.
.

Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào: Cầu nối hữu nghị Việt - Lào

Thứ Năm, 10/09/2015|18:19

Hiện diện lần đầu tại nước bạn Lào vào năm 2012, VietinBank đã thực kế hoạch mở rộng mạng lưới, đưa một chi nhánh nhỏ hoạt động phụ thuộc trở thành Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào (Ngân hàng con) hoạt động độc lập. Con đường vươn tầm khu vực đang rộng mở khi VietinBank tiếp tục có thêm bước tiến mạnh mẽ, những kế hoạch lớn tại thị trường này. TS. Lê Đức Thọ - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank đã chia sẻ về mục tiêu của VietinBank trong giai đoạn tới.

TS. Lê Đức Thọ - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank
TS. Lê Đức Thọ - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank

VietinBank đang trong quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, đặc biệt là phải tham gia quản trị điều hành các ngân hàng gặp khó khăn. Vì sao VietinBank vẫn quyết định đột phá thành lập Ngân hàng con tại Lào, thưa ông?

Với sứ mệnh là ngân hàng thương mại hàng đầu của cả nước, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VietinBank tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, đang thực hiện sáp nhập PG Bank vào hệ thống. Việc làm này nhằm tăng quy mô tài chính, mở rộng mạng lưới trong nước, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiếp tục duy trì vị thế ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, mang lại lợi ích dài hạn cho các cổ đông.

Song song với việc mở rộng mạng lưới hoạt động và mở rộng cơ sở khách hàng trong nước, việc thành lập Ngân hàng con tại Lào còn là một dấu mốc quan trọng nằm trong chiến lược kinh doanh dài hạn của VietinBank giai đoạn từ năm 2010 đến 2020. Hiện diện lần đầu tại đất bạn Lào vào năm 2012, VietinBank đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ tài chính, cơ sở vật chất và con người để thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới tại đây. Qua đó, VietinBank tại Lào từ một chi nhánh nhỏ hoạt động phụ thuộc lên một Ngân hàng con hoạt động độc lập như ngày hôm nay.

Vậy VietinBank đã chuẩn bị như thế nào cho quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài, cụ thể là tại Lào, thưa ông?

Tháng 6/2015, được sự cho phép của các cơ quan hữu quan tại Việt Nam và Lào, VietinBank đã tăng vốn điều lệ của VietinBank Chi nhánh Lào từ 22 triệu USD lên 50 triệu USD. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh và quy mô hoạt động của VietinBank sau khi được nâng cấp từ mô hình chi nhánh lên Ngân hàng con 100% vốn tại Lào.

Trước đó tháng 11/2014, VietinBank đã khởi công xây dựng công trình Tòa nhà Trụ sở VietinBank tại Đại lộ LaneXang, Quận Chanthabouly, Thủ đô Vientiane. Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2017 (tòa nhà bao gồm 9 tầng, diện tích 18.522 m2 với tổng mức đầu tư 25 triệu USD) sẽ là công trình mang dấu ấn của VietinBank, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của Thủ đô Vientiane và tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ VietinBank tại Lào.

Bên cạnh việc liên tục tổ chức các khóa đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Lào, VietinBank đã tiến hành những đợt tuyển dụng nhân sự lớn tại Lào. Qua đó, VietinBank đã bổ sung đầy đủ đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, giỏi về nghiệp vụ, thành thạo về ngoại ngữ đáp ứng những yêu cầu nhân sự trong quá trình chuyển đổi mô hình và mở rộng mạng lưới. VietinBank đã ban hành các quy trình nghiệp vụ tạo hành lang cho các hoạt động kinh doanh tại Lào, đảm bảo tuân thủ cơ chế pháp luật của Lào cũng như Việt Nam.

Thành lập Ngân hàng con tại Lào bên cạnh việc nhận được sự hậu thuẫn tích cực từ ngân hàng mẹ là VietinBank, còn nhận được sự ủng hộ lớn từ các cơ quan hữu quan hai nước và đông đảo kiều bào Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại Lào.

Các đại biểu nhấn nút khai trương Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào
Các đại biểu nhấn nút khai trương Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào

Ngân hàng con tại Lào là kết quả của quá trình thực hiện chiến lược tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế của VietinBank. Xin ông cho biết những lợi thế cạnh tranh của VietinBank?

VietinBank đang trong quá trình chuyển mình và hướng tới mô hình một tập đoàn tài chính - ngân hàng hiện đại tầm cỡ khu vực, VietinBank sẽ mang những kinh nghiệm kinh doanh quý báu của mình để xây dựng Ngân hàng con tại Lào thành 1 ngân hàng nước ngoài trẻ, hiện đại và năng động.

VietinBank thành lập Ngân hàng con tại Lào đúng thời điểm nền kinh tế Lào đang mở cửa phát triển nên cơ hội kinh doanh rất thuận lợi. Chính phủ Lào luôn có những chính sách đặc biệt hỗ trợ và thu hút đầu tư nước ngoài, các thủ tục đang được cải tiến theo hướng thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, đã có nhiều tổng công ty, tập đoàn lớn của Việt Nam như Tổng Công ty Cao su Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam… đã tiến hành đầu tư, kinh doanh tại Lào. Những Tổng Công ty, Tập đoàn này đều là khách hàng chiến lược của VietinBank nên đây sẽ là lợi thế lớn của VietinBank tại Lào.

Xin ông chia sẻ mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn của VietinBank tại thị trường Lào?

Trước mắt, VietinBank đang tập trung đưa hoạt động của Ngân hàng con tại Lào đi vào ổn định về chiều sâu. Về ngắn hạn, trong năm 2015 Ngân hàng con tại Lào sẽ mở thêm một phòng giao dịch tại Thủ đô Vientiane và nâng cấp phòng giao dịch ở Pakse lên chi nhánh. Song song với việc củng cố nhân sự và mạng lưới, Ngân hàng con tại Lào vẫn đảm bảo mục tiêu kinh doanh và phát triển an toàn, ổn định.

Trong trung và dài hạn, khi quy mô ngân hàng ngày càng mở rộng, lượng khách hàng ngày càng nhiều, Ngân hàng con tại Lào sẽ mở rộng hoạt động về chiều rộng đến các tỉnh như Savanakhet, Bolikhamsay, Luang Prabang, tăng cường mạng lưới hoạt động của hệ thống ATM cũng như đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại, tạo làn gió mới cho thị trường tài chính - ngân hàng Lào.

Cùng với hoạt động kinh doanh, VietinBank còn thực hiện vai trò làm cầu nối kinh tế, văn hóa hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào. Việc này sẽ tiếp tục được thể hiện như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

Với những kết quả kinh doanh bước đầu khả quan, một mặt Ngân hàng con tại Lào đóng góp thuế cho Chính phủ Lào, mặt khác tạo ra nguồn vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng tiện ích, phục vụ kiều bào, các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Lào nói riêng và các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, tổng công ty tại Lào nói chung.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, VietinBank luôn tích cực tham gia nhiều công tác an sinh xã hội tại Lào. Vừa qua, VietinBank đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng Nhà Văn hóa tỉnh Luang Prabang - Lào. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động ý nghĩa này nhằm đóng góp cho sự phát triển của xã hội Lào nói riêng cũng như tô thắm thêm tình đoàn kết giữa Việt Nam và Lào nói chung. VietinBank không chỉ là cầu nối kinh tế mà còn là cầu nối hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Phi Nga

.
.
.
.