.
.

Uy tín, thương hiệu Cao su Lộc Ninh ngày càng cao

Chủ Nhật, 25/11/2012|20:19

 

Hầu hết lãnh đạo các cấp từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đến lãnh đạo địa phương, đều thống nhất cao trong việc nhận xét đánh giá về Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh: Đó là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc luôn dẫn đầu về năng suất, sản lượng, chất lượng vườn cây và sản phẩm, hiệu quả kinh tế cao, đời sống người lao động (NLĐ) đảm bảo và luôn chú trọng công tác xã hội!

 

Áp dụng phương thức quản lý tiên tiến

Hiện nay, công ty có tổng diện tích là 10.332 ha cao su, trong đó 6.266 ha khai thác, trải dài trên 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Ngoài ra, năm 2011, công ty đã triển khai Dự án trồng 4.100 ha cao su tại huyện Snuol tỉnh Kratie -Vương quốc Campuchia. Năm 2012, trồng mới được 1.200 ha, đưa tổng số diện tích cao su chăm sóc KTCB lên 1.444 ha. Dự kiến năm 2013 công ty sẽ khai hoang 3.059 ha còn lại của Dự án và sẽ trồng mới 2.000 ha.

Nhiều năm qua, công ty nghiêm túc nghiên cứu vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước, qua đó: Chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững, đề ra mục tiêu trung và dài hạn, các giải pháp thực hiện đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng... phù hợp với từng thời điểm; Chủ động sắp xếp lại sản xuất kinh doanh (SXKD) và đổi mới phương thức tổ chức, quản lý, kiên quyết loại trừ các mặt tiêu cực, bất hợp lý trong các khâu quản lý, kinh doanh, để nâng cao hiệu quả kinh tế; Ưu tiên đầu tư công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để không ngừng nâng cao chất lượng vườn cây, chất lượng sản phẩm, từng bước xây dựng uy tín thương hiệu.

Việc công ty thực hiện mô hình tổ chức và phương thức quản lý tiên tiến: Nông trường (NT) - đội - tổ, kịp thời đưa hoạt động SXKD ổn định, và đã khai thác tốt năng lực của các tập thể, cá nhân trong mọi mặt công tác. Điển hình là việc áp dụng các hình thức khoán, như: Khoán hộ; khoán vườn cây lâu dài cho NLĐ; khoán vật tư, trang thiết bị cho vườn cây; khoán nguyên - nhiên vật liệu trong chế biến mủ cao su; khoán khối lượng công việc cho các phòng ban chức năng, đặc biệt là khoán suất đầu tư trong nông nghiệp. Cơ chế khoán được áp dụng đồng bộ với biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt.

Chú trọng tăng năng suất vườn cây

Công ty rất chú trọng đến chất lượng và tăng năng suất vườn cây. Đó cũng là thành tích nổi bật của công ty. Từ năm 2002 đến nay, công ty tái canh, trồng mới được 4.043 ha cao su bằng phương pháp tiến bộ (Stump, bầu từ 4 đến 5 tầng lá), tỷ lệ cây sống đạt 100%, vườn cây định hình ngay trong năm trồng, cây sinh trưởng tốt và đồng đều. Rút ngắn thời gian KTCB được từ 6 tháng đến 1 năm đưa vào khai thác, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng trong chi phí đầu tư. Thành tựu trong lĩnh vực đầu tư KTCB vườn cây được VRG đánh giá cao, nhiều đơn vị trong ngành đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Do làm tốt công tác quản lý kỹ thuật, năng suất vườn cây không ngừng tăng lên. Năm 2002 năng suất bình quân là 1,47 tấn/ha, năm 2011 tăng lên 2,04 tấn/ha (trong đó NT VII  đạt 2,55 tấn/ha, là một trong những đơn vị có năng suất cao trong Ngành Cao su). Tốc độ tăng năng suất bình quân mỗi năm đạt 10% và trong vòng 10 năm đã tăng 0,57 tấn/ha, gấp 1,4 lần so với năm 2002. Việc tăng năng suất còn có ý nghĩa hiệu quả sử dụng đất. Năm 2011, 1 ha cao su đạt trên 190 triệu đồng/ ha, gấp 3,8 lần mức tiêu chí cánh đồng 50 triệu đồng/ha của Bộ NN và PTNT.

Công tác quản lý chất lượng sản phẩm đã đi vào nề nếp và đã được công nhận đạt chứng chỉ ISO 9001:2008. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng từ NLĐ đến NT, NM. Mỗi khâu, mỗi công đoạn đều được kiểm tra, nghiệm thu nghiêm ngặt, vì chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào chế biến mủ nên chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Công ty đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, sản xuất theo nhu cầu của thị trường, chủng loại nào thị trường cần, giá bán cao, lợi nhuận nhiều, thì sản xuất nhiều. Công ty đã xúc tiến xây dựng, duy trì và quảng bá, giữ vững được uy tín thương hiệu Cao su Lộc Ninh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty đã phát triển ra 20 nước trên thế giới: Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, EU,… Thương hiệu sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều khách hàng tín nhiệm. Công ty đã được Bộ Công Thương tặng thưởng nhiều bằng khen về thành tích xuất khẩu. Vị thế của công ty được khẳng định! Uy tín Thương hiệu Cao su Lộc Ninh ngày một nâng cao!

Hồ Trung Trực
.
.
.
.