.
.

Khởi công Dự án khai thác và chế biến muối mỏ tại Lào

Thứ Ba, 15/09/2015|16:47

Ngày 13/9/2015, tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đã diễn ra Lễ khởi công Dự án khai thác và chế biến muối mỏ với chủ đầu tư là Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem). Đây là một trong những dự án đầu tư đặc biệt lớn của Việt Nam ra nước ngoài.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Văn Du (bên phải) ký kết tài trợ vốn cho Dự án
Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Văn Du (bên phải) ký kết tài trợ vốn cho Dự án

Buổi lễ có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cùng các bộ, ban, ngành 2 nước, chủ đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn cho Dự án.

Dự án khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouan là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển lâu dài của Ngành Công nghiệp hóa chất Việt Nam. Dự án này sẽ đưa doanh nghiệp trở thành 1 bộ phận của nền kinh tế Lào, khi đi vào vận hành sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 nước, góp phần ổn định việc làm, tăng thu ngân sách, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế, xã hội Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Việt Nam chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào không chỉ là hoạt động kinh tế đơn thuần 2 bên cùng có lợi mà còn thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đối với đất nước Lào anh em. Dự án cũng tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác kinh tế song phương, góp phần quan trọng để tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp CHDCND Lào đã tạo điều kiện để triển khai Dự án và có những chỉ đạo sát sao đối với Dự án.

Dự án khai thác và chế biến muối mỏ với tổng mức đầu tư 522 triệu USD, ngoài phần vốn tự có của Vinachem còn có sự tài trợ vốn của 3 ngân hàng: Ngân hàng Phát triển Việt Nam, VietinBank và BIDV. Ngay tại buổi lễ đã diễn ra lễ ký kết tài trợ vốn 143 triệu USD giữa VietinBank - Vinachem.

Việc tài trợ của VietinBank Lào cho một trong những dự án đặc biệt lớn của Việt Nam ra nước ngoài góp phần khẳng định thương hiệu, uy tín, quy mô và vị thế của VietinBank trên thị trường Lào.

Lê Nhung

.
.
.
.