều cho rằng, ngành Ngân hàng là đơn vị bộ, ngành thứ 2 tiến hành tổng kết 17 năm thực hiện chủ trương lớn này của Bộ Chính trị. Các đồng chí tán thành và đánh giá cao báo cáo kết quả mà Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngành Ngân hàng đã tổng hợp. Báo cáo đã nêu bật được những kết quả đạt được trong thời gian qua và chỉ ra những hạn chế, tồn tại và các giải pháp trong thời gian tới.

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang chịu sức ép khá lớn do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, tỷ lệ nợ xấu vẫn còn ở mức 5-6%, các đồng chí khẳng định việc Ban Lãnh đạo NHNN ban hành kịp thời Chỉ thị 30 và chú trọng đến công tác thực hiện quy chế dân chủ đã được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng và nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và có ý nghĩa quan trọng; đáp ứng những yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, có tác dụng hạn chế, ngăn chặn những tiêu cực, nhũng nhiễu và các tệ nạn xã hội.

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết thêm, trong năm qua, Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận để lãnh đạo công tác xây dựng đảng và lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có Chỉ thị số 09-CT/ĐUK ngày 9/12/2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thời gian tới, Đảng ủy Khối DNTW sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước về chỉ đạo các cấp ủy và tiếp tục rà soát, kiểm tra tại các đơn vị Ngân hàng trong Khối để bổ sung, cụ thể hóa các nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cho phù hợp với tình hình đặc điểm của từng đơn vị, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động phát huy quyền dân chủ thực sự cũng như vai trò trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị.

P.V

.
.
.
.