.
.

Tập đoàn công nghiệp cao-su Việt Nam: Hướng tới những mùa xuân tươi sáng

Thứ Ba, 22/01/2013|22:01

Mùa xuân này, Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam bước vào năm thứ tám hoạt động theo mô hình Tập đoàn với định hướng phát triển rõ ràng: đó là phát triển mạnh diện tích cao-su ở trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến gỗ và hàng hóa từ nguyên liệu cao-su sẵn có... Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa tổng diện tích cao-su Tập đoàn lên khoảng 500 nghìn ha, trong đó có 200 nghìn ha cao-su đưa vào kinh doanh với sản lượng cao-su thu hoạch đạt khoảng 350 nghìn tấn.

Ðại diện Tập đoàn cao-su Việt Nam ký kết quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 2.
Ðại diện Tập đoàn cao-su Việt Nam ký kết quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 2.

Năm của phát triển chiều sâu

Nhìn lại kết quả năm 2012 đã qua, mặc dù toàn ngành cao-su gặp nhiều khó khăn, nhất là giá bán cao-su giảm hơn 30% so với năm 2011. Bên cạnh đó, thời tiết thất thường gây ra dịch bệnh ảnh hưởng mạnh đến kết quả sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. Với quyết tâm cao, lại nhận được sự chỉ đạo, động viên kịp thời của Chính phủ, Ðảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của chính quyền địa phương các cấp, toàn tập đoàn đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm 2012.

Ước tính, toàn tập đoàn đã khai thác gần 275 nghìn tấn cao-su quy khô, tiêu thụ và xuất khẩu được hơn 344 nghìn tấn cao-su các loại. Qua sản xuất, kinh doanh, tập đoàn đã tạo tổng doanh thu hơn 34 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 8.700 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước gần 2.400 tỷ đồng. Năm 2012, các đơn vị thành viên tập đoàn đã trồng mới, tái canh hơn 39 nghìn ha, nâng tổng diện tích tập đoàn quản lý lên hơn 358,3 nghìn ha cao-su ở trong và ngoài nước. Trong đó, có hơn 84,5 nghìn ha cao-su trồng ở Lào và Cam-pu-chia. 

Với gần 130 nghìn cán bộ, công nhân viên, thu nhập về lương bình quân đạt bảy triệu đồng/người/tháng. Nhiều đơn vị có mức lương bình quân rất cao như Công ty TNHH MTV Cao-su Phú Riềng đạt mức lương bình quân hơn 12 triệu đồng/người/tháng, Công ty TNHH MTV Cao-su Bình Thuận 9,9 triệu đồng/người/tháng, Công ty TNHH MTV Cao-su Tân Biên hơn tám triệu đồng/người/tháng.

Năm 2012 là năm tập đoàn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, làm phấn chấn lòng người, mang lại niềm tin, phấn khởi cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức đang sống và làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam: Ðó là, tập đoàn long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Sao Vàng kết hợp Ðại hội Ðại biểu công nhân, viên chức năm 2012.

Năm 2012, tập đoàn đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến gỗ MDF VRG Dongwha lớn nhất Ðông - Nam Á với công suất 300.000m3/năm. Ðồng thời, tập đoàn đã tổ chức ra mắt, nâng công suất nhà máy sản xuất găng tay y tế VRG Khải Hoàn từ 1,2 tỷ đôi/năm lên 3,2 tỷ đôi/năm. Không chỉ tạo giá trị xuất khẩu to lớn, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, nhà máy  còn tiêu thụ một lượng lớn mủ cao-su trong nước. Trong tương lai, chắc chắn đây là hướng mở tạo nhiều việc làm, giá trị kinh tế cao, giảm lượng xuất khẩu cao-su nguyên liệu.

Nhằm  bảo đảm phát triển bền vững, quan hệ với các tỉnh, thành phố nơi có các đơn vị cao-su đứng chân ngày càng mở rộng: Năm 2012, tập đoàn đã ký quy chế phối hợp toàn diện với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Dương mở ra quan hệ hợp tác vì lợi ích của cả hai bên... Năm 2012, nhiều sự kiện của Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam được khép lại bằng việc tổ chức thành công Hội thi "Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao-su Việt Nam" được tổ chức với quy mô toàn ngành.

Kinh tế gắn với  quốc phòng - an ninh

Với đặc thù cây cao-su được phát triển ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi và biên giới của Tổ quốc, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam luôn chú trọng phát triển cao-su gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng lực lượng tự vệ, bảo vệ vườn cây, nhà máy, trật tự trị an và bảo đảm công tác sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh cấp trên. Hiện nay, toàn tập đoàn có hơn 11 nghìn tự vệ và lực lượng dự bị động viên hơn 10 nghìn người. Mặc dù là một tập đoàn kinh tế nông nghiệp nhưng biên chế lực lượng gồm hầu hết các binh chủng như: bộ binh, phòng không, công binh, thông tin liên lạc, pháo binh, trinh sát, quân y được chia thành các tiểu đoàn, đại đội, trung đội.

Năm 2012, tập đoàn là đơn vị kinh tế duy nhất của cả nước được Bộ Quốc phòng chỉ đạo tổ chức Hội thao quốc phòng. Có thể khẳng định, Hội thao quốc phòng Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam là dịp biểu dương sức mạnh của lực lượng tự vệ tập đoàn với gần hai nghìn tự vệ tham gia. Hội thao quốc phòng đã được Bộ Quốc phòng đánh giá cao, nhiều đơn vị, cá nhân đã được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Giấy khen của Bộ Tổng Tham mưu do đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong hội thao.

Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp công tác an ninh, quốc phòng, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam liên tục phát triển mối quan hệ kết nghĩa, thực hiện quy chế phối hợp với nhiều quân khu, binh chủng như ký kết nghĩa với Quân khu 7. Ký Quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng Việt Nam, với Quân khu 2, Quân khu 4 và Quân khu 5. Ngay trong năm 2012, Tập đoàn đã ký quy chế phối hợp với Quân khu 2, phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Quy chế phối hợp, ký thỏa thuận trồng cao-su dọc vành đai biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia.

Ðối với công tác bảo vệ, tập đoàn đã ký Quy chế phối hợp với Tổng cục An ninh - Bộ Công an từ năm 2007, ký lại có sửa đổi, bổ sung vào tháng 6-2011 với những quyền lợi và nhiệm vụ cụ thể. Tháng 12-2010, tập đoàn đã ký Quy chế phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an. Trong công tác bảo vệ, lực lượng bảo vệ tập đoàn phối hợp với lực lượng công an các cấp tuần tra, bảo vệ vườn cây, nhà máy, bảo vệ trật tự trị an. Chỉ tính riêng năm 2012, lực lượng bảo vệ tập đoàn đã thu hồi hơn 106 nghìn kg mủ các loại, bắt giữ nhiều đối tượng, phương tiện; phạt cảnh cáo các đối tượng phạm pháp nặng giao công an xử lý.

Tiến tới tăng trưởng bền vững

Năm 2013, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam đưa ra chỉ tiêu kế hoạch như sản lượng cao-su khai thác phải đạt 265 nghìn tấn cao-su quy khô, tiêu thụ và xuất khẩu 320 nghìn tấn cao-su các loại. Trồng mới 40 nghìn ha cao-su ở trong và ngoài nước, như vậy đưa tổng diện tích cao-su đến hết năm 2013 lên tới hơn 397 nghìn ha... với kết quả đạt được trong năm 2012, ngay từ đầu năm đề án tái cơ cấu của tập đoàn đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó thoái vốn mạnh ở các ngành nghề khác, tập trung vào lĩnh vực chính là phát triển cao-su, công nghiệp chế biến gỗ và hàng hóa từ nguyên liệu cao-su.

Bí thư Ðảng ủy, Phụ trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam Trần Ngọc Thuận, cho biết: "Trong thời điểm hiện nay, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp công nhân  ngành cao-su; quyết tâm đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Ðảng, Nhà nước giao phó, sống và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất; quyết tâm xây dựng tập đoàn phát triển bền vững, xứng đáng là tập đoàn kinh tế mạnh trong nền kinh tế quốc dân, mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong công cuộc CNH, HÐH đất nước và góp sức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Năm 2013, tập đoàn sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu, thoái vốn ở các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực chính là cao-su; đẩy mạnh trồng mới cao-su ở trong và ngoài nước. Phấn đấu thu nhập của người lao động sẽ cao hơn năm 2012".

Chắc chắn rằng, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam sẽ thực hiện thành công kế hoạch Nhà nước giao trong năm 2013. Toàn thể cán bộ, công nhân viên và lao động tập đoàn phấn khởi, chào đón Xuân mới 2013 với quyết tâm đưa Tập đoàn phát triển ổn định và bền vững, vì mục tiêu công nhân cao-su giàu, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam mạnh.

Bài, ảnh : THANH LA và ANH TUẤN

Theo Nhân Dân

.
.
.
.