.
.

VDB phải thực hiện được vai trò huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu của đất nước

Thứ Sáu, 01/07/2016|08:28

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) ngày 29/6, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, VDB phải thực hiện được vai trò công cụ của Chính phủ thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy VDB Đào Ngọc Thắng cho biết: Đảng ủy Ngân hàng Phát triển đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW, kịp thời triển khai chương trình công tác, lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, cơ bản hoàn thành các nội dung chương trình công tác của Đảng ủy đã đề ra.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy VDB đã lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ hiệu quả cho các dự án, chương trình trọng điểm của Chính phủ, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế tại các địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn, gắn phát triển kinh tế với an ninh quốc phòng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Bước đầu thực hiện được vai trò là kênh hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với các nước và hỗ trợ để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài thông qua việc huy động vốn, cho vay các dự án ODA của Chính phủ Việt Nam ra nước ngoài; phát huy được vị thế là một ngân hàng của Chính phủ trong việc huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu của đất nước. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy VDB cũng đã tập trung rà soát toàn bộ danh mục chương trình, dự án, ngành hàng thuộc tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước nhằm khắc phục những tồn tại đã được Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, đôn đốc thu hồi nợ, giải quyết một số khó khăn nhằm thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại các dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển, đồng thời chủ động nghiên cứu đề xuất nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách liên quan đảm bảo an toàn, chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tế trong quá trình cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước vào các công trình, dự án phát triển kinh tế xã hội.

Về khắc phục nợ xấu và xây dựng lại cơ chế phân loại nợ phù hợp, VDB đã rà soát và thực hiện các hình thức xoá lãi phạt, cơ cấu nợ, khoanh nợ, dừng tính lãi để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2016, Đảng ủy Ngân hàng Phát triển thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng trong từng thời kỳ và của Đảng bộ VDB thông qua các hình thức như trực tiếp phổ biến trong sinh hoạt chi bộ, thực hiện công tác tuyên truyền thông qua Tạp chí Hỗ trợ phát triển. Chủ động nắm tình hình dư luận xã hội và đề ra các giải pháp nhằm ổn định tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Ngân hàng.

đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Tổ chức rà soát, có ý kiến về quy hoạch cán bộ lãnh đạo VBD giai đoạn 2016 - 2020 và quy hoạch cán bộ cấp trưởng, phó ban, giám đốc các Sở giao dịch, Chi nhánh VDB năm 2016. Bên cạnh đó, Đảng ủy VDB luôn quan tâm phối hợp tổ chức các lớp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Đã kết nạp 24 quần chúng ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng, chuyển sinh hoạt đảng chính thức cho 14 đảng viên dự bị; làm thủ tục tiếp nhận 65 đảng viên đến và chuyển sinh hoạt Đảng cho 22 đảng viên chuyển công tác hoặc về sinh hoạt đảng tại nơi cư trú.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát bám sát nội dung chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW và Nghị quyết, Chương trình công tác của Đảng ủy Ngân hàng đề ra. Công tác tự kiểm tra, giám sát tại các Chi bộ luôn gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Ngân hàng đã lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ trong Ngân hàng phát huy vai trò, tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao năm 2016, tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho CBVC. Tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐBD các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; thực hiện các nghị quyết về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các đơn vị trong Đảng bộ.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW cũng đã đưa ra những ý kiến, đề xuất nhằm cùng Ban Thường vụ Đảng ủy VDB tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của đơn vị qua 3 năm thực hiện theo Đề án tái cơ cấu. Đó là, chính sách khung, hành lang pháp lý bảo đảm cho hoạt động an toàn hiệu quả của VDB chưa được bổ sung, sửa đổi đồng bộ và kịp thời. Là ngân hàng chính sách nhưng VDB chưa được thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ như một ngân hàng; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, đối tượng ưu tiên khu vực, ngành nghề, địa bàn khó khăn; dự án hiệu quả kinh tế thấp; thu nhập của cán bộ, viên chức thấp hơn nhiều so với các tổ chức tín dụng khác đã tác động không nhỏ đến tâm lý người lao động và chính sách thu hút nguồn nhân lực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh đã ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ Ngân hàng Phát triển đạt được và đánh giá cao trách nhiệm xã hội của VDB trong việc chia sẻ an sinh xã hội.

Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, trong quản trị ngân hàng của VDB đang gặp nhiều vướng mắc vì các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và các bộ, ngành chưa được xử lý triệt để, đặc biệt là đối với các dự án chuyển tiếp theo Luật Đầu tư công, trình tự thủ tục đầu tư, đấu thầu đối với các dự án đã triển khai thực hiện. Cân đối nguồn vốn không bền vững, rủi ro thanh khoản luôn tiềm ẩn; chưa thực hiện tốt vai trò hỗ trợ cho các dự án, chương trình của Chính phủ, nhiều dự án thuộc đối tượng ưu tiên của Chính phủ chưa tiếp cận được nguồn vốn từ VDB và việc triển khai tín dụng đầu tư ngày càng khó khăn. Bên cạnh đó, VDB chưa có nhiều đổi mới trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức, thu nhập của người lao động giảm sút.

Đồng chí Phạm Viết Thanh lưu ý, trong thời gian tới, những bất cập về mặt cơ chế chính sách không được giải quyết kịp thời thì năm 2016 VDB tiếp tục đối mặt với nợ xấu tăng cao.

Vì vậy, đồng chí yêu cầu, Đảng ủy Ngân hàng Phát triển cần phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống quy định về quản trị và điều hành hoạt động của VDB theo Điều lệ mới. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để sớm hoàn thiện và ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản về cơ chế chính sách, khuôn khổ pháp lý, tạo hành lang pháp lý đẩy đủ cho hoạt động của đơn vị để VDB thực sự là tổ chức tín dụng, quản trị theo chuẩn mực ngân hàng, phù hợp với cơ chế thị trường; tăng cường phân cấp, phân quyền, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Rà soát công tác tổ chức, cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối DNTW nhấn mạnh, với những khó khăn mà VDB đang gặp phải, Đảng ủy Khối sẽ tổng hợp những kiến nghị, đề xuất, trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho VDB trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh đã trao Quyết định phân công, chỉ định Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho đồng chí Phạm Quang Tùng
Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh đã trao Quyết định phân công, chỉ định Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho đồng chí Phạm Quang Tùng

* Cùng ngày, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đã trao Quyết định phân công, chỉ định Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam .

Đến dự có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Trần Hữu Bình, Phạm Tấn Công và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối. Về phía VDB, có đồng chí Phạm Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT; đồng chí Trần Bá Huấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; đồng chí Đào Ngọc Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của VDB.

Tại buổi Lễ, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh đã trao Quyết định phân công, chỉ định Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho đồng chí Phạm Quang Tùng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh mong muốn và tin tưởng cá nhân đồng chí Phạm Quang Tùng cùng với lãnh đạo VDB sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng, phát triển để VDB phát huy được vị thế ngân hàng của Chính phủ trong việc huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu của đất nước.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Phạm Quang Tùng cam kết sẽ đem hết năng lực, trí tuệ, tận tâm tận lực cùng tập thể cán bộ, viên chức VDB giữ vững truyền thống đoàn kết, xây dựng ngân hàng phát triển ổn định và bền vững.

Đồng chí cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị sẽ phát huy cao nhất năng lực của bộ máy điều hành và các đoàn thể chính trị trong toàn ngân hàng tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, phân loại danh mục tín dụng hiện tại; thực hiện các biện pháp phù hợp trong công tác xử lý, thu hồi nợ; đổi mới phương thức làm việc, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành nội bộ, xây dựng môi trường làm việc công khai, minh bạch, dân chủ, kỷ cương.

Lan Hương

.
.
.
.