.
.

Tác động của hội nhập quốc tế và các hiệp định thương mại tự do

Thứ Ba, 05/04/2016|17:23

Đây là chủ đề chính trong buổi Tọa đàm trao đổi giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt Nam với Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) diễn ra ngày 2/4/2016.

Dự buổi Tọa đàm có Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VietinBank Trần Kiên Cường; Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ; đại diện các thành viên HĐQT, Ban Lãnh đạo; Trưởng, Phó các phòng/ban/khối chuyên môn VietinBank. Thông qua hệ thống video conference, nội dung buổi Tọa đàm được truyền tải đầy đủ đến tất cả các chi nhánh trong hệ thống VietinBank.

Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi Tọa đàm
Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết: Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay VietinBank là Ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam với số vốn điều lệ và quy mô tổng tài sản lớn nhất, cơ cấu cổ động mạnh nhất. Nhiều năm liền VietinBank duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất và lợi nhuận dẫn đầu Ngành Ngân hàng. Đặc biệt, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước, các doanh nghiệp lớn ngoài quốc doanh… đều là khách hàng uy tín, lâu năm của VietinBank.

Có thể khẳng định, hoạt động kinh doanh của VietinBank gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hội nhập quốc tế của đất nước. Ở đây, tồn tại mối quan hệ hữu cơ gắn bó. Bởi vậy, mỗi tác động của hội nhập quốc tế và các hiệp định thương mại tự do đều có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển, định hướng kinh doanh của VietinBank.

Tổng Giám đốc bày tỏ sự tin tưởng thông qua buổi Tọa đàm, Ban lãnh đạo cũng như các phòng/ban/khối chuyên môn của VietinBank sẽ có thêm cái nhìn đúng, đa chiều về những tác động của hội nhập quốc tế, của TPP; từ đó đưa ra những định hướng kinh doanh phù hợp hơn.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Mở đầu buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trình bày khái quát nội dung về tự do hóa thương mại và Việt Nam bắt đầu tự do hóa thương mại từ khi nào? Qua đây Thứ trưởng cũng chia sẻ: Việc tham gia đàm phán TPP không phải là lần đầu tiên Việt Nam mở cửa hội nhập. Đây là quá trình làm sâu sắc thêm các quan hệ song phương và đa phương, tạo lợi ích đan xen, củng cố vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Có thể nói, TPP là hiệp định có tính bước ngoặt, bởi đây là khu vực thương mại tự do lớn nhất từ trước tới nay, gồm 12 quốc gia, chiếm hơn 40% kinh tế toàn cầu. TPP cũng là hiệp định thương mại tự do có phạm vi cam kết rộng lớn và có mức độ cam kết sâu. Nó không chỉ đề cập các vấn đề truyền thống như thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, vật tư, mà còn các vấn đề thương mại phi truyền thống, ví dụ như doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Khánh cũng dành thời gian trình bày khái quát các cơ hội và thách thức do TPP đem lại. Cơ hội luôn là tiềm năng và để nắm bắt được cơ hội thì yếu tố con người - nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng. Điều này cũng đúng đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Để có thể cạnh tranh được với ngân hàng ngước ngoài thì các ngân hàng “nội” cần quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có chính sách “giữ chân” người tài , tạo môi trường tốt nhất cho họ được làm việc và cống hiến.

Buổi Tọa đàm diễn ra trong không khí sôi nổi. Đại diện các phòng/ban/khối nghiệp vụ của VietinBank đưa ra rất nhiều các vấn đề, câu hỏi thảo luận về TPP tác động đến Ngành Ngân hàng, TPP thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực kinh tế… Các câu hỏi, thắc mắc đưa ra đều được trực tiếp Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trả lời và đưa ra ý kiến.

Anh Thư

.
.
.
.