.
.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tăng cường hợp tác với các tỉnh Tây Nguyên

Chủ Nhật, 31/03/2013|21:43

 

Từ ngày 27/2 đến ngày 2/3, đoàn công tác của VRG do TGĐ Trần Ngọc Thuận dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên. Cùng đi còn có ông Võ Sỹ Lực – Thành viên HĐTV VRG, Chủ tịch CĐ Cao su VN; ông Phạm Văn Hiền – Phó TGĐ VRG, các Ban chuyên môn VRG và lãnh đạo các công ty thành viên VRG trên địa bàn.

Điểm đến đầu tiên của đoàn công tác là đi thực tế kiểm tra vườn cây của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray và Công ty CPCS Sa Thầy. Tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray, lãnh đạo VRG đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của lãnh đạo đơn vị trong việc chăm sóc, quản lý vườn cây phát triển tốt. Nhân ngày Thầy thuốc VN 27/2, TGĐ Trần Ngọc Thuận đã đến thăm và chúc mừng lãnh đạo, các y bác sỹ, CBCNV Trung tâm y tế Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Ngoài ra, TGĐ VRG còn đến thăm và động viên những giáo viên tiểu học, cô nuôi dạy trẻ đang công tác trên địa bàn cao su của đơn vị.

Thăm vườn cây sẽ đưa vào khai thác trong năm 2013 của Công ty CPCS Sa Thầy, TGĐ đánh giá cao những cố gắng của lãnh đạo, CBCNV-LĐ công ty trong quá trình chăm sóc để khi đưa vào khai thác vườn cây đạt tỷ lệ mở miệng cao.

Làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum, TGĐ Trần Ngọc Thuận  mong muốn: “Giữa tỉnh và VRG sẽ có sự ký kết hợp tác toàn diện để VRG có thể đầu tư lâu dài và trọng tâm trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên”. TGĐ Trần Ngọc Thuận cũng nêu ra 4 vấn đề quan trọng đề nghị phía tỉnh Kon Tum phối hợp cùng các đơn vị thành viên VRG trên địa bàn thực hiện quyết liệt. Theo đó, việc thu hồi đất có cao su đang khai thác sang sử dụng mục đích khác cần có sự đền bù theo giá thị trường, đối với đất thu hồi sử dụng vào việc xây dựng những công trình công cộng thì cần có sự bàn bạc giữa hai phía. Đối với việc tranh chấp đất trên địa bàn trong thời gian qua, TGĐ đề nghị phía tỉnh giải quyết một cách quyết liệt hơn nữa để tình hình sớm đi vào ổn định. Bên cạnh đó, một số diện tích đất có tranh chấp với người dân mà chưa rõ ràng, cần giải quyết một cách hợp tình, hợp lý và nên theo hướng ổn định cho cả hai phía. Vừa qua, VRG và Bộ đội biên phòng đã ký kết về việc phát triển cao su vùng biên giới. VRG đề nghị phía tỉnh ủng hộ để VRG phối hợp với Bộ đội biên phòng phát triển cây cao su dọc biên giới của tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Đối với chủ trương phát triển cao su tại những huyện nghèo có khí hậu lạnh và cao như Tu Mơ Rông, Kon Plông…VRG giao Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum nghiên cứu và tiến hành trồng thử nghiệm trong năm 2013. TGĐ Trần Ngọc Thuận khẳng định: “Với kinh nghiệm trong lĩnh vực cao su và thực lực tài chính hiện nay, VRG hoàn toàn có khả năng đẩy mạnh phát triển cao su ở Kon Tum, qua đó tạo việc làm cho người dân địa phương, thay đổi bộ mặt nông thôn ở những huyện nghèo, ổn định an sinh xã hội và giữ gìn quốc phòng an ninh”.

Thăm và làm việc với các công ty có dự án trồng cao su tại vùng biên giới Ia Mơr của huyện Chư Prông (Gia Lai), TGĐ Trần Ngọc Thuận đánh giá: “Về cơ bản vườn cây đã đi vào ổn định. Tuy nhiên vẫn còn một số diện tích vườn cây phát triển kém vì thuộc vùng trũng. Đề nghị lãnh đạo các công ty cần tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và có phương án chăm sóc đặc biệt cho những diện tích này để đảm bảo vườn cây sinh trưởng tốt”. Nhân dịp này, đoàn công tác đã đến thăm và chúc Tết lãnh đạo Đồn biên phòng 729, dùng cơm thân mật với Trung tướng Nguyễn Trung Thu – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN nhân dịp đồng chí đi kiểm tra tình hình an ninh biên giới. Đoàn công tác cũng đã đến thăm và dùng cơm tối với lãnh đạo Tỉnh ủy Gia Lai.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo, sau khi nghe báo cáo sơ bộ tình hình SXKD những tháng đầu năm 2013 và ý kiến góp ý của các ban, TGĐ Trần Ngọc Thuận kết luận: “Công tác điều hành của công ty cần theo sát với thị trường và hướng dẫn của VRG, chú ý công tác phòng trị bệnh phấn trắng và bệnh rụng lá mùa mưa. Cần phấn đấu đưa năng suất vườn cây của đơn vị lên mức 2 – 2,5 tấn/ha, bởi hiện nay có những đội đạt năng suất 2,7 tấn/ha”. TGĐ VRG đồng ý với ý kiến đề xuất của Ban Quản lý Kỹ thuật VRG là đặc cách cho Đội Ea Wy gia nhập vào CLB 2 tấn/ha của VRG, dù quy mô của đội chỉ có trên 400 ha cao su. Trong công tác trồng mới, ông Thuận đề nghị công ty cần tập trung và chú trọng chất lượng cây giống và nâng cao hiệu quả quản lý vườn cây.

Làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk, các thành viên trong đoàn đã có nhiều ý kiến đối với đơn vị. Tổng hợp các ý kiến, TGĐ Trần Ngọc Thuận cho rằng: “Về mặt quản lý thì diện tích càng nhỏ, hiệu quả càng cao, nhưng hiện nay công ty vẫn dừng ở mức duy trì năng suất như năm trước. Đây là vùng đất tốt, ít bão vì thế lãnh đạo công ty cần tập trung tái canh những loại giống tốt, năng suất cao. Bên cạnh đó, công ty cần triển khai đề án tái cơ cấu đơn vị. Mặt khác, khi tỉnh Đắk Lắk có chủ trương phát triển cao su bằng phương án liên kết với các lâm – nông trường, thì các công ty trên địa bàn tỉnh cần nắm cơ hội tham gia”.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh

.
.
.
.