.
.

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam tiến vào thị trường Trung Quốc

Thứ Tư, 04/09/2013|21:02

Với mức tăng trưởng cao, cùng với việc lớp trẻ đang thay đổi thói quen từ thưởng thức trà sang cà phê, thị trường Trung Quốc đang là đích nhắm của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.

Gian hàng của Vinacafe tại hội chợ Caexpo Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10
Gian hàng của Vinacafe tại hội chợ Caexpo Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10

Điểm đáng chú ý tại hội chợ Caexpo Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10 đang diễn ra tại Nam Ninh, Trung Quốc từ 3-6/9, là có nhiều doanh nghiệp cà phê tham gia giới thiệu sản phẩm, cũng như tham gia vào các đoàn giao thương nhiều hơn mọi năm.

Nhà phân phối Lâm Viên, một doanh nghiệp phân phối sản phẩm cà phê Trung Nguyên, dù mới có mặt tại thị trường Trung Quốc một năm, nhưng đã khá lạc quan về thị trường này. Lần đầu tiên tham gia hội chợ, Lâm Viên mong tìm kiếm sự hợp tác của các bạn hàng đến từ các nước ASEAN, cũng như kỳ vọng các hợp đồng có được từ thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.

Thị trường Trung Quốc đang nổi lên là thị trường đầy hấp dẫn với mức tăng trưởng 40-50%/ năm. Hiện nhà phân phối này đang có 16 đại lý đặt tại Quảng Tây. Trong tương lai, các chuỗi đại lý sẽ được tiếp tục mở ra với các tỉnh lân cận. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Lâm Viên cho riêng thị trường Quảng Tây đạt con số 10 triệu USD. Dự kiến năm 2014 con số này sẽ là 20 triệu USD.

Tham gia vào thị trường Trung Quốc cũng khá lâu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cà phê Biên Hoà Nguyễn Tân Kỷ cho biết, người Trung Quốc mới bắt đầu uống cà phê, nhưng không có nghĩa đây là thị trường dễ tính. Do đó doanh nghiệp cần phải nghiên cứ kỹ tâm lý cũng như thị hiếu của khách hàng, từ hình thái bao bì, chất lượng sản phẩm, cũng như chủ động hướng dẫn cho khách hàng ở đây nhận biết thế nào là cà phê ngon.

Ông Hải cho biết, người Trung Quốc ưa vị ngọt, hương vị nhẹ nhàng, không thích vị đậm gắt như người Việt Nam, do vậy lần này đến với hội chợ Công ty đã thiết kế dành riêng cho người Trung Quốc một dòng sản phẩm phù hợp nhất.

Cũng theo ông Kỷ, qua mỗi lần tham gia hội chợ, lượng khách hàng đến với Công ty tăng 20-30%. Tuy nhiên, sản phẩm của Công ty mới chỉ dừng lại ở các tỉnh phía Nam giáp với Việt Nam nhiêu hơn, các tỉnh phía Bắc còn ít, do vậy mục tiêu tiến về phía Bắc đang được Công ty hướng tới, bởi đó là thị trường rất lớn.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ tại hội chợ Caexpo 2013, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Thắng Hải cho biết: Năm nay, cà phê là mặt hàng chính được lựa chọn nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại vào thị trường này.

Thực tế thời gian qua, một số doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã chứng tỏ được sự cạnh tranh tại một số địa bàn giáp với Việt Nam với hệ thống phân phối tại đây. Thậm chí tiến sâu vào cả Thành Đô. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một vài doanh nghiệp tham gia và chưa đại diện hết cho hàng trăm doanh nghiệp cà phê của Việt Nam. Do vậy, đây cũng là một mặt hàng được Cục ưu tiên để thúc đẩy lâu dài hơn vào thị trường Trung Quốc cũng như để mang lại kim ngạch lớn hơn.

Linh Đan (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.