.
.

Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam:

Giữ vững vai trò chủ đạo trên thị trường tài chính tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Thứ Hai, 10/08/2015|09:32

Được thành lập năm 1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng đầu tiên khởi xướng và luôn giữ vai trò chủ lực về cho vay nông nghiệp, nông thôn và là người bạn đồng hành cùng bà con nông dân ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Hiện nay, Agribank có tổng tài sản đạt trên 762.000 tỷ đồng, nguồn vốn huy động đạt trên 722.845 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 564.711 tỷ đồng, trong đó với dư nợ dành cho nông nghiệp, nông thôn đạt 74,9%/tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Agribank trở thành Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam xét về tổng tài sản, tổng nguồn vốn, tổng dư nợ, đội ngũ cán bộ nhân viên, mạng lưới hoạt động và số lượng khách hàng, giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nền kinh tế đất nước.

Giao dịch tại Agribank Đông Anh
Giao dịch tại Agribank Đông Anh

Người bạn tin cậy của nhà nông

Để có được những kết quả trên, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy Agribank đã tập trung lãnh đạo đơn vị luôn bám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp nông thôn, nông dân, chủ động triển khai nhiều giải pháp huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước nhằm đáp ứng vốn đầu tư cho nền kinh tế mà trọng tâm là đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cho vay phát triển sản xuất kinh doanh đối với các đối tượng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, góp phần chủ lực xây dựng nông thôn mới.

Xác định rõ vai trò cho vay vốn góp phần quan trọng tạo công ăn, việc làm mới cho nông dân; đổi mới và phát triển các loại hình dịch vụ cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa phục vụ việc nâng cao đời sống dân cư nông thôn, Agribank đã phối hợp triển khai thỏa thuận hợp tác và thực hiện cho vay đối với các đơn vị đầu mối là các tập đoàn, tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn gắn với bán chéo các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Cung ứng đủ vốn đầu tư giúp người dân có vốn để sản xuất kinh doanh, đẩy lùi cho vay nặng lãi, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, tăng mức sống. Hàng năm có hàng triệu lượt hộ được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tiêu dùng, xây dựng sửa chữa nhà cửa, mua sắm phương tiện, tạo lập hàng triệu việc làm, thoát nghèo và làm giàu từ chính các sản phẩm nông nghiệp. Thông qua các tổ chức chính trị, xã hội (Hội nông dân, Hội phụ nữ, Tổ nhóm vay vốn...), Agribank tạo lập kênh dẫn vốn đến với nông nghiệp, nông dân, nông thôn có hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, các hộ trong tổ nhóm liên kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả để nâng cao thu nhập, tạo tính cộng đồng ngày càng gắn bó, tạo niềm tin của người dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo Chủ tịch UBND xã miền núi Ba Trại, Nguyễn Thị Son, thông qua tổ liên kết của Hội phụ nữ, Hội nông dân, trong xã có gần 700 khách hàng vay vốn từ Agribank , với tổng dư nợ hơn 41 tỷ đồng, chủ yếu tập trung đầu tư trồng chè, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện tại trong xã đã hình thành hơn 20 trang trại gia súc và 100 trang trại gia cầm có quy mô vừa đến lớn.

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Trịnh Ngọc Khánh cho biết: Agribank là ngân hàng đầu tiên khởi xướng và luôn giữ vai trò chủ lực về cho vay nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong mọi hoạt động của Agribank, các cấp ủy luôn chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ động triển khai nhiều giải pháp huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, đáp ứng đầu tư cho nền kinh tế mà trọng tâm là nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại.  

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ và cấp ủy, chính quyền các địa phương, Agribank đã xây dựng kế hoạch hành động hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; từ 2010 đã triển khai cho vay thí điểm ở 11 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, sau đó tiến hành cho vay trên diện rộng, đến 30/6/2015 đã mở rộng cho vay lên 8.985 xã trên phạm vi toàn quốc; với tổng số 2.417.656  khách hàng vay, dư  nợ 233.840 tỷ đồng. Dư nợ cho vay nông thôn mới gia tăng đáng khích lệ do sự tham gia và hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương, nâng cao điều kiện sống của người dân nông thôn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Khắc phục những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh do suy giảm, biến động kinh tế xã hội trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Agribank đã lãnh đạo hệ thống thực hiện Nghị quyết 30ª/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, bên cạnh việc trực tiếp hỗ trợ 2 huyện Tủa Chùa và Mường Ảng thuộc tỉnh Điện Biên tổng số tiền 160 tỷ đồng; toàn hệ thống đã cho vay ưu đãi lãi suất và hỗ trợ lãi suất gần 170 ngàn lượt khách hàng vay với doanh số cho vay lũy kế đến 30/6/2015 đạt 7.441,94 tỷ đồng, số lãi đã hỗ trợ cho hộ nghèo 502,68 tỷ đồng; vận động đóng góp 04 ngày lương/cán bộ/năm trong toàn hệ thống để ủng hộ quỹ xã hội từ thiện, quỹ tình nghĩa ngành ngân hàng. Agribank có đóng góp quan trọng vào chương trình ASXH theo chủ trương của Đảng, Chính phủ và NHNN thông qua việc mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất ở khu vực nông thôn để phát triển sản xuất hàng hóa và góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư. Kết quả thực hiện các hoạt động ASXH từ 2010 đến 30/6/2015 là 1.222,45 tỷ đồng, tập trung chủ yếu chi hỗ trợ cho giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả thiên tai, tài trợ làm nhà tình nghĩa cho người nghèo...

Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng

Là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Agribank có hơn 2.800 đảng viên sinh hoạt tại 67 chi bộ, Đảng bộ trực thuộc. Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, Đảng uỷ cùng Ban lãnh đạo Agribank đã lãnh đạo toàn hệ thống đạt kết quả các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010- 2015 đề ra: Tổng tài sản của hệ thống đến 30/6/2015 tăng 52,4% so với năm 2010 (từ 523.525 lên 797.959 tỷ đồng); Tổng nguồn vốn tăng trưởng bình quân 12,7%/năm; Tổng dư nợ nền kinh tế tăng trưởng bình quân hàng năm 8%; tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn, nông dân chiếm 74,8%; tỷ lệ nợ xấu bình quân hàng năm 4,82%; Lợi nhuận bình quân hàng năm tăng 2,36%; cơ bản đáp ứng các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của NHNN; đảm bảo thu nhập và đời sống của người lao động. Thông qua hoạt động tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì cơ cấu kinh tế nông nghiệp từng địa phương có bước chuyển biến khá mạnh là điều kiện tiên quyết cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Agribank, Trịnh Ngọc Khánh chia sẻ: Để có được những kết quả này, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ nhận thức rõ ràng về tính cấp bách đổi mới phương thức, vai trò, chất lượng lãnh đạo của tổ chức đảng, cấp uỷ và người đứng đầu theo hướng cụ thể, thiết thực với hoạt động của Đảng trong doanh nghiệp. Chủ động gắn công tác tổ chức xây dựng Đảng với kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự trong thực hiện tái cơ cấu hoạt động; coi trọng và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, nắm bắt diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên, người lao động. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng lên. Vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy, công tác xây dựng Đảng được tăng cường, đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, hội nhập quốc tế cao.

Đảng ủy đã lãnh đạo Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng và phát triển Đảng, trong nhiệm kỳ toàn Đảng bộ đã kết nạp 775 đảng viên mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy Agribank tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các chi bộ, đảng bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ. Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu quả kinh doanh, phát huy tinh thần làm chủ của người lao động và đấu tranh ngăn chặn, hạn chế biểu hiện tiêu cực.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Agribank tập trung lãnh đạo đơn vị triển khai thành công Đề án tái cơ cấu, xây dựng Agribank thành ngân hàng hiện đại, hướng tới chuẩn mực quốc tế và khu vực, phù hợp với yêu cầu phát triển hệ thống ngân hàng và kinh tế xã hội của cả nước. Cung ứng sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, hoạt động kinh doanh tăng trưởng, an toàn, hiệu quả, bền vững; thực thi có hiệu quả chính sách tiền tệ, quyết tâm giữ vai trò chủ đạo trên thị trường tài chính nông thôn, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục khẳng định vai trò Ngân hàng Thương mại lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực đối với nền kinh tế đất nước, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank tăng ổn định qua các năm (năm 2011 chiếm tỷ trọng trên 60%; năm 2012 là gần 70%; năm 2013 là trên 70%). Đến 2014, dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt 553.553 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2010, tốc độ tăng bình quân 7,5%/năm. Đến 30/6/2015, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn là 426.047 tỷ đồng, đạt 74,8% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong những năm tới.

Hương Ly

.
.
.
.