.
.

Thực hành tiết kiệm trong toàn VRG: Bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực

Thứ Ba, 10/07/2012|21:27

 

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là chủ trương lớn của VRG, được CBCNV-LĐ toàn ngành đồng tình, hưởng ứng và từng bước đã trở thành thói quen, ý thức của mỗi người, đem lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết các công ty thành viên VRG thực hiện tốt tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, cắt giảm các chi phí không cần thiết, tốn kém mà không đạt hiệu quả trong công tác xây dựng cơ bản, tổ chức hội nghị, hội thao, lễ tân, khánh tiết.

Tiết kiệm nhưng không cắt giảm tiền lương của người lao động

 Hiện tại, lãnh đạo VRG đang chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ về nội dung tiết giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, cũng như Văn bản số 876/BTC-TCDN ngày 17/1/2012 của Bộ Tài chính, về việc thực hiện tiết giảm 5 - 10% chi phí, giảm giá thành sản phẩm của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Các đơn vị thành viên VRG đã ký giao ước tiết giảm chi phí tối thiểu 390 tỷ đồng trong năm 2012 (giảm 1 triệu đồng/tấn giá thành sản phẩm bình quân). Việc cắt giảm sẽ được thực hiện qua chi phí vật tư (giảm 5%), chi phí bán hàng (giảm 5%), chi phí vận chuyển (giảm 5%), chi phí quản lý (giảm 15%)… Mặt khác, VRG sẽ cắt giảm các chi phí tiếp khách, đi công tác nước ngoài, chi phí điện nước và thực hành tiết kiệm trong cơ quan, đơn vị…

Về nội dung tái cơ cấu, giảm chi phí trong năm 2012, VRG đã triển khai bằng văn bản tới các đơn vị thành viên để hướng dẫn cách tính toán, giảm chi phí. VRG quyết tâm thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng và lợi nhuận. Đặc biệt, quan điểm nhất quán của VRG là sẽ không cắt giảm tiền lương của người lao động.

Ông Trần Thoại - Phó TGĐ VRG, cho biết: “VRG đã ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011 - 2012 và có lộ trình cụ thể cho từng đơn vị, ngành nghề kinh doanh. Các đơn vị thành viên VRG đã xây dựng chương trình hành động cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý của đơn vị mình. Mỗi đơn vị, từ công ty đến nông trường, đội, tổ đều xem thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác chuyên môn”. Ông Thoại cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên chỉ đạo, điều hành, rà soát, loại bỏ những qui định không chặt chẽ trong quản lý và cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết, không phù hợp với yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Sẽ xem xét biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí

Các đơn vị thành viên VRG đã tổ chức cho CBCNV-LĐ học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm và xây dựng các văn bản để thực hiện. Kết quả phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ tạo ra những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và tư tưởng của CBCNV mà còn mang lại nguồn lợi hàng chục tỷ đồng cho các đơn vị.

Điển hình như Công ty CP Cao su Sơn La, trong năm 2011 vừa qua, công ty đã không ngừng củng cố công tác quản trị doanh nghiệp, công tác quản lý xuyên suốt từ công ty đến tổ sản xuất, quản lý từng lô cao su. Công ty cũng đẩy mạnh việc sử dụng và quản lý vốn chặt chẽ với tinh thần thực hành tiết kiệm. Công ty đã tiết kiệm và giảm chi được 36 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm chi phí quản lý gần 16 tỷ đồng. Năm 2012, lãnh đạo công ty tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết kiệm và nêu gương người làm tốt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Hầu hết các công ty thành viên VRG thực hiện tốt tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, cắt giảm các chi phí không cần thiết, tốn kém mà không đạt hiệu quả trong công tác xây dựng cơ bản, tổ chức hội nghị, hội thao, lễ tân, khánh tiết. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng, cán bộ người lao động có thể kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ông Lê Thanh Tú - TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng chia sẻ: “Công ty chúng tôi công khai cho toàn thể CBCNV-LĐ biết về các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiền lương của mỗi người, từ tiền lương của lãnh đạo cho đến công nhân. Chính vì vậy, tạo sự minh mạch, tin tưởng và đồng lòng của CBCNV phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và thực hành tiết kiệm”.

Ông Võ Sỹ Lực - Chủ tịch Công đoàn Cao su VN, cho rằng: “Chủ trương thực hành tiết kiệm đã được Công đoàn các cấp phát động đến từng CBCNV-LĐ. Trong thời gian qua, người lao động ở các đơn vị đã thực hiện rất tốt chủ trương này, như tiết kiệm chi phí đi lại, giảm chi phí tổ chức hội nghị, sự kiện… Công đoàn ngành và Công đoàn cơ sở sẽ xem xét biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí”.

Trần Huỳnh

.
.
.
.