.
.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên: Điểm đến của các nhà đầu tư

Thứ Sáu, 06/01/2012|13:15

 

(ĐUKDNTW) -Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên tại xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên có tổng diện tích 620,5 ha do Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên (là thành viên của Tập Đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam) làm chủ đầu tư xây dựng năm 2005. Đến nay, đây là KCN hiệu quả nhất trong 9 KCN có vốn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đầu tư.

Đi sau nhưng về trước

Tuy được hình thành sau các KCN khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như của Tập Đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam, nhưng với năng lực của chủ đầu tư: KCN Nam Tân Uyên được triển khai hạ tầng đồng bộ để phục vụ các nhà đầu tư đến đây lập nghiệp. Theo Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, đến nay công ty đã đầu tư 239 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN với nhiều hạng mục đã hoàn thành như hệ thống giao thông có chiều dài 32,4 km đường bê tông nhựa nóng; 53,6 km hệ thống thoát nước mưa; 32,5 ha cây xanh tập trung; 51,6 km hệ thống thu gom nước thải; đang hoạt động module – 1 của nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 2.000 m3/ngày cho KCN Nam Tân Uyên-1 (332,5 ha) và đang chuẩn bị thi công module-2 để nâng công suất nhà máy xử lý nước thải lên 4000m3/ngày đêm, công ty cũng đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho KCN Nam Tân Uyên-2 (288 ha) trong năm 2011 để phục vụ cho các nhà đầu tư mới (hiện có 20ha đã cho thuê) với tâm huyết “Sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Đến nay, đã có 74 dự án chính thức đầu tư thuê lại đất với tổng diện tích gần 169 ha tại KCN Nam Tân Uyên gồm 50 doanh nghiệp (DN) trong nước và 24 DN nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.020 tỷ đồng và hơn 250 triệu USD. Trong đó, có gần 40 dự án đi vào hoạt động ổn định với các ngành nghề như: chế biến và đóng gói thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất và lắp ráp sản phẩm điện và điện tử, máy móc, thiết bị vận tải, sản xuất đồ dùng trong nhà… Bên cạnh việc cho thuê đất, KCN cũng giành 6,3 ha để xây nhà xưởng cho thuê, hiện đã có 6 nhà đầu tư thuê để sản xuất – kinh doanh.

Nâng tầm phục vụ

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, KCN Nam Tân Uyên có nhiều ưu thế hấp dẫn các nhà đầu tư. Vì vậy khi nói về việc chọn lựa đầu tư vào KCN Nam Tân Uyên, bà Shannon Masrin, Giám đốc Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam (thuộc tập đoàn Lautan Luas của Singapore) cho biết “Năm 2010 Lautan Luas Việt Nam đã khánh thành nhà máy sản xuất các loại hóa chất làm sạch môi trường và hóa mỹ phẩm tại KCN Nam Tân Uyên với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12 triệu USD. Với KCN có hạ tầng tốt và thuận lợi về vị trí địa lý nên thời gian tới Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam sẽ triển khai mở rộng giai đoạn 2, nâng tổng vốn đầu tư nhà máy lên 20 triệu USD”.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên: “Tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư hiệu quả là phương châm hàng đầu của KCN. Chúng tôi cam kết cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong KCN, sự thành công của các doanh nghiệp chính là sự thành công của chúng tôi. Để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, góp phần phát triển công nghiệp địa phương, thời gian tới công ty sẽ tập trung vào hạ tầng KCN Nam Tân Uyên mở rộng có diện tích 288 ha với vồn đầu tư gần 500 tỷ đồng; ngay trong năm 2011, công ty có kế hoạch đầu tư gần 160 tỷ để xây dựng hạ tầng khu mở rộng này. Phát triển kinh tế phải gắn liền với việc bảo vệ môi trương nên trong thời sắp đến chúng tôi chú trọng vào việc thu hút các dự án vào KCN Nam Tân Uyên là ngành nghề sạch, ít thâm dụng lao động…”.

Ngoài việc tập trung cho hạ tầng KCN mở rộng, để phát triển bền vững KCN, thời gian tới Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên sẽ triển khai xây dựng dự án khu dân cư hơn 50 ha nằm cận KCN do công ty phối hợp với các doanh nghiệp có năng lực thực hiện, trong đó có nhiều dịch vụ như nhà nghỉ chuyên gia, khu vui chơi giải trí cho công nhân, xây dựng trung tâm khám chữa bệnh, trường mẫu giáo, nhà trẻ… Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Hùng, có đầu tư như vậy mới phục vụ tốt các nhà đầu tư vào KCN, đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương cũng như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đặt ra.

PV

.
.
.
.