.
.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chủ động và quyết tâm vượt khó

Thứ Ba, 19/03/2013|18:31

Ngày 19/2, TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) Trần Ngọc Thuận đã chủ trì họp giao ban trưởng, phó ban chuyên môn đầu năm 2013 nhằm nắm bắt những kế hoạch, công việc sẽ thực hiện của các ban trong năm nay. TGĐ lưu ý, năm 2013 được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các ban tham mưu. TGĐ nhấn mạnh các ban phải phát huy tính chủ động đề xuất trong công việc, ngoài ra cần trao dồi về chuyên môn cũng như củng cố bộ máy làm việc chuyên nghiệp hơn.  

Đầu năm thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật

Theo báo cáo của Ban Quản lý Kỹ thuật, đầu năm 2013, các công ty đã làm tốt việc phòng chống bệnh phấn trắng. Qua kiểm tra có các đơn vị thực hiện tốt như Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, TCT CS Đồng Nai, đặc biệt là việc trang bị máy phun thuốc như Công ty Chư Păh chuẩn bị trên 30 máy. Còn theo Phó TGĐ Lê Minh Châu, năm nay, đầu mùa khai thác cây có bộ lá khá tốt. Ông Châu cũng đánh giá cao công tác bảo vệ thực vật của các đơn vị trong đầu năm nay. Do vậy kết thúc mùa khai thác, toàn VRG đã thực hiện sản lượng đạt trên 10% kế hoạch năm 2013. “Trong đó có đơn vị đạt đến 13 -14%”, ông Châu cho biết.

Về kế hoạch trong công tác nông nghiệp năm nay, ông Nguyễn Tấn Đức, Trưởng Ban Quản lý Kỹ thuật cho biết sẽ tổ chức hội nghị đầu bờ về công tác giống tại Công ty CPCS Bà Rịa – Kampongthom ở khu vực Campuchia. “Hội nghị sẽ quyết tâm đưa chủ trương và đánh giá lại những đơn vị đã làm tốt công tác trồng mới tại Campuchia, đặc biệt là quản lý giống. Từ đó rút ra kinh nghiệm chung”, Phó TGĐ Lê Minh Châu cho biết thêm. TGĐ Trần Ngọc Thuận cũng nhấn mạnh, năm 2013 diện tích trồng mới rất lớn, bởi vậy phải kiểm tra ngay từ đầu năm về quản lý giống, đặc biệt là những khu vực như Tây Bắc, Campuchia. Đối với Ban Quản lý Kỹ thuật, TGĐ nhấn mạnh đến vai trò của Ban trong công tác quản lý diện tích cao su của toàn VRG, sắp tới đạt 500.000 ha là rất lớn. “Ban phải có chuyên gia, cán bộ giỏi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, TGĐ lưu ý.

Ông Phạm Văn Thành, Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư cho biết việc phê duyệt đề án tái cơ cấu các công ty thành viên sẽ hoàn thành trong tháng 3 để trình HĐTV VRG quyết định, sau khi tập hợp các nội dung tái cơ cấu của các đơn vị trình lãnh đạo và Ban đổi mới doanh nghiệp có ý kiến. Ngoài ra Ban cũng phối hợp với các ban có liên quan hoàn thành các cơ sở phê duyệt suất đầu tư nông nghiệp theo Quy trình nông nghiệp năm 2012. Ông Thành cho biết thêm, Ban đã hoàn tất tập huấn 2 phân hệ phần mềm thống kê và quản lý đất đai, trong tháng 3 sẽ hoàn tất việc chạy thử phân hệ quản lý dự án để tháng 4 hướng dẫn các đơn vị thực hiện. TGĐ Trần Ngọc Thuận đã nhắc nhở Ban về việc quản lý các dự án đầu tư, nhất là hoàn tất các dự án đầu tư ra nước ngoài và việc cân đối nguồn tài chính cho các dự án.

Đối với Ban Lao động Tiền lương, TGĐ yêu cầu Ban có tham mưu, đề xuất về tình trạng thiếu lao động khai thác cao su tại các đơn vị ở Lào để giải quyết ở cấp chính phủ. Ngoài ra cần thực hiện trang bị bảo hộ lao động thống nhất cho công nhân tại các nhà máy chế biến.

Chú trọng cơ cấu và chất lượng sản phẩm để đảm bảo tiêu thụ trong năm 2013

Về tình hình tiêu thụ cao su trong năm 2013, TGĐ cho biết dự báo thị trường năm 2013 cũng rất khó, tương đương 2012, dự báo giá bán cũng chỉ khoảng 60 triệu đồng/tấn. Về ký kết các hợp đồng dài hạn với khách hàng, VRG đã đưa thêm một công thức nhằm đa dạng hóa phương thức để khách hàng lựa chọn. TGĐ lưu ý đến việc đàm phán với khách hàng thế nào để có hiệu quả nhất. “Ngoài ra cần lưu ý về cơ cấu sản phẩm phải linh hoạt với tình hình thực tế. Sắp tới sẽ thực hiện cơ cấu sản phẩm theo vùng miền”, ông Thuận cho biết. Về vấn đề này, ông Đặng Quang Trung, Trưởng ban Công nghiệp cho biết đã yêu cầu các đơn vị ở Tây Nguyên có tỷ lệ mủ 3L trên 70% xem xét chuyển sang sản xuất mủ CV. Các công ty này cần được hướng dẫn về công nghệ, mặc dù sản xuất sản phẩm theo thị trường nhưng phải làm chủ được công nghệ. “Thực hiện được như các đơn vị Phước Hòa, Hòa Bình, Bà Rịa về thu mua cao su tiểu điền về chế biến mủ CV là rất tốt”, ông Trung nói.

Về chất lượng sản phẩm, TGĐ Trần Ngọc Thuận thống nhất với đề xuất của ông Đinh Vạn Tiến, Trưởng Ban Xuất Nhập khẩu về việc từ nay trở đi, các công ty nào có phòng kiểm phẩm thì khi xuất hàng phải có chứng chỉ kiểm phẩm. Sau này, sẽ đề nghị Hiệp hội Cao su VN có ý kiến về việc phải có chứng chỉ kiểm phẩm mới được xuất khẩu cao su trên phạm vi cả nước. “Có chứng chỉ kiểm phẩm sẽ giúp tăng giá bán cũng như đảm bảo thương hiệu. Hơn nữa việc xây dựng phòng kiểm phẩm nhưng không sử dụng hết sẽ gây lãng phí lớn”, ông Tiến cho biết.

Kết thúc cuộc họp, TGĐ Trần Ngọc Thuận đánh giá cao ý kiến đầy trách nhiệm của các trưởng, phó Ban chuyên môn VRG về các công việc, kế hoạch sẽ thực hiện trong năm 2013. TGĐ lưu ý, năm 2013 được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các ban tham mưu. TGĐ nhấn mạnh các ban phải phát huy tính chủ động đề xuất trong công việc, ngoài ra cần trao dồi về chuyên môn cũng như củng cố bộ máy làm việc chuyên nghiệp hơn.

N.K

Nguồn: Tạp chí cao su Việt Nam

.
.
.
.