.
.

Ra mắt chương trình truyền hình Nông nghiệp sạch

Thứ Ba, 11/10/2016|17:53

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình truyền hình thực tế "Nông nghiệp sạch - Con đường nông sản Việt". Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đồng hành cùng chương trình.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Trần Bình Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Việc khởi động chương trình
Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Việc khởi động chương trình "Nông nghiệp sạch" khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp sạch Việt Nam cho người Việt Nam và cho thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Việc khởi động chương trình “Nông nghiệp sạch” khẳng định quyết tâm đưa nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới nông nghiệp sạch Việt Nam cho người Việt Nam và cho thế giới. Mới đây, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng đã có cam kết nông thôn mới phải là nông thôn sản xuất nông sản an toàn. Đây sẽ là điều kiện để định hướng sản xuất và xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Mỗi hộ nông dân phải là một hộ sản xuất an toàn, không thể có xã nông thôn mới là xã sản xuất không an toàn vì đây chính là văn hóa của người Việt Nam.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chương trình “Nông nghiệp sạch” chính là công cụ 3 chức năng. Vừa truyền thông, vừa hỗ trợ và vừa góp phần tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng. Chúng ta hãy cùng nhau để nông nghiệp Việt Nam phải là nông nghiệp sạch và Việt Nam xuất khẩu phải là xuất khẩu sạch.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp Việt Nam còn rất lớn, có biển, có núi, có đồng bằng; thổ nhưỡng, khí hậu đa dạng, hình thành 7 vùng sinh thái trải dài trên đất nước cùng với bàn tay khéo léo, chăm chỉ của người nông dân đã tạo ra nhiều chủng loại nông lâm thủy sản xuất khẩu chủ lực và các sản phẩm đặc sản, chất lượng cao gắn với chỉ dẫn địa lý. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các nông sản chủ lực, sản phẩm đặc sản, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý... từ các vùng miền trong cả nước với chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phấm có chỗ đứng ổn định và sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước là điều mà người nông dân và các cấp, các ngành, toàn xã hội rất mong đợi và rất cần sự đồng hành, chung tay của tất cả chúng ta, đặc biệt là sự truyền thông, quảng bá của các cơ quan thông tin đại chúng. 

“Nông nghiệp sạch - Con đường nông sản Việt” là chương trình giới thiệu và quảng bá tới khán giả truyền hình cả nước các loại nông đặc sản của Việt Nam, các vùng nông nghiệp nổi tiếng của đất nước và các chuỗi sản xuất sạch đang hình thành và phát triển trên tất cả các tỉnh, thành cả nước. Chương trình sẽ được thực hiện theo hình thức truyền hình thực tế, tạo nên một kênh quảng bá hữu hiệu cho nông sản Việt Nam, từ đó truyền đi một thông điệp, một định hướng về một nền nông nghiệp xanh, sạch, hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững. Chương trình sẽ chính thức lên sóng kể từ ngày 1/11/2016 vào lúc 18h20 hàng ngày trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Thông qua triển khai Chương trình cũng sẽ xác định được rõ hơn các nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, nhóm sản phẩm chủ lực vùng miền và của địa phương có chất lượng, giá trị cao, có lợi thế cạnh tranh, làm chủ thị trường trong nước, nâng cao kim ngạch xuất khẩu, góp phần thực hiện thành công các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như các mục tiêu đặt ra trong các Chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết thoả thuận phối hợp chỉ đạo và thực hiện phát sóng chương trình.
Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết thoả thuận phối hợp chỉ đạo và thực hiện phát sóng chương trình.

Theo Tổng Giám đốc VTV Trần Bình Minh, với cách tiếp cận dùng cái tốt để đẩy lùi cái xấu, chương trình "Nông nghiệp sạch” còn giới thiệu, nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp Xanh và Sạch, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng cũng như truyền đi một thông điệp, một định hướng về nền nông nghiệp xanh, sạch, hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững.

Tại đây, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết thoả thuận phối hợp chỉ đạo và thực hiện phát sóng chương trình. Bên cạnh đó, Agribank - đơn vị tài trợ cho chương trình Nông nghiệp sạch - Con đường nông sản Việt đã công bố chương trình tín dụng nông nghiệp sạch.

Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cho biết: Với gần 30 năm gắn bó, đồng hành cùng “Tam nông”, Agribank luôn giữ vai trò chủ đạo đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đến 30/9/2016, dư nợ cho vay đạt gần 720 nghìn tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt trên 500 nghìn tỷ đồng, tỷ trọng trên 70% tổng dư nợ cho vay, chiếm hơn 50% thị phần dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này.

Với chương trình Nông nghiệp sạch, Agribank dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi. Chương trình được áp dụng kể từ ngày 01/11/2016 với đối tượng là các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn. Cụ thể, về lãi suất cho vay, tùy theo mức độ tham gia các khâu trong chuỗi cung ứng vật tư đầu vào - sản xuất - tiêu thụ, khách hàng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5% - 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank. Ngân hàng ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống của Agribank.

Về chính sách phí dịch vụ, Agribank thực hiện chính sách ưu đãi về phí, khách hàng vay vốn theo chương trình này được miễn phí toàn bộ chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí đối với chuyển tiền ngoài hệ thống, nhằm hỗ trợ tối đa cho sản xuất nông nghiệp sạch và hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

 

P.V

.
.
.
.