.
.

Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo

Thứ Tư, 15/05/2013|22:02

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện nghiêm túc việc hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo để có cơ sở tiếp tục xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tháng 4, xuất khẩu gạo ước đạt 807.000 tấn, giá trị đạt 340 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu gạo ước đạt 2,38 triệu tấn (tăng 7,6%) và kim ngạch đạt 1,04 tỷ USD (giảm 0,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo nước ta tuy được ký kết khá nhiều trong 4 tháng đầu năm, nhưng giá trị xuất khẩu không cao.

Một nguyên nhân khiến giá gạo Việt Nam thấp hơn giá gạo thế giới là do các doanh nghiệp thu mua lúa gạo với nguồn lực yếu nên đã giảm giá xuất khẩu để giảm áp lực về vốn, lãi suất.

Để tháo gỡ khó khăn xuất khẩu lúa gạo, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định xuất khẩu gạo, đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị định này là tổ chức lại đầu mối xuất khẩu gạo.

Quốc Hà (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.