.
.

Đảng bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2016

Thứ Năm, 21/01/2016|10:31

Ngày 19/1, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng đảng năm 2015; triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2016.

Đến dự có đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối. Về phía Đảng ủy VDB, có đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý; đồng chí Trần Bá Huấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Đảng ủy và các chi, đảng bộ trực thuộc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý cho biết: Trên cơ sở nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2015, tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đặt ra cũng như mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội Đảng bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 thông qua vào tháng 8/2015, Đảng ủy VDB đã tập trung lãnh đạo toàn hệ thống vượt qua những thách thức, khó khăn và đạt được một số kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Năm 2015, VDB đã huy động đủ vốn, đáp ứng các nhu cầu giải ngân cho chương trình/dự án trọng điểm, đảm bảo an toàn thanh khoản và dự phòng thực hiện các nhu cầu đột xuất của hệ thống. Đến 31/12/2015, tổng dư nợ tín dụng của VDB đạt 314,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, dư nợ tín dụng đầu tư đạt 113,55 nghìn tỷ đồng; tín dụng xuất khẩu, dư nợ bình quân đạt 8,8 nghìn tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch; ODA cho vay lại, dư nợ 146,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 8%, nợ quá hạn chiếm 1,4%. Công tác xử lý nợ xấu đã có sự chuyển biến tích cực, giảm tỷ lệ nợ xấu tổng thể xuống còn 5,4% trên tổng dư nợ, đạt mục tiêu phấn đấu theo chiến lược đề ra là dưới 7%.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết thêm: Việc hoàn thiện khung pháp lý cơ bản cho hoạt động của VBD, như: Điều lệ tổ chức và hoạt động của Ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 3/9/2015. Ngoài ra, các văn bản khác như: Ban hành mới Quy chế xử lý rủi ro vốn vay tại Ngân hàng, Quy chế quản lý tài chính, Quy chế cho vay ngắn hạn,… đã có văn bản báo cáo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ. Thường trực Hội đồng quản lý đã chỉ đạo xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, quy chế tổ chức và hoạt động của các đơn vị tham mưu giúp việc; hoàn thiện quy chế về công tác tổ chức cán bộ,… phù hợp với quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của VDB.

Thực hiện tái cấu trúc bộ máy các chi nhánh và sở giao dịch, đến nay sau khi tổ chức lại và thành lập các chi nhánh khu vực, hệ thống VDB được tổ chức lại còn 44 Chi nhánh và Sở giao dịch trên toàn quốc, đáp ứng được yêu cầu tinh gọn, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và công tác quản trị nguồn nhân lực.

Trong công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các tổ chức đảng trong Đảng bộ VDB thường xuyên phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của đảng; đồng thời nắm bắt và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước các khó khăn, thách thức của hệ thống Ngân hàng; động viên đảng viên, cán bộ và viên chức tích cực tham gia các phong trào thi đua do VDB phát động và hưởng ứng tham gia các cuộc vận động do ngành và Đảng ủy Khối tổ chức. Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, đồng thời thông qua đó để giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý phát biểu khai mạc Hội nghị

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước do Đảng ủy Khối DNTW tổ chức, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy VDB cùng Công đoàn, Đoàn thanh niên đã tích cực tham gia hưởng ứng. Qua kết quả của Hội đồng bình chọn, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Ngân hàng đã trao nhiều giải thưởng cho 18 Hiến kế của các tổ chức, cá nhân trong VDB và đã gửi 5 Hiến kế tham gia bình chọn tại Đảng ủy Khối DNTW.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng đã hướng dẫn các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức triển khai tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 và Quyết định 351-QĐ/ĐU của Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VDB về chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động VDB trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong năm 2015, Ban Thường vụ Đảng ủy VDB đã ra Quyết định kết nạp 29 quần chúng ưu tú vào Đảng, chuyển Đảng chính thức cho 45 đảng viên dự bị theo đúng nguyên tắc, trình tự quy định của Điều lệ Đảng và Đảng ủy cấp trên; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Học viện Thanh thiếu niên khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị cho 90 đồng chí là cán bộ quản lý, quy hoạch cấp ủy tại các đơn vị, tổ chức đảng trực thuộc; mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 61 quần chúng ưu tú và lớp đảng viên mới cho 28 đảng viên dự bị; đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho gần 400 lượt cán bộ viên chức trong hệ thống. Đến nay, Đảng bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã có 33 tổ chức đảng trực thuộc với 836 đảng viên, trong đó có 785 đảng viên chính thức và 51 đảng viên dự bị. 

Đảng ủy Khối DNTW trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 7 đồng chí
Đảng ủy Khối DNTW trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 7 đồng chí thuộc Đảng bộ VDB

Trên cơ sở kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2014 của Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng đã xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát gắn với tình hình thực tế của Đảng bộ. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong hệ thống VDB đã nghiêm túc tuân thủ các quy định về công tác phòng chống tham nhũng; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đã biểu dương những kết quả mà VDB đạt được trong năm qua. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức của năm 2016, đồng chí đề nghị, Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam cần xác định những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển của VDB đã được đưa ra trên 3 nội dung cơ bản như: tổ chức lại bộ máy từ Hội sở chính đến các Sở giao dịch, chi nhánh đáp ứng được yêu cầu tinh gọn, hiệu quả; hoàn thiện hệ thống quy trình về quản trị nội bộ chuyên nghiệp, nền nếp; hiện đại hóa ngân hàng; phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao; đẩy mạnh huy động vốn trong và ngoài nước đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án, công trình trọng điểm. Tiếp tục thực hiện tốt quản lý cho vay các dự án ODA, cấp phát vốn ủy thác; triển khai nghiệp vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; thẩm định cấp tín dụng và quản lý cho vay đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước và ngân hàng.

Trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng cho 3 đồng chí
Trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng cho 3 đồng chí

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Thường vụ cần ban hành các nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị trong năm 2016. Quán triệt, triển khai các nghị quyết Đại hội XII của Đảng cũng như nghị quyết của Đảng bộ Khối DNTW lần thứ II và nghị quyết của Đảng bộ Ngân hàng VDB. Thực hiện Đề án tổ chức, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ; đồng thời hình thành các tổ chức đảng trực thuộc, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành tổ chức Đảng bộ toàn ngành; tổ chức triển khai đảm bảo chất lượng công tác phát triển Đảng; xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chương trình; nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác đảng để thực hiện tốt vai trò tham mưu, nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 7 đồng chí và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng cho 3 đồng chí.

Lan Hương

.
.
.
.