.
.

VietinBank: Hành trình tri ân về quê hương cách mạng anh hùng

Thứ Ba, 08/09/2015|21:44

Chiến tranh đã lùi xa 40 năm, nhưng trên mảnh đất hứng chịu nhiều bom đạn nhất Việt Nam như Quảng Trị, thời gian như chưa thể xoá nhòa những vết thương chiến tranh in hằn trên từng tấc đất và cả những số phận của con người nơi đây. Trong số 72 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tại Quảng Trị thì có tới 2 NTLS Quốc gia bao gồm: NTLS Quốc gia Đường 9 và NTLS Quốc gia Trường Sơn. Song, người dân Quảng Trị nói rằng còn có 2 “nghĩa trang” lớn khác là dòng sông Thạch Hãn và Thành Cổ - nơi hàng nghìn Anh hùng liệt sỹ nằm lại dưới đó.

Lãnh đạo VietinBank thỉnh chuông tại NTLS Quốc gia Trường Sơn
Lãnh đạo VietinBank thỉnh chuông tại NTLS Quốc gia Trường Sơn

Trong hành trình tri ân về với quê hương anh hùng này, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tại NTLS Quốc gia Đường 9; NTLS Quốc gia Trường Sơn; Thành Cổ Quảng Trị… Từng nén nhang làm ấm lòng những người đã hy sinh cả cuộc đời và tuổi thanh xuân của mình cho đất nước; cũng như mong ước cho linh hồn của các anh, các chị siêu thoát theo tình yêu thương, niềm tưởng nhớ của lớp lớp thế hệ con cháu sau này.

Trời Quảng Trị xanh vời vợi, cái nắng, cái gió bỏng da, rát thịt càng khiến tâm tư tôi và nhiều người trong đoàn thêm xúc động. Và đâu đây niềm tự hào đang lan tỏa mạnh mẽ khi đứng trước những công trình tri ân của gần 20.000 cán bộ VietinBank đối với những Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh. Đây Nhà hành lễ, Bến thả hoa sông Thạch Hãn, đây Tháp chuông Thành Cổ… cùng hàng nghìn mộ liệt sỹ được nâng cấp, tôn tạo dần hiện ra trước mắt tôi. Trực tiếp Ban Lãnh đạo và nhiều cán bộ nhân viên VietinBank đã theo sát những công trình này từ khi còn là những ý tưởng trên giấy cho đến công tác thiết kế, theo dõi giám sát, đốc thúc thi công và hậu đầu tư là quá trình duy tu, bảo dưỡng.

Chia sẻ những khó khăn của nhân dân tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là một số huyện, xã nghèo vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, đến nay VietinBank đã tài trợ tổng số tiền trên 162 tỷ đồng cho Quảng Trị. Số tiền ý nghĩa này giúp cho 233 hộ nghèo có căn nhà mới tránh cơn gió Lào nắng rát hay những đợt rét buốt xương tuỷ. Hàng trăm trẻ nhỏ có cơ hội được chăm sóc nâng niu trong những ngôi trường mới khang trang hơn. Cuộc sống của những người dân nghèo bớt cơ cực khi có nước sạch sinh hoạt như tại xã A Vao và thôn An Tiêm, nhiều công trình hạ tầng được hoàn thành, trang thiết bị y tế được nâng cấp và bổ sung, bao gồm: 13 trạm y tế, 10 xe cứu thương chất lượng cao và nhiều giường, tủ cho các bệnh viện đa khoa: Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Đakrông, phòng quản lý chăm sóc sức khỏe tỉnh Quảng Trị và các cơ sở y tế khác của tỉnh.

Phấn khởi khi nhận thêm một chiếc xe cứu thương mới tại Lễ bàn giao các công trình từ thiện xã hội tại Quảng Trị ngày 14/7 vừa qua, Phó Giám đốc Bệnh viện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Nguyễn Quang Hòa bày tỏ: “Đây là ước mong bấy lâu của lãnh đạo bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tuyến của bệnh viện huyện, Phòng khám Lao Bảo và Phòng khám khu vực Lìa, xã A Túc. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện, món quà mà VietinBank trao tặng đã giúp các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu khám chữa bệnh đạt từ 120 - 130% kế hoạch đề ra”.

Trong không gian mờ ảo hương khói nơi NTLS Quốc gia Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Chúng tôi ý thức rằng việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ quan tâm và đặc biệt quan tâm hơn nữa tới công tác này”.

Dẫu biết rằng không gì bù đắp được sự hy sinh lớn lao của lớp lớp thế hệ đi trước, nhưng ông Thắng và tập thể cán bộ VietinBank vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện thêm nhiều hành trình tri ân về quê hương cách mạng anh hùng…

Ngọc Anh (Theo Thời báo Ngân hàng)

.
.
.
.